Sáng 25.7 trời Sông Pha nắng nhẹ lạ thường sau những ngày mưa gió liên miên. Khí tiết vùng sâu của một giáo xứ địa đầu giáo phận Nha Trang nằm dưới chân đèo Ngoạn Mục giáp ranh hạt Đơn Dương, giáo phận Đà Lạt trở nên dịu mát đón Đức Giám Mục giáo phận, quý cha và khách thập phương cùng bà con giáo dân đến hiệp thông niềm vui lớn… “ Mừng Kim Khánh giáo xứ Sông Pha cùng Thánh lễ Tạ Ơn và Cung Hiến nhà thờ”.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Sông Pha được thành lập năm 1963, Sông Pha tròn tuổi 50, đã có một ngôi nhà thờ được xây dựng cách đây gần 40 năm, dưới thời cha chánh xứ tiên khởi Giuse Viot. Ngôi nhà thờ này đã được ĐHY Phanxicô, Người Tôi Tớ Chúa, lúc đó Ngài là giám mục giáo phận Nha Trang làm phép. Trải qua bao biến động của thời gian, ngôi nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng, vả lại, ngôi nhà thờ chỉ có diện tích sử dụng là 240m2 nay đã trở nên quá chật hẹp so với số giáo dân ngày càng tăng cao.

Được sự cho phép của Đức Giám Mục giáo phận, giáo xứ đã tháo dỡ ngôi nhà thờ cũ để trùng tu và nới rộng diện tích lên 500m2…Thế nhưng theo sự giám định của sở xây dựng tỉnh Ninh Thuận và ý kiến của công ty Gia Cát, tư vấn thiết kế xây dựng, ngôi nhà thờ cũ không đủ yếu tố cơ bản về kết cấu kỷ thuật nên không thể sử dụng lại nền móng cũ để nâng cấp và nới rộng… Vì vậy mà giáo xứ Sông Pha phải xây dựng một ngôi nhà thờ mới với diện tích trọn gói là 700m2.

Sông Pha hiện nay có 1300 giáo dân (900 Kinh và 400 anh em dân tộc K’hor, Raglai…). Vì là vùng sâu vùng cao nên đời sống kinh tế rất hạn chế, dân trí thấp, bệnh tật và tử suất lớn… Tuy nhiên đời sống đức tin của Sông Pha vẫn ngày một khởi sắc…

Xin cảm tạ Thiên Chúa và xin tri ân mọi người qua tâm tình bài hát “Sông Pha tri cảm” mà Sông pha hằng dâng lên Thiên Chúa trong Thánh lễ cũng như trong kinh nguyện sáng tối mỗi ngày:

“Quê hương tôi tên gọi Sông Pha,
Nơi tôi sinh ra, muôn người cùng chung sống thuận hòa.
Năm mươi năm chung xây giáo xứ, bao vinh nhục đã qua.
Năm mươi năm chung xây, Sông Pha nay nên một mái nhà.

Sông Pha xin cảm tạ tri ân,
Bao nhiêu ân nhân, các chủ chăn, cùng đấng sinh thành.
Bao công đức khai sinh nuôi dưỡng, nay kết quả đơm hoa.
Muôn tấm lòng tri ân, Sông Pha nay chung lời cảm tạ.

Xin cảm tạ, là xin cảm tạ tình Chúa muôn đời bao la
Nguyện tri ân, là nguyện tri ân tình người gần xa mãi mãi đậm đà.
Sông Pha nguyện sống đức tin kiên cường, bác ái vị tha.
Sông Pha xin làm nhân chứng Tin Mừng Thiên Chúa là Cha.”