Thánh Gioakim- Anna, Quan Thầy giới Cao Niên

TUỔI GIÀ THẬT TƯƠI ĐẸP

(Mt 13, 18-23)

Hôm nay Giáo Hội mừng kính thánh Gioakim và Anna, song thân Đức Trinh nữ Maria, ông bà ngoại của Chúa Giêsu- Đấng Cứu thế. Đặc biệt và thật ý nghĩa khi Giáo phận Xuân Lộc nhận các ngài làm Quan thầy của giới cao niên.

Thánh Gioakim và Anna là đôi bạn diễm phúc, luôn tuân giữ Luật Chúa truyền và sống đời ngay thẳng trong sạch. Kinh Thánh không có câu chữ nào đề cập đến các ngài, song ta biết được cuộc sống thánh thiện của các ngài là nhờ hoa quả lòng các ngài, như lời Chúa Giêsu nói: xem quả biết cây. Vâng các ngài đã cộng tác với ơn Chúa tặng ban cho nhân loại một viên ngọc toàn bích, trinh khiết, không tì vết tội nhơ: Đức trinh nữ Maria rất thánh, Mẹ con Thiên Chúa Nhập Thể.

Người cao tuổi theo truyền thống Kinh Thánh rất đáng được trân trọng, các cụ giàu kinh nghiệm và khôn ngoan, được Thiên Chúa chúc phúc. Tuổi già là biểu tượng cho vĩnh cửu; Đấng vĩnh cửu hiện ra với Đaniel dưới hình dáng một vị Kỳ lão (Đn 7,9), và trong sách Khải huyền, 24 vị Kỳ lão biểu tượng cho triều đình của Thiên Chúa hằng ca hát ngợi khen vinh quang Ngài cho đến đời đời (Kh 4,4; 5,14…) .

Bài Tin mừng hôm nay kết thúc dụ ngôn Người đi gieo giống. Ta hãy chú ý đến loại đất tốt, tức những người đón nhận Lời Chúa, hiểu ý Chúa và đem ra thức hành. Kết quả thật mỹ mãn. Tuổi già- điềm kết của đời người, đòng thời là tuổi hồng ân Chúa ban cho mà không phải ai cũng được để mỗi người xem lại mảnh đất tâm hồn mình, để có thời gian tốt nhất cho việc chuẩn bị chu đáo hơn, đầy đủ hơn hành trang về nhà Cha trên trời.

Quả thế, Sau bao ngày tháng vất vả, tuổi già là chặng cuối của đời người, dừng chân để nhìn lại một chặng đời người tưởng dài ai ngờ thật ngắn ngủi. Đây là lúc ta có kinh nghiệm rõ nét hơn cả về đời người thật ngắn ngủi, phận người thật mong manh và những bất toàn của con người. Chính khi thấu rõ phận người như thế ta mới có thêm xác tín, lòng cậy trông vào Chúa hơn, mới thấy lời Chúa Giêsu nói quá chí lý: Được lời lãi cả thế gian mà mất phần linh hồn thì được ích gì (Lc 9, 25)

Ta nhớ lại lời Chúa Giêsu nói với Phêrô- Vị Giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội cách thế làm sáng danh Chúa khi về già: Khi còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu tùy ý, nhưng khi về già, con sẽ dang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn.

Và Tin Mừng khẳng định: Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ phải chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa (x.Ga 21, 15-19)

Như vậy, Chúa Giêsu nói với Phêrô, cũng là nói với chính ta, lúc tuổi già khi thánh nhân và ta biết đón nhận những gì ngoài ý mình, không phải ý mình nhưng lại là ý Chúa là đang làm sáng danh Chúa.

Nói theo kiểu bình dân- nhưng lại toát sáng đời sống Đức tin: Đời này ta vui đón nhận như ý Chúa khi gặp gian nan thử thách, những khó khăn, bệnh tật của tuổi già là ta đang đền tội. Nếu biết chấp nhận đền tội ở đời này, đương nhiên đời sau ta sẽ bớt đền tội và sớm về Nước Trời hơn.

Chúng ta hãy biến tuổi già, biến những gian nan thử thách thành Hồng phúc Cứu độ, đấy là khi ta với tấm lòng sẵn sàng đón nhận trong tươi vui với tất cả những hạn chế, những phát sinh tự nhiên của tuổi tác như ý Chúa- và thực sự là ý Chúa. Đấy là lúc ta đang có cơ hội tuyệt vời để nên giống Chúa Giêsu Tử nạn và chắc chắn ta sẽ được Phục sinh với Người.

Những ai biết đón nhận những khó khăn, thử thách, những gánh nặng của tuổi già, kể cả cái chết, để kết hợp với Thập giá Cứu độ của Chúa Giêsu là ta đang biến những đau thương, mất mát- điều mà con mắt trần thế coi là bất hạnh- thành Tin Mừng Cứu độ, và như thế ta đang sống Đức tin, đang tích cực Rao giảng Tin Mừng Cứu độ bằng chính đời sống chứng nhân.

Sống như thế là sống đạo đức, là sống Đức tin. Quả thế, hơn các tuổi khác, tuổi già có thế mạnh để sống Đức tin, nêu cao gương đạo đức- thánh thiện cho cháu con. Đạo đức- đây mới chính là gia tài đích thực ta để lại- buộc phải có để để lại cho con cháu, giúp con cháu nhận ra chân giá trị thật của cuộc đời. Hơn nữa, chính gương sáng đạo đức các cụ, không cần bằng lời, nhờ ơn Chúa có sức mạnh biến đổi, chỉnh hướng để cháu con sống sao cho xứng đáng làm con Chúa, không mất đời sau.

Nhận song Thân đức trinh nữ Maria, ông bà ngoại của Chúa Giêsu làm Bổn mạng, tất cả chúng ta, nhất là cụ cũng mong và cố gắng sống đạo đức như các ngài. Tên Anna có nghĩa là ‘lòng đạo đức’ hoặc là ‘ân phúc’.

Và như thế, tên Thánh quan thầy còn là thông điệp nhắc nhớ ta sống đạo đức, cố gắng khám phá ân phúc Chúa ban cho mình.

Nhờ Đức tin và trong Đức tin ta khám phá tuổi già luôn được Chúa chúc phúc. Và như thế, tuổi già thật tươi đẹp, thật có giá trị.

Xin hai thánh Gioakim và Anna cầu giúp nguyện thay để chúng con, nhất là các cụ cao niên thức sự là chứng nhân Tin mừng trong môi trường mình sống bằng đời sống thánh thiện. Amen

Lm. Đaminh Hương Quất