Lòng tôn sùng đại chúng là chìa khóa cho việc phúc âm hóa mới.

Rimini, Ý Đại Lợi ngày 27/8/2003 Đức hồng y Juan Luis Cipriani Thorne phát biểu rằng lòng tôn sùng đại chúng là chìa khóa cho việc phúc âm hóa mới.

ĐHY TGM của giáo phận Lima đã nhận định như thế trong bài nói chuyện với đại hội “Tạo mối thân tình giữa đại chúng” do phong trào Hiệp thông và Giải phóng tổ chức quy tụ cả 600 ngàn người.

ĐHY Cipriani nói về "Các phép lạ của Chúa là nguồn cho dân chúng diễn đạt niềm tin tôn giáo đại chúng tại Nam Mỹ Châu. Tấm hình Chúa làm phép lạ của giữa thế kỷ thứ XVII do một người nô lện Angola họa, được bảo toàn qua cuộc động đất năm 1655 đã trở thành nguồn sức mạnh cho người Pêru.

Chúa của phép lạ là một món quà quý cho giáo phận Lima suốt 352 năm qua và ngày nay hình ảnh Chúa làm phép lạ đã vượt trùng dương tới Nhật bản v.v... Vì sao vậy? Vì Chúa Kitô thể hiện những phép lạ trong tâm hồn chúng ta, trong lòng dân chúng. Ngài làm phép lạ cho chúng sinh trở về và hoán cải”.

Ngày nay dù niềm tin có bị lung lay hay phai nhạt đi nhưng con người đương đại vẫn ngất ngây trước khuân mặt của Đức Kitô. Cũng như Thập giá của Người đã trở thành sức mạnh cho người dân Pêru mà mỗi gia đình, khu xóm và đia phương đều có hình ảnh của Thánh giá như dấu chỉ sư hiện diện của Đức Kitô. Đó cũng chính là tâm điểm mà ĐHY nhấn mạnh “lòng tôn sùng đại chúng là chìa khóa cho việc phúc âm hóa hôn nay”.

Linh mục Anthony nguyễn Hữu Quảng SDB.