Colorado Springs: Nhân ngày tưởng niệm trái bom nguyên tử thứ 2 thả xuống tại Nagasaki Nhật Bản vào ngày 9/8/1945, các Nữ Tu tại Hoa Kỳ đã xuống đường cầu nguyện cho hòa bình trước căn cứ không quân ở Colorado Springs.


Hơn 125 người, phần lớn là Nữ Tu các Dòng tu đã đi bộ gần 4 cây số vào ngày 9/8 tới trước cửa căn cứ không quân Peterson ở Colorado Srpings, họ đã canh thức cầu nguyện, ca hát và đọc lại các chứng từ cam kết cho hòa bình.

Nhiều phụ nữ và Nữ Tu cầm biểu ngữ đại diện cho Dòng của họ. Căn cứ quân sự này giữ vai trò then chốt trong hệ thống quốc phòng, và vào tháng 10 tới đây căn cứ này sẽ trở thành trung tâm chỉ huy đầu não miền Bắc trong các chương trình quốc phòng của chính quyền Tổng Thống Bush.

Trước phần canh thức cầu nguyện, Ðức Giám Mục Michael J. Sheridan- Giám Mục phụ tá tại Colorado Springs đã chủ sự Thánh Lễ.

Bốn Nữ Tu gồm có Nữ Tu Dorothy Schlaeger, chủ tịch ủy ban Công Lý và Hòa Bình Pikes Peak tại Giáo Phận Colorado Springs, đã xâm nhập vào Căn Cứ Không Quân sau buổi canh thức coi như là một hành động bất tuân, đã bị bắt và sẽ ra tòa vào ngày 5/9.

Nữ Tu Schlaeger, thuộc Dòng Phan Sinh khó khăn đã nói đến vị Thánh Nhân của Dòng: "Ngài đã sống trong một thời văn hóa như chúng ta.. một nền văn hóa bạo lực mà chiến tranh được coi là một đường lối trong cuộc sống. Một khi lòng người thay đổi, chiến tranh không còn là một biện pháp nữa. Thánh Phanxicô đã nhận thức lời kêu gọi trong Phúc Âm phá vòng bạo lực và thay vào đó bằng tình yêu nồng nhiệt".

Nữ Tu Bác Ái, thư ký của Giám Mục Richard C. Hanifen tại Colorado Springs nói nhiều Nữ Tu phục vụ cho người nghèo đã thấy ảnh hưởng trực tiếp ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ khi so với số tiền được dành ra cho các dịch vụ xã hội và nhân bản.

Nữ Tu đã đọc lá thư mục vụ năm 1993 của các Giám Mục Hoa Kỳ "Thánh Ðố của Hòa Bình"- "Chúng tôi được kêu gọi là những người vận động cho hòa bình không phải cho tổ chức nào nhưng chính là bởi Chúa Giêsu. Là những công dân, lòng yêu nước có nghĩa là chúng tôi kính trọng quốc gia chúng tôi, đòi hỏi sống với hết khả năng để là tác nhân cho hòa bình".

Nữ Tu Biển Ðức Therese O'Grady, tại Tu Viện Benet Hill ở Colorado Springs cho biết " Khẩu hiệu hòa bình được khắc trên những cửa cổng của Tu Viện chúng tôi. Hòa Bình đang là và đã là một dấu chỉ của một cộng đoàn chiêm niệm. Là một cộng đoàn chuyên cải tâm, trách nhiệm của chúng tôi không chỉ là những con người cho hòa bình, nhưng còn khuyến khích mang kiến thức hòa bình tới xã hội xung quanh chúng tôi".

Ngoài các Nữ Tu tại Colorado, các Nữ Tu tham dự buổi canh thức đến từ Ohio, California, New Mexico, Kansas, Texas và trong Quận Columbia. Các Nữ Tu đại diện ít nhất là 6 cộng đoàn dòng tu của mình.

Ngày 9/8/1945 cũng là ngày Mỹ thả trái bom nguyên tử thứ hai xuống Nagasaki Nhật Bản sau trái bom thứ nhất tại Hiroshima 3 ngày (6/8/1945). Với 2 trái bom nguyên tử này đã khiến cho 137000 người thiệt mạng tại Hiroshima (78150 người chết tại chỗ) và 150680 người thiệt mạng tại Nagasaki (73884 người chết tại chỗ), đã buộc Hoàng Ðế Hirohito đầu hàng vô điều kiện vào ngày 15/8/1945.