MỸ THO - Sáng Thứ Bảy, ngày 06.04.2013 Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức Ngày Cử Hành Năm Đức Tin Cho Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX); với sự chủ tọa của Cha Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho Giuse Phạm Thanh Minh (Cha Giuse) – Cha Đặc trách Hội Đồng Mục Vụ Giáo Phận. Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình, nằm trong khuôn viên của Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Mỹ Tho (TTMVGPMT) tọa lạc tại 23 Lý Thường Kiệt, P6 Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang được chọn làm địa điểm để tổ chức cho sự kiện này.

Xem hình ảnh

Số người tham dự khoảng 500 người đến từ 117 giáo xứ trong Giáo phận Mỹ Tho. Các giáo xứ này chia thành 6 giáo hạt: Mỹ Tho, Cái Bè, Long An, Đức Hòa, Đồng Tháp, và Cù Lao Tây; thuộc ba tỉnh Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp.

Từ rất sớm, một số tham dự viên ở các địa phương gần đã có mặt trong khuôn viên TTMVGPMT. Đến 8g15, khi tất cả đã tập trung vào Nhà thờ, anh Giuse Trần Văn Lý ở giáo xứ Giuse Lao Công bắt đầu tập hát cho cộng đoàn. Ngay sau khi hát kinh Chúa Thánh Thần, đúng 8g40 Cha Giuse khai mạc Ngày Cử Hành Năm Đức Tin cho HĐMVGX bằng một diễn văn ngắn. Cha nói: “Việc cử hành chúng ta sẽ tham dự hôm nay làm chứng cho đức tin của chúng ta đối với Thiên Chúa” và “chúng ta hy vọng sẽ được mạnh mẽ hơn trong quyết tâm thăng tiến trong đời sống đức tin”

Sau đó, Cha Phêrô Hồ Bản Chánh (Cha Phêrô) – Cha Đặc trách Tu sĩ và Chủng sinh đã chia sẻ với cộng đoàn về “Ý nghĩa Năm Đức Tin và Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu- tấm gương sáng đức tin cho người tín hữu”. Đầu tiên, bằng ngôn từ khúc chiết và dễ hiểu, Cha lược sơ tiểu sử Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu – Vị Bổn mạng của Giáo Phận; ngài đã nhấn mạnh câu nói bất hủ của Cha Thánh: “Đạo đã thấm nhập trong xương trong tủy, tôi làm sao bỏ được”. Kế tiếp, bằng diễn tiến và ý nghĩa của các sự kiện, Cha dẫn cộng đoàn xuyên qua các biến cố trong lịch sử của Giáo hội: Từ Công Đồng Chung Vaticanô II, kế đến Năm Đức Tin lần thứ 1 (1967), và cuối cùng là Năm Đức Tin lần thứ 2 (2013). Cha cũng nhắc nhở quý thành viên HĐMVGX hãy năng học tập tài liệu Công Đồng Vaticanô II. Nhờ đó, sẽ củng cố được niềm tin vững chắc vào Chúa Giêsu; là vị thầy dạy ta về khiêm nhường, phục vụ và vâng lời. Sau cùng, Cha hướng dẫn cho các tham dự viên phương pháp cầu nguyện đơn giản, bằng cách lặp lại nhiều lần các lời nguyện tắt; hầu để các lời nguyện này từ từ thấm sâu vào tim óc của mỗi người. Ngài khuyên các tham dự viên hãy noi gương đời sống đạo đức tốt đẹp của Cha Thánh; để củng cố niềm tin, lý tưởng sống và làm chứng tình yêu của Thiên Chúa.

Sau bài chia sẻ của Cha Phêrô, cộng đoàn cùng nhau sám hối và xưng tội, để chuẩn bị tham dự Thánh lễ thật sốt sắng và đạt được nhiều ơn ích. Một số tham dự viên đã tranh thủ viếng mộ Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam nằm bên cạnh Nhà thờ, sau khi đã hòa giải cùng Thiên Chúa.

Đến 10g35, cộng đoàn lại tập trung vào Nhà thờ để dự Thánh lễ Cử Hành Năm Đức Tin do Cha Phaolô Trần Kỳ Minh - Tổng Đại diện Giáo phận Mỹ Tho (TĐD) chủ tế. Đồng tế với Cha có 14 linh mục trong Giáo phận.

Đầu bài giảng lễ, Cha lần lượt trình thuật các biến cố, từ sau khi Chúa Phục Sinh cho đến cuộc gặp gỡ của 2 môn đệ với Chúa trên đường Emmaus. Sau khi thuật lại các biến cố trên, Cha hướng dẫn cho cộng đoàn nhận ra lòng tin của các tông đồ đối với thầy Giêsu, cũng có khi đầy khi vơi. Nhưng nhờ sự nhẫn nại của Thầy Giêsu mà các tông đồ từ sợ hãi và lo âu trở nên can đảm và phó thác. Cha còn nhấn mạnh đến sự tác động của Chúa Thánh Linh, đã khiến các tông đồ vui vẻ chấp nhận cái chết, để minh chứng cho tình yêu Giêsu. Ngài diễn giải thêm: ngày nay không còn có sự bách hại đạo, bắt bỏ đạo; nhưng tử đạo ngày hôm nay là dám chết đi cho tính ích kỷ và thói hư tật xấu của mình.

Để kết thúc bài giảng, Cha mời gọi mọi người tín thác sâu xa vào Chúa Phục Sinh đang ở trong tâm hồn của mỗi người. Ngài mong ước quý thành viên HĐMVGX gặp được Chúa Phục Sinh và mang Chúa Giêsu đến cho mọi người

Sau bài giảng, thay cho Kinh Tin Kính là nghi thức Tuyên Xưng Đức Tin. Trong nghi thức này, Cha chủ sự sẽ hỏi cộng đoàn các câu hỏi về Đức Tin và cộng đoàn sẽ hát bài “Lạy Chúa Con Tin” để đáp lại. Sau đó, Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, đại diện cho quý thành viên HĐMVGX, Cha Giuse cám ơn Cha TĐD và quý cha, đã yêu thương và quan tâm đến anh chị em cách đặc biệt, khi đến dâng Thánh lễ này. Cha cũng cám ơn Cha Phêrô về những chia sẻ quý báu và thực tế về cách sống đạo trong Năm Đức Tin 2013.

Trong phần đáp từ, Cha TĐD khuyên cộng đoàn hãy đem cái nóng của ngọn lửa Đức tin, mà cộng đoàn vừa nhận được trong Thánh Lễ; đem chia sẻ cho mọi người khi trở về giáo xứ của mình.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g25, các tham dự viên sau khi nhận phần cơm đã ra về trong vui vẻ và an bình.

Ước mong niềm tin mà các thành viên vừa nhận được trong Thánh lễ, sẽ tỏa lan cho những người xung quanh, để mọi người càng thêm yêu mến Chúa nhiều hơn.