Nửa đêm ngày thứ Sáu, rạng sáng ngày thứ Bẩy, một đám cháy nhỏ đã xảy ra trên một toa hành lý của đoàn tàu của công ty đường sắt Montreal, Maine and Atlantic đang đậu tại ga Nantes, một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Quebec, Canada. Đoàn tàu này gồm 5 toa hàng hóa và 72 xe bồn chứa tổng cộng 100,000 lít dầu thô.

Lính cứu hỏa đã nhanh chóng dập tắt được ngọn lửa. Tuy nhiên, hệ thống thắng hơi của đoàn tàu bị hư hỏng hay đã không được cài lên để giữ con tàu đứng yên tại vị trí này.

Lúc 12:56 sáng con tàu không người lái lao xuống con dốc, tăng tốc dần và cuối cùng đâm vào thành phố Lac-Megantic nổ tung làm thiệt mạng 15 người. 40 người đến nay mất tích. Những đám cháy và các vụ nổ đã thiêu hủy 30 tòa nhà, 2000 người đã phải di tản.

Trong điện văn do Đức Hồng Y Tarciso Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ký ngày 9 tháng 7, Đức Thánh Cha đã chia buồn với các nạn nhân và gia đình của họ.

Điện văn viết như sau:

"Khi biết tin về tai hoạ bi thảm ở Lac-Mégantic do đoàn tàu trật đường ray, với nhiều nạn nhân trong số đó một số đông vẫn còn mất tích, Đức Giáo Hoàng Phanxicô hiệp thông qua lời cầu nguyện trước sự đau khổ của các gia đình đang đau buồn, và ngài trao phó các nạn nhân cho lòng thương xót của Thiên Chúa, xin Chúa chào đón họ vào ánh sáng của Ngài. Ngài bày tỏ sự cảm thông sâu sắc của mình với những người bị thương và gia đình họ, với các nhân viên cấp cứu, và tất cả những người xung quanh, xin Chúa nâng đỡ và an ủi họ trong lúc khó khăn này . Như một dấu chỉ của sự an ủi, Đức Thánh Cha ban phép lành tông tòa cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này. "