VATICAN- Hôm nay Thứ Hai 15/04/2013 Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy Brey, tại dinh Tông Tòa. Cuộc nói chuyện diễn ra trong khoảng 20 phút, trong đó hai vị trao đổi về tình hình kinh tế, tài chính thế giới đang trong giai đoạn không mấy dễ dàng và ảnh hưởng trực tiếp đến Tây Ban Nha cũng như các nước khác tại Âu Châu. Trong bối cảnh ấy, thông cáo báo chí Tòa Thánh cho hay, Giáo Hội biểu lộ sự gần gũi của mình và có việc làm thiết thực thông qua tổ chức Caritas cũng như các hiệp hội bác ái khác dành cho những người có nhu cầu.

Cách riêng Đức Giáo Hoàng và Thủ Tướng Mariano Rajoy Brey bày tỏ sự quan tâm đến tình hình của Tây Ban Nha, trong đó nêu bật « sự quân bình thể chế chính trị » của đất nước, nhìn nhận tính cần thiết của đối thoại trong xã hội. « Một đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tính đến những giá trị như công bằng, liên đới, và kiếm tìm lợi ích chung ».

Cuộc gặp gỡ thể hiện mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Tây Ban Nha dựa trên tinh thần của thỏa ước năm 1979 và luôn luôn được củng cố. Cả hai cũng đã trao đổi với nhau về những vấn đề thời sự của quốc gia này mà Giáo Hội quan tâm, như thể chế hôn nhân và gia đình, tầm quan trọng của giáo dục tôn giáo, đồng thời cũng quy chiếu với tình hình quốc tế với sự đặc biệt chú ý đến Châu Mỹ La Tinh.

Cuối buổi gặp gỡ, Đức Thánh cha Phanxicô đã tặng thủ tướng Tây Ban Nha một chiếc bút được chế tạo bởi Viện Bảo Tàng Vatican. Phần mình, thủ tướng Mariano Rajoy Brey cũng tặng ngài một cuốn sách được sao chép lại từ một tác phẩm quý giá của thư viện quốc gia Madrid. Ngoài ra, cá nhân thủ tướng cũng mang đến cho Đức Thánh cha một chiếc áo phông có in hình đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha cùng với chữ ký của tất cả cầu thủ trong đội. Đức Thánh Cha đã biểu lộ niềm vui bằng một nụ cười. Mới đây ngài cũng nhận được một chiếc áo của câu lạc bộ San Lorenzo de Almagro tại Argentina mà trước đây ngài từng là cổ động viên.

Đây là Thủ tướng tại Châu Âu đầu tiên được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp kiến.

Trong chuyến thăm Vatican lần này, Thủ tướng Mariano Rajoy Brey cũng đến gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng Ngoại Trưởng Tòa Thánh, Tổng Giám Mục Dominique Mamberti.