Đức Giám Mục William Weigand đã làm chấn động dư luận khi công kích trực tiếp cá nhân Thống Đốc Gray Davis của tiểu bang California trong nhà thờ chính tòa Sacramento. Trong bài giảng thánh lễ hôm thứ Tư 22/1/2003, kỷ niệm 30 năm ngày Hoa Kỳ cho phép phá thai, Đức Cha Weigand đòi Thống Đốc Davis hoặc là chính thức từ bỏ sự ủng hộ phá thai hoặc là đừng có lên rước Mình Thánh Chúa nữa.

Trước đó, Russ Lopez, phát ngôn viên của thống đốc Davis cho biết: “Thống đốc Davis đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng ông rất tự hào về sự hợp pháp hóa mà ông đã ký cho phụ nữ quyền được lựa chọn”.

Trái với dư luận theo đó Đức Cha Weigand đã có tiếp xúc với Vatican trước khi công kích thống đốc Davis, Đức Cha Weigand cho biết ngài đơn phương hành động theo lương tâm của một vị mục tử.

Cần nhắc lại là chỉ một tuần trước đây, bộ Giáo Lý Đức Tin đã ban hành Bản Chỉ Dẫn Tín Lý Về Một Số Vấn Đề Liên Quan Đến Sự Tham Gia Của Người Công Giáo Trong Đời Sống Chính Trị. Bản chỉ dẫn này đòi buộc các chính trị gia Công Giáo phải hành động nhất quán với đức tin của mình trong đời sống chính trị.

Bản Chỉ Dẫn này đã được Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin thống nhất thông qua trong phiên họp khoáng đại của thánh bộ, và đã được đích thân Đức Thánh Cha phê chuẩn và truyền công bố trong buổi triều yết hôm 21/11/2002.

Trong khi đó, dư luận cũng chú ý đến việc Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Giám Mục Allen Vigneron, Giám Mục Phụ Tá Detroit, về làm Giám Mục Phụ Tá Oakland, cũng trong bang California. Đức Cha Allen Vigneron, người sẽ thay thế Đức Giám Mục John Cummins về hưu vào tháng Ba tới đây, được coi là một mục tử “không ngại va chạm”.

Trong bài phỏng vấn đăng trên tờ Chronicle, Đức Cha Allen Vigneron ca ngợi Bản Chỉ Dẫn của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin là kịp thời. Ngài nói thêm: “Nhiệm vụ của tôi là giám mục và là chứng nhân của đức tin Công Giáo. Giáo Hội công bố viễn kiến của Đức Kitô cho nhân loại và đời sống mà chúng ta phải sống cho xứng đáng. Đó là những điều mà tôi đấu tranh cho. Ngoài những điều đó ra, tôi thách đố tất cả mọi sự”.

Bản Chỉ Dẫn rõ ràng và mạnh mẽ của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đang gây ra niềm phấn khởi trong Giáo Hội. Đây là tài liệu quan trọng mà mọi Kitô hữu đều cần phải đọc. Quý cha và anh chị em có thể đọc tại đây:

Bản Anh Ngữ của Phòng Báo Chí Tòa Thánh: http://vietcatholic.com/news/html/news4810.htm

Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An: http://vietcatholic.com/news/HTML/News4896.htm