SAIGÒN - Sáng ngày 07/04/2013, Bạn Mục vụ di dân Giáo phận Vinh tại Sài Gòn đã khai mạc giải bóng đá Đồng Hương Vinh – Mừng Chúa Phục Sinh kéo dài 8 tuần, tại sân cỏ nhân tạo Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức. Đây là giải bóng đá truyền thống hằng năm của những người xa quê từ Giáo phận Vinh đến Sài Gòn họp tập và sinh sống. Cùng với lời hiệp thông động viên của Đức Giám Mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp, các thành phần Ban tổ chức đã tiến hành khai mạc giải Bóng đá Mừng Chúa Phục Sinh 2013 cho anh chị em trí thức, sinh viên, công nhân và những người bạn bè lương giáo của Giáo phận. Rất tiếc, linh mục GB Phạm Quang Long – đặc trách Gia đình Di dân của Giáo phận Vinh tại Sài Gòn đã không thể có mặt trong giải bóng đá này.

Xem hình ảnh

Các trận đấu sẽ diễn ra đồng loạt trên 3 sân vào các buổi sáng Chúa nhật, các đội được chia theo đơn vị giáo hạt. Vòng loại của gải được chia làm 4 bảng, dự tính đến ngày 19/05 kết thúc vòng loại và sau đó là vòng chung kết. Giải năm nay quy tụ khoảng 20 hạt của Giáo phận như: Bảo Nham, Bột Đà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Cầu Rầm, Cửa Lò, Đông Tháp, Hòa Ninh, Hướng Phương, Kỳ Anh, Minh Cầm, Ngàn Sâu, Nghĩa Yên, Nguồn Son, Nhân Hòa, Phủ Quỳ, Thuận Nghĩa, Văn Hạnh, Vạn Lộc, Xã Đoài... (Thầy Phong – Trưởng Ban tổ chức cho biết).

Được biết, Đức Giám Mục Giáo phận rất quan tậm đến anh chị em di dân và Ngài cũng dành nhiều sự hướng dẫn, giúp đỡ để anh chị em dù xa nhà nhưng vẫn luôn giữ tình cảm quê hương, ý thức mình là con cái Giáo phận và cố gắng để duy trì mối liên lạc sâu xa với cha mẹ, giáo xứ và quê hương. Ngài cũng nhấn mạnh, người con của Giáo phận Vinh có thế mạnh là tình tương thân tương ai, chịu khó chịu cực trong mọi hoàn cảnh và cố gắng vươn lên không ngừng. Mặt khác, người Miền Trung thường thật thà, thẳng thắn, vì thế nếu ai hiểu được thì sẽ dễ có thiện cảm, cũng có một ít người chưa hiểu hết tâm tính vùng miền nên đôi khi hiểu nhầm thật đáng tiếc (Bài giảng của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp - lễ họp mặt di dân Giáo phận Vinh tại Sài Gòn, Giáng Sinh 2012). Giải bóng đá “Mừng Chúa Phục Sinh 2013” là dịp để anh chị em gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và động viên nhau sống tình nghĩa quê hương nơi đất khách quê người, cũng là lúc anh chị em nói lên tâm tình hiệp thông cầu nguyện cho nhau và cầu nguyện cho giáo phận nhà.

Mặt khác, cuộc sống xa quê thường vất vả, có những cái “nghèo” cả vật chất lẫn cái “nghèo” về tinh thần. Vì vậy, sân bóng là nơi quy tụ anh chị em giúp họ chia sẻ, hiệp thông và làm vơi đi phần nào nỗi khó khăn vất vả cuộc sống. Chị Lan quê ở giáo xứ Kim Cương, Hương Sơn – Hà Tĩnh chia sẻ: “Nhà em ở quê, làm ăn vất vả lắm, vào đây 5-6 đứa thuê được cái phòng trọ ở chung cho đỡ buồn với lại đỡ tiền thuê nhà. Gần phòng nhà em cũng có nhiều đứa nói giọng Nghệ An, nhưng mà nhiều lúc cụng ngại làm quen, vì mình phận gái mới vào. Bựa ni đi coi đá bóng gặp nhiều người đồng hương, thấy có mấy người ở gần đó cụng đi đá, rứa là quen luôn (rất tự nhiên). Nhớ nhà nhưng mà có mấy người ni nên nói giọng Hà Tịnh – Nghệ An thoải mái anh ạ!”

Với thời gian kéo dài của giải là 8 buổi sáng Chúa nhật liên tiếp trong mùa Phục Sinh, có nhiều anh chị em phải hy sinh công việc và thời gian để có thể đến với giải, nơi đó, tình đồng hương và niềm vui chia sẻ làm vơi đi hoặc có khi lấp đầy những khoảng trống trong cuộc sống khó khăn đem lại. Vì vậy, có nhiều người làm công nhân cho nhà máy, họ sẵn sàng sắp xếp tăng ca bù vào ngày khác để chủ nhật có thời gian mà đi đá bóng. Với các bậc tu sĩ, giáo viên, nhân viên thì chủ nhật sẽ không vướng bận gì nhiều, họ dễ dàng sắp xếp hơn. Hùng, một sinh viên quê xứ Đông Tháp và là cầu thủ đá cho giáo hạt nhà cho biết: “Trên trường nhà em bựa ni tổ chức dạ ngoại theo nhóm, mà em bỏ em đi đá giải đồng hương Vinh là anh biết rồi nà!!! Nhiều khi mình muốn sắp xếp lắm, nhiều việc quá cụng khó mà chọn! Em đá thì nỏ hay mô, nhưng mà gặp lại mấy người trong xứ trong hạt thì đá cho vui rứa rò... Vui là chính!!!”

Niềm đam mê bóng đá gần như ngấm vào trong tinh thần, trong máu thịt của người Giáo phận Vinh thì phải! Các giáo xứ thỉnh thoảng giao lưu với nhau, đá một trận bóng; các nhóm đồng hương Vinh gặp nhau, đi đá một trận; các nhóm tu sĩ, chủng sinh hẹn với nhau, đá bóng với nhau; nhóm này nhóm kia, hội này hội nọ, ban này ban kia, khối này khối nọ... hễ gặp nhau là. .. đá bóng. Đá cho vui, đá cho có tinh thần, đá để nên nghĩa thiết và gắn kết! Nơi sân cỏ vuông vức và quả bóng tròn trịa, người ta có thể trải lòng cho nhau cách chân thực và chỉ có những người cùng chung tâm tình, chung ước muốn, chung khát vọng mới hiểu được nhau, thông cảm cho nhau và giúp nhau vươn tới. Ước mong rằng, Giải bóng đá những người di dân của Giáo phận Vinh năm nay sẽ phần nào góp thành tâm tình, niềm vui, lời nguyện cho con em Giáo phận xa nhà dâng lên Chúa Phục Sinh và trở nên nhịp cầu kết nối yêu thương và sẻ chia tình nghĩa quê hương nơi đất Sài thành này.

Qua bao thăng trầm của cuộc sống, với chiều dài của hàng chục năm nay, anh chị em Di dân của Giáo phận Vinh tại Sài Gòn luôn tự nguyên tự giác quy tụ và họp mặt trong các dịp lễ trọng của Hội Thánh, có lúc thì có linh mục phụ trách, có lúc không, họ vẫn tự nguyện tổ chức và duy trì truyền thống tốt đẹp này.