BẮC NINH: Vào lúc 8 giờ, ngày 15.11.2010 tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận Bắc Ninh, đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã khai giảng chương trình bồi dưỡng thần học cho các tu sĩ giáo phận Bắc ninh, cùng hiện diện trong lễ khai giảng còn có ban điều hành liên tu sĩ giáo phận, quý cha ban giảng huấn, quí bề trên các hội dòng và 38 học viên; là thành viên của hội dòng nữ Đaminh Xuân Hòa, Tu Hội Đức Mẹ Hiệp Nhất và Tu Hội Thánh Tâm trong giáo phận. Tuy là chương trình đào tạo thần học cơ bản dành cho các nữ tu từ khấn tạm trở lên nhưng trong lớp có cả những nữ tu sắp bước sang tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn nhiệt tình ghi danh vào lớp học. Vì đây là chương trình thần học cơ bản đầu tiên dành cho nữ tu được mở lại sau hơn 50 năm bị gián đoạn. Nên con số đăng ký rất đông nhưng vì điều kiện hoàn cảnh thiếu tốn về cơ sở vật chất, cho nên không cho phép ban tổ chức có thể nhận thêm học viên.

Xem hình ảnh

Trong bài phát biểu đức cha Cosma đã trình bày sơ lược về lý do tại sao địa phận Bắc ninh đã gặp khó khăn về học tập trong suốt hơn 50 qua, vì hoàn cảnh lịch sử, vì bị o ép, vì thiếu nhân sự bởi có lúc giáo phận chỉ có một linh mục rưỡi. Đồng thời, đức cha cũng cám ơn những người nữ tận hiến đã hy sinh rất nhiều cho giáo phận trong những lúc khó khăn như thế. Đời sống tôn giáo của các xứ họ trong những thập niên 60 và 70 phần lớn chỉ dựa vào quí vị ban hành giáo và các người nữ tận hiến. Tuy các chị chỉ làm được những việc đơn sơ là dạy kinh bổn mà thôi. Nhưng chính nhờ vào lòng nhiệt thành và đạo đức của những người nữ tận hiến mà các sinh hoạt tôn giáo vẫn duy trì. Cho dù gặp nhiều khó khăn hạn chế nhưng những việc làm âm thầm nhỏ bé của các chị vô hình chung đã trở thành những mạch nước ngầm chảy nối kết truyền thống đức tin trong lòng giáo phận, và đã làm tiêu tan những âm mưu chia cắt làm cho giáo phận suy yếu.

Trải qua ba đời giám mục tiền nhiệm, (từ năm 1963 đến 2008) là đức cố hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng, đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến và đức cha giám quản Giuse Ngô Quang Kiệt. Các ngài đã đặt nền móng cho các hội dòng và tu hội hình thành và phát triển; đã tu luật, có hiến pháp, và nội qui hoạt động, chia vùng truyền giáo cho các hội dòng và tu hội. Đúng là tình yêu và sức mạnh của Chúa Thánh Thần đang thổi mạnh vào đời sống thánh hiến của những người nữ dâng hiến của giáo phận, kể từ cuối thập niên 90 và những năm đầu thế kỷ 21 đã có những nữ tu tuyên khấn lần đầu và khấn trọn đời (tính đến ngày 02 tháng 10 năm 2010 con số những người khấn cả tạm và trọn đã lên tới hơn 170 trong toàn giáo phận). Đây quả là một hồng ân Thiên Chúa mà chỉ cách đây 20 năm không ai có thể nghĩ tới điều này. Thiên Chúa yêu thương và không bỏ rơi những ai yêu mến Ngài. Thiên Chúa gửi đến cho giáo phận Bắc ninh vị giám mục đương nhiệm đáng kính là đức cha Cosma, ngài không những là vị giám mục đạo đức thánh thiện mà còn trí thức nữa. Ngài rất yêu mến đời sống thánh hiến cho nên mới lãnh đạo giáo phận hai năm thôi mà ngài đã cho thành lập Ủy Ban Tu Sĩ lo việc liên lạc, chia sẻ mục vụ, và bồi dưỡng thần học cho các tu sĩ. Ngài muốn các hội dòng và tu hội phát triển trưởng thành hơn nữa. Trong tương lai gần, ngài sẽ ra văn thư tuyên bố chính thức thành lập các hội dòng và tu hội trong giáo phận Bắc ninh.

Ngài luôn nói rằng đã đến lúc Chúa cho giáo phận cơ hội bằng chị bằng em. Ngài luôn coi các tu sĩ là những đứa con tinh thần hơn nữa của giám mục. Vì thế, ngài đã lo liệu, chia sẻ, động viên và giảng huấn cho bất kỳ hội dòng và tu hội nào cần đến ngài.

Trong bài chia sẻ khai mạc chương trình bồi dưỡng thần học hôm nay, ngài dí dỏm nói rằng mong đàn con gái ta, không thua chị kém em, không thua giáo phận Hải Phòng quá xa, không thua giáo phận Bùi Chu quá nhiều. Đến lúc chúng ta phải học, nói như Lê nin: “học, học nữa học mãi”. Học như thánh Alberto mà hôm nay chúng ta mừng lễ: khoa học tự nhiên không đối chọi với đức tin, mà nhờ sự hiểu biết khoa học mà con người yêu mến Đấng Tạo Hóa là Thiên Chúa hơn nữa. Đức cha còn trích tiếp câu nói của Lê nin: “nhiệt tình và ngu dốt là đại phá hại.” Ngài nòi tiếp: trước đây chúng ta đi tu chỉ cần nhiệt tình đạo đức thôi là đủ, nhưng bây giờ phải học kiến thức về Chúa và Giáo hội nhiều hơn nữa để có thể đáp ứng được nhu cầu mới của thời đại.

Kết thúc bài chia sẻ, đức cha kính chúc ban điều hành, ban giảng huấn và các học viên hãy cố gắng học tập để xứng đáng với niềm tin mà giáo phận đang trông chờ nơi những người nữ tận hiến. Ngài nhắc lời câu nói của Lê nin: “học, học nữa, học mãi” để động viên các học viên cố gắng học hành, học đến bao giờ “con hơn cha là nhà có phúc”. Các học viên đã đáp lại lời cầu chúc của vị chủ chăn chung của giáo phận bằng lời nói khiêm tối đó là: chúng con chỉ cần học bằng đức cha là gia đình giáo phận Bắc Ninh đã “đại phúc” rồi.

Nghi thức khai giảng kết thúc, quý cha giáo và các học viên bắt đầu vào tiết học đầu tiên ngay. Chúc mừng liên tu sĩ giáo phận Bắc Ninh đã bắt đầu khởi động hành trình mới. Chúc các học viên hãy noi gương thánh Alberto trong đời sống học hành và dâng hiến.