GIÁO XỨ MẪU TÂM DÂNG LỄ TẠ ƠN BẾ MẠC NĂM THÁNH

Khép lại năm Thánh đã mở để kỷ niệm 50 năm thành lập, hôm nay - Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm - cũng là lễ bổn mạng giáo xứ, Giáo xứ dâng Thánh Lễ tạ ơn vì muôn ơn lành cho giáo xứ suốt 50 năm và đặc biệt trong năm Thánh vừa qua. Thánh Lễ tạ ơn hôm nay cộng đoàn cùng hân hoan đón nhận những hoa trái mới của công cuộc Loan báo Tin Mừng qua việc 33 em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Xem Hình

Từ sáng sớm, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Mẫu Tâm và những vùng phụ cận đã trở về ngôi thánh đường nhỏ bé thân thương. Cờ hoa đã làm cho bầu khí Lễ hôm nay thêm phận rạo rực. Kèm theo đó là các em thiếu nhi đã làm hàng rào danh dự để đón quý khách, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.

8 g 20 phút, hồi trống mừng vang lên đón Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến chủ tế Thánh Lễ hôm nay.

8 g 30 phút, Đức Cha Phêrô cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn quy tụ trong ngôi Thánh Đường khang trang ấm cúng để bắt đầu chương trình Lễ hôm nay.

Khởi đầu cho buổi Lễ mừng và Thánh Lễ tạ ơn là phần video clip giới thiệu sinh hoạt của giáo xứ trong thời gian qua.

Video kết thúc, đến phần nghi thức Đóng cửa Năm Thánh. Đức Cha Phêrô cử hành nghi thức này.

Đóng cửa Năm Thánh là thời gian lãnh nhận phép lành của Đức Thánh Cha cùng với Ơn Toàn Xá đã kết thúc, một đặc ân quý báu mà Đức Thánh Cha ban phép trong dịp kỷ niệm 50 năm hình thành và phát triển giáo xứ. Mọi ơn lành của Chúa ban xuống đầy tràn trong Năm Thánh vừa qua không có nghĩa đóng lại cho riêng mỗi người nhưng thực chất là mở ra một con đường sáng tươi đầy hy vọng, nhiệt thành phục vụ để ra khơi loan báo Tin Mừng.

Sau nghi thức đóng cửa Năm Thánh là những hồi trống hoành tráng do nhóm Đệ Tử Dòng Mân Côi thực hiện. Hồi trống vang lên hòa nhịp cùng muôn tâm hôn các tín hữu đang hiện diện trong ngôi thánh đường này hiệp ý tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

Kế tiếp theo đó là bài múa "Khung Trời Ước Mơ" do nhóm múa Thiếu Nhi Giáo Xứ thể hiện.

Bài múa khép lại cũng là lúc cộng đoàn tĩnh lặng để bước vào Thánh Lễ tạ ơn và thêm sức hôm nay.

Đức Cha Phêrô cùng đoàn đồng tế bước vào Cung Thánh với lời ca vang nhập lễ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành suốt 50 năm qua cùng với hoa trái là 33 em được nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay. Để Thánh Lễ thêm phần sốt sắng, Đức Cha mời cộng đoàn cùng sám hối.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn nhìn lại một chút về khái niệm Thánh. Đức Cha nói là thường người ta hiểu và định nghĩa Thánh theo kiểu luân lý và đạo đức. Đúng chứ không sai ! Nhưng hôm nay Đức Cha gợi đến "thánh" có nghĩa là những người được Thiên Chúa chọn riêng như Đavít, như Phêrô, dân Do Thái. Những người, dân đó vẫn mang trong mình yếu đuối tội lỗi nhưng được Thiên Chúa chọn làm dân Thánh của Ngài. Năm Thánh của giáo xứ mở ra và Thiên Chúa yêu thương ban muôn ơn lành cho giáo xứ. .. Đức Cha cũng nhắc nhở các em nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay nghĩa là nhận thêm ơn Chúa Thánh Thần để có sức mạnh để sống Thánh như Chúa đã chọn. ..

Sau phần chia sẻ là trao ban Bí Tích Thêm Sức.

Người dẫn mời gọi cộng đoàn cùng hiệp thông với Đức Cha trong Bí Tích Thêm Sức: "Bí tích Thêm Sức cùng với bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể hợp thành một thể thống nhất gồm “ba bí tích khai tâm Ki-tô giáo”. Do đó, người tín hữu cần thiết phải lãnh nhận bí tích Thêm Sức để hoàn tất ân sủng Thánh Tẩy. Nhờ ơn bí tích Thêm Sức, các tín hữu gắn bó với Hội Thánh cách hoàn hảo hơn và được dư đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Từ đó họ có bổn phận loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm, như những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô.

Nghi thức bí tích Thêm Sức sẽ được bắt đầu bằng việc lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và tuyên xưng đức tin của người sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Điều này nhấn mạnh bí tích Thêm Sức đi liền với bí tích Thánh Tẩy.

Giám mục sẽ đặt tay trên toàn thể những người lãnh nhận bí tích Thêm Sức để cầu khẩn Thiên Chúa ban Thánh Thần. Việc đặt tay là cử chỉ có từ thời các tông đồ diễn tả việc ban ơn Thánh Thần. Sau cùng, cũng chính là phần chính yếu của nghi thức bí tích Thêm Sức, đó là việc xức dầu thánh trên trán người lãnh nhận bí tích. Nghi thức sẽ được kết thúc bằng việc chúc bình an. Điều này biểu lộ sự hiệp thông trong Hội Thánh giữa vị Giám mục và toàn thể tín hữu".

Trong khi trao ban Bí Tích Thêm Sức, cộng đoàn cùng lắng nghe ý nghĩa của việc xức dầu: "Theo ngôn ngữ và biểu tượng của Thánh Kinh, xức dầu có nhiều ý nghĩa: dầu là dấu chỉ của sự sung mãn và niềm vui; dầu dùng để thanh tẩy; dầu làm cho dẻo dai; dầu là dấu chỉ chữa bệnh; dầu làm nổi bật vẻ đẹp, sức khỏe và thể lực. Chúng ta sẽ gặp lại tất cả những ý nghĩa này trong đời sống Bí tích. Xức dầu khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức là dấu chỉ Thánh hiến. Nghi thức chính yếu của bí tích Thêm Sức là việc xức dầu trên trán, đồng thời với việc đặt tay và đọc lời này: “ Hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”. Bí tích Thêm Sức chỉ được lãnh nhận một lần mà thôi, vì qua việc xức dầu, bí tích Thêm Sức ghi vào linh hồn một dấu ấn thiêng liêng không thể xóa được: Chúa Ki-tô đóng ấn tín của Thần Khí Người trên người Ki tô hữu để củng cố họ bằng sức mạnh thần linh và biến họ thành chứng nhân cho Người".

Trước khi nhận phép lành Toàn Xá, Đức Cha Phêrô trao ban Phép Lành Tòa Thánh cho 12 vị đại diện của 12 xóm giáo như là chứng nhận ân ban của Thiên Chúa cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Mẫu Tâm.

Kế đến là lời cảm ơn của vị đại diện Hồi Đồng Giáo Xứ.

Vị Đại diện cảm ơn Đức Cha cùng quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã thương đến giáo xứ Mẫu Tâm.

Đặc biệt, vị đại diện cảm ơn Cha chánh xứ G.B. Bùi Bá Tam Quan. Từ năm 2007 được gửi về đây, Cha G.B. đã nổ lực xây dựng ngôi Thánh Đường Mẫu Tâm khang trang. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng ngôi Thánh Đường vật chất mà Cha G.B. hết sức chú trọng về phần tâm hồn và thiêng liêng. Cha G.B. đã yêu thương và đã hồn hết tâm huyết để lo cho giáo xứ Mẫu Tâm này.

Hai lẵng hoa tươi thắm được gửi đến Đức Cha Phêrô và Cha Giuse M. Đoàn Văn Thịnh (chánh xứ Xóm Chiếu - phó hạt Xóm Chiếu).

Trong phần đáp từ, Đức Cha Phêrô dí dỏm với cộng đoàn:

"Năm Thánh đến với giáo xứ và giáo xứ đã thanh toán được nợ nần trong việc xây dựng ngôi Thánh Đường. Không biết là vừa đủ hay còn thừa. Nếu còn thừa xin gửi cho tôi để tôi lo việc xây Đại Chủng Viện. Nếu xây Đại Chủng Viện mà còn thiếu, chắc tôi cũng bắt chước Cha Xứ Mẫu Tâm để mở Năm Thánh để được xóa nợ. ..

Tôi đến đây hôm kia để dâng Lễ an táng cho bà cố của cha Sở. Sự ra đi của bà cố là mất mát lớn của cha Sở Gioan Baotixita. Bên cạnh sự mất mát đó, Chúa bẫn ban muôn ơn lành cho giáo xứ.

Tôi ghi nhận sự nổ lực rất lớn của anh chị em. Năm Thánh vừa qua, giáo xứ đã có thêm 3 xóm giáo nữa để đủ 12 xóm giáo lành thành 12 cột trụ giữ vững ngôi nhà giáo xứ. Năm Thánh vừa qua giáo xứ cũng đã thành lập Giới Trẻ và Giới Gia Trưởng cùng nhiều hoạt động khác. .. Xin anh chị em cùng cộng tác với cha Sở để xây dựng giáo xứ Mẫu Tâm này ngày càng tốt đẹp hơn".

Sau khi nhận phép lành toàn xá, các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay cùng chụp chung với Đức Cha và quý cha đồng tế những tấm hình ghi dấu ngày hồng phúc của các em.

Hồng ân nối tiếp hồng ân. Nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót qua lời chuyển cầu của Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ ban cho giáo xứ Mẫu Tâm muôn ơn lành hồn xác để giáo xứ sống chứng nhân của Chúa giữa lòng xã hội.

Mẫu Tâm, Lễ Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm

Muối Cho Đời