ICELAND - Gunnar Johannsson, thuyền trưởng của một trong ba tàu ra khơi, nói với hãng Reuters rằng con tàu của ông đã rời cảng vào lúc 0035 GMT hôm chủ nhật.

Đoàn tàu tham gia sứ mạng giết 38 cá voi trong sáu tuần - bất chấp sự phản đối của nhiều chính phủ, tổ chức bảo vệ động vật và tổ chức môi trường.

Iceland nói cuộc săn bắt nhằm mục đích khoa học, để bảo vệ nguồn cá của họ.

Nước này nói cá voi đã trở nên rất nhiều về số lượng kể từ khi có thỏa thuận tạm ngưng đánh bắt cá heo vì mục đích thương mại. Nhiều đến nỗi giờ đây cá voi đang đe dọa nguồn dự trữ cá, bao gồm cá tuyết.

Nhưng chính phủ Anh và Mỹ, cũng như các tổ chức bảo vệ động vật, phản đối quyết định này.

Lo sợ cho du lịch

Quỹ quốc tế vì động vật (Ifaw) nói không có cơ sở khoa học cho hành động săn cá voi và rằng Iceland không thể dùng khoa học để che đậy ý muốn tái tục săn cá voi vì mục đích thương mại.

Tại Anh, Hội hoàng gia chống lại sự tàn nhẫn với động vật không ra kêu gọi tẩy chay hàng hóa Iceland, nhưng yêu cầu người tiêu dùng suy nghĩ trước khi mua cá từ đảo quốc này.

Ngành công nghiệp du lịch của Iceland cũng chỉ trích vì sợ rằng quyết định có thể làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Iceland và đe dọa dịch vụ ngắm cá voi đang ngày càng trở nên phổ biến.

Giám đốc điều hành tổ chức Hòa bình xanh Gerd Leipold nói trong một thông cáo:

"Cá voi là một phần trong quá khứ Iceland và sẽ mãi như vậy. Mặc dù chúng tôi không trông mong thay đổi ý kiến của một ai, Hòa bình xanh hi vọng chúng tôi có thể cho người Iceland sự tự tin để nói Không với việc săn cá voi."

Iceland đã không săn cá voi kể từn năm 1989.

Nước này rời bỏ Ủy ban cá voi quốc tế - có trách nhiệm kiểm tra việc săn cá voi - năm 1992.

Nhưng Iceland lại tái gia nhập năm 2002 với điều kiện họ được phép lên tiếng phản đối thỏa thuận tạm ngưng săn cá voi vì mục đích thương mại vốn có hiệu lực từ năm 1986.(bbc)