PHNOM PENH - Về tình hình chính trị tại Cambodia, tin đáng chú ý nhất trong ngày là tin Hoàng Thân Ranariddh, người cầm đầu đảng Bảo Hoàng FUNCINPEC cho biết sẽ từ chức chủ tịch Quốc Hội.

Lời loan báo của ông Ranariddh được các nhà quan sát chính trị coi là dấu hiệu chứng tỏ ông Hun Sen sẽ gặp nhiều khó khăn khi thành lập chính phủ liên hiệp.

Mặc dù các quan sát viên bầu cử nói rằng cuộc bỏ phiếu diễn ra công bằng và tự do hơn nhưng cuộc bầu cử trước đây, nhưng ông Ranariddh và lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đều nói các ứng viên đại diện cho đảng Nhân Dân của ông Hun Sen được nhiều lợi thế hơn, và từ chối tham gia trong chính quyền liên hiệp.

Cuộc tổng tuyển cử tại Cambodia cho đến nay vẫn thu hút sự chú ý của dư luận sau khi hai đảng đối lập Sam Rainsy và Funcinpec về hạng nhì và hạng ba sau đảng của ông Hun Sen lên tiếng đòi hỏi là thủ tứơng tương lai của Cambodia phải là một ngừơi trung lập.

Cả hai đảng còn nói phải có 3 vị phó thủ tứơng được chỉ định từ ba đảng liên minh với nhau trong chính phủ mới. Mặt khác, đảng Sam Rainsy còn đề xuất ý kiến là ông Hun Sen chỉ nên làm phó thủ tứơng thay vì thủ tướng như trước nay.(rfa)