Vào lúc 10g ngày 18-9-2011, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà Lạt chủ tế Thánh lễ mừng Thượng Kèo nhà thờ K’Đô, mừng thượng thọ và 41 năm linh mục của cha xứ Gioan Baotixita Nguyễn Văn Khang, tại giáo xứ K’Đô – Lạc Hòa. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với Đức cha có hơn 20 linh mục, quí Soeur, quí Thầy, thân nhân và ân nhân trong và ngoài giáo xứ và Giáo phận.

Bước vào Thánh lễ, Đức cha nói lên ý nghĩa của buổi lễ. Ngài nói: “Sau hơn một năm khởi công, nhà thờ K’Đô hôm nay đã đến ngày dựng kèo. Chúng ta vui mừng. Và chúng ta vui mừng hơn nữa, khi cha xứ K’Đô được 70 tuổi và 41 năm linh mục. Chúng ta cầu nguyện cho việc xây dựng được nhanh chóng hoàn thành và cũng cầu nguyện cho cha xứ được hồn an xác mạnh”.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha chia sẻ về tình yêu của Chúa qua phụng vụ Lời Chúa ngày Chúa nhật 25 thường niên. Ngài nói: “Không phải chúng ta làm được việc gì nhưng là chúng ta làm việc đó như thế nào. Không phải chúng ta làm được nhiều công việc nhưng là chất lượng công việc chúng ta làm như thế nào. Không phải chúng ta sống nhiều năm hay ít năm nhưng là chúng ta sống như thế nào…. Quan trọng nhất là tình yêu”.

Được biết, khi nhận chức mục tử trong Giáo phận Đức cha rất quan tâm tới linh mục đoàn, nhất là các linh mục già yếu và bệnh tật. Ngài ân cần thăm hỏi và động viên từng người. Trong trường hợp của Gioan Baotixita cũng vậy, khi ngài biết tin cha nằm trên giường bệnh và phải tháo khớp chân (di chứng của bệnh tiểu đường). Chính ngài là người đầu tiên đến thăm cha Gioan Baotixita tại bệnh viện. Và ngài ngỏ ý tổ chức ngày lễ mừng Thượng kèo, Thượng thọ 70 tuổi và 41 năm linh mục của cha Gioan Baotixita hôm nay. Thật là một sáng kiến mục vụ tuyệt vời bắt nguồn từ chính tình yêu.

Thánh lễ được cử hành rất sốt sáng và không ít những giọt nước mắt tuôn rơi vì xúc động. Xúc động vì giáo xứ chuẩn bị có nhà thờ mới. Xúc động vì nhìn thấy cha xứ của mình dâng lễ ngồi trên xe lăn. Một người cha đã gắn bó suốt 38 năm trong vai trò là cha xứ. Với ngần ấy năm sống tại K’Đô, cha đã nhớ tên từng người, từng gia đình. Cha tâm sự: “Mình đã chứng hôn cho ông, rửa tội cho bố, rồi chứng hôn cho bố và rửa tội cho con. Làm sao mà lại không ân tình, ân nghĩa” !

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha làm phép những “cây kèo” và cha quản hạt đã rẩy nước phép thánh hiến. Qua nghi thức này, những người tham dự Thánh lễ cảm nhận được sự thánh thiêng của nhà Chúa.

Tiếp theo, một vị đại diện cho Hội đồng giáo xứ có lời cám ơn Đức cha Antôn, quí cha quản hạt, quí cha đồng tế, quí thầy, quí dì, quí khách.

Về việc xây dựng nhà thờ ông nói: “… Công trình nhà thờ giáo xứ K’Đô – Lạc Hòa, sau một năm thi công, các gia đình trong giáo xứ cùng nhau góp công, góp của, hiệp nhất xây dựng nhà thờ, cùng một số ân nhân gần xa giúp đỡ… Hôm nay, giáo xứ chúng con vui mừng tổ chức lễ Thượng Kèo, được Đức cha Giáo phận chủ sự Thánh lễ và làm phép kèo. Chúng con thật sự biết ơn. Xin Đức cha và mọi người cầu nguyện cho việc xây dựng nhà thờ được mau chóng hoàn thành trong bình an”.

Về việc mừng cha xứ, ông xúc động chia sẻ: “Kính thưa cha chánh xứ, cách đây 41 năm, ngày 28/11/1970, Thiên Chúa đã chọn cha làm linh mục. Và vào lúc 15g30 ngày 7/7/1973, Chúa đã sai cha đi loan báo Tin Mừng cho vùng đất đỏ K’Đô. Từ đó đến nay, cha gắn bó với chúng con đã được 38 năm… Trong suốt 38 năm qua, cho dù gặp biết bao gian nan thử thách, cha vẫn dành cho chúng con, giáo xứ K’Đô – Lạc Hòa, trọn vẹn con tim của cha. Chúng con xin thành kính tri ân”.

Sau những lời cám ơn và chia sẻ của ông chủ tịch HĐGX K’Đô, mọi người tham dự Thánh lễ đều hết sức vui mừng về lời cám ơn của cha xứ. Tuy ngồi trên xe lăn với thể trạng suy kiệt nhưng cha đã có những tâm tình rất lắng đọng và xúc tích. Cha nói: “Trọng kính Đức cha Antôn, kính thưa quí cha, quí nam nữ - tu sĩ và cộng đoàn, con sống được đến giờ này là nhờ tình thương của Chúa và sự nâng đỡ của Đức cha và mọi người. Con sẽ dùng thời giờ còn lại để loan báo Tin Mừng không phải bằng hai chân nhưng bằng một chân”.

Cuối cùng, giáo xứ mở tiệc mừng trọng thể quí Đức cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ, ân nhân tại khuôn viên giáo xứ. Bầu khí vui mừng và thân thiện trong bữa tiệc nói lên sự hiệp nhất yêu thương trong giáo xứ.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành