Lần đầu tiên, một nhà điêu khắc bản địa Nhật Bản sẽ được trao Giải thưởng Ratzinger.

Tên ông là Etsurō Sotoo, sinh năm 1953 tại Fukuoka, Nhật Bản và tốt nghiệp Đại học Kyoto.

Chuyến thăm Tây Ban Nha năm 1978 đã thay đổi cuộc đời ông mãi mãi.

Khi đến thành phố Barcelona, ông có ấn tượng rất mạnh với công trình xây dựng Vương cung thánh đường Sagrada Familia và xin được làm việc ở đó với tư cách là một nhà điêu khắc.

Theo chỉ dẫn của Antoni Gaudí, kiến trúc sư người Tây Ban Nha nổi tiếng của công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng, Sotoo bắt đầu công việc của mình tại mặt tiền Chúa Giáng Sinh của nhà thờ lớn.

Trong thời gian ở Barcelona, Sotoo đã cải sang Công Giáo và chịu bí tích rửa tội.

Sotoo là người ủng hộ nhiệt tình cho việc phong thánh cho Gaudí, người được mệnh danh là “Kiến trúc sư của Chúa”.

Các tác phẩm thủ công của Sotoo được tìm thấy ở nhiều nơi tại Vương cung thánh đường Sagrada Familia và những nơi khác ở Tây Ban Nha cũng như ở Nhật Bản và Ý, tại Nhà thờ lớn Florence.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã làm lễ cung hiến Vương cung thánh đường Sagrada Familia trong chuyến đi tới Barcelona năm 2010, bày tỏ lòng trân trọng sâu sắc của ngài đối với con người và nghệ thuật của Gaudí.

Nhà thần học người Ireland Cyril O'Regan cũng là người đoạt Giải thưởng Ratzinger năm 2024.

Từ năm 1999, ông là giáo sư thần học hệ thống tại Khoa Thần học thuộc Đại học Notre Dame ở Indiana.

Ông học triết học ở Ái Nhĩ Lan và lấy bằng tiến sĩ, đồng thời lấy thêm bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Yale ở Connecticut.

O'Regan là tác giả của nhiều bài báo và một số cuốn sách, bao gồm “The Heterodox Hegel”, gọi tắt là 1994, “Gnostic Return in Modernity”, gọi tắt là 2001, “Theology and the Spaces of Apocalyptic”, gọi tắt là 2009, “Anatomy of Misremembering”, gọi tắt là 2014, và “Newman and Ratzinger” đang xuất bản.

Các bài giảng của ông được sinh viên đánh giá cao và ông đã dành nhiều bài viết có liên quan về nhân vật và những lời dạy của Joseph Ratzinger, hay Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

O'Regan phát biểu về sự công nhận này: “Tôi rất vui mừng và cũng cảm thấy vô cùng vinh dự khi biết được trình độ của các học giả và nhà tư tưởng đã nhận được giải thưởng này trước tôi”.

Lễ trao giải và Thánh lễ ngày 22 tháng 11

Theo dự kiến, vào ngày Thứ Sáu, 22 tháng 11, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, dự kiến sẽ trao giải thưởng cho cả O'Regan và Sotoo.

Buổi lễ sẽ diễn ra tại Sala Regia của Điện Tông Tòa. Cùng sáng hôm đó, một Thánh lễ sẽ được cử hành để tưởng nhớ Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 tại lăng mộ của ngài trong Hang động Vatican. Hai người chiến thắng sẽ được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp đón.

Giải thưởng Ratzinger là gì?

Giải thưởng Ratzinger được thành lập vào năm 2011 để ghi nhận các học giả có công trình đóng góp đáng kể cho thần học theo tinh thần của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, nhà thần học người Bavaria sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

Những người được trao giải thưởng sẽ được Đức Giáo Hoàng Phanxicô lựa chọn dựa trên các khuyến nghị của một ủy ban gồm năm vị Hồng Y là thành viên của Giáo triều Rôma.

Hiện nay, Ủy ban này bao gồm Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo; Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng trưởng danh dự Bộ Giáo lý Đức tin; Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch danh dự Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa; Đức Tổng Giám Mục Salvatore Fisichella, Phó Tổng trưởng Bộ Truyền giáo; và Đức Giám Mục Rudolf Voderholzer của Regensburg, Chủ tịch Viện Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

Với giải thưởng năm 2024, tổng số người đoạt giải Ratzinger tăng lên 30. Đây chủ yếu là những nhân vật lỗi lạc trong các nghiên cứu về thần học tín lý hoặc cơ bản, Kinh thánh, giáo phụ, triết học, giáo luật, xã hội học hoặc trong hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, kiến trúc và bây giờ là điêu khắc.

Những người chiến thắng đến từ 18 quốc gia khác nhau trên năm châu lục, không chỉ là người Công Giáo mà còn theo các truyền thống tôn giáo khác, chẳng hạn như Anh giáo, Luther và Do Thái giáo.


Source:Catholic News Agency