STUTTGARD -- Vào 15g00 ngày Thứ Bẩy 17.02.2007, nhân dịp đón Giao Thừa Xuân Đinh Hợi, đông đảo anh chị em giáo dân thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giáo phận Rottenburg-Stuttgart đã tụ họp đón mừng Xuân mới, tham dự đại Lễ Cầu An cho Năm Mới Đinh Hợi và mừng Lễ Ngân Khánh 25 năm phục vụ của nguyệt san Dân Chúa Âu Châu tại nhà thờ St. Michael, Rutesheim.

Ba hồi chiêng trống đã thay cho những tràng pháo Xuân khai mạc đại Lễ Cầu An. Tiếp đến, ba quan viên thuộc đoàn dâng hương trịnh trọng trong bộ áo thụng xanh khăn đóng cổ truyền thay mặt cộng đoàn đã kính cẩn dâng những nén hương đầu Xuân kính mừng tuổi Chúa. Đoàn dâng hương cũng tiến đến Bàn Thờ Tổ Quốc để dâng những nén hương đầu Xuân kính nhớ các Thánh Tử Đạo Tiền Nhân và tất cả Tổ Tiên. Cộng đoàn đã đặc biệt cầu nguyện cho Quê Hương được quốc thái dân an và cho Giáo Hội CGVN, được thịnh đạt và mọi tôn giáo được vui hưởng tự do tôn giáo. Cộng đoàn cũng dâng lễ đầu Xuân cầu cho các linh hồn Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ.

Đặc biệt dịp mừng Xuân năm nay, giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, cựu giám đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại, đến từ Roma để chủ sự Thánh lễ cầu an dịp Đầu Xuân và tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp mừng 25 năm nguyệt san Dân Chúa Âu Châu. Giáo xứ cũng vui mừng chào đón Cha Cố Phêrô Nguyễn Trọng Quý, đại diện anh em linh mục tu sĩ USU tại Âu Châu, cha Giuse Bùi Trần Thuấn, cha Nguyễn Đức Chánh, Cha Giuse Hoàng Quang Đức. Ngoài ra, cộng đoàn còn vui mừng chào đón quý Sr. Mến Thánh Gía Phát Diệm từ thành phố Bonn: Sr. Theresia Vũ Thị Phượng, Sr. Têrêxa Mai, Sr. Maria Hường; quý Sr. Phạm Thị Tuyết Mai và Vũ Thị Huệ, dòng Thánh Thể; hai Sr. người Đức thuộc Tu Hội Shoenstatt và 10 chị tập sinh Việt Nam. Về phía Liên Đoàn CGVN tại Đức, giáo xứ hân hạnh đón tiếp ông Bùi Văn Tòan, đương kim chủ tịch; Ông Nguyễn Văn Rị, phó nội vụ, và ông Đinh Kim Tân, cựu chủ tịch. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các cộng tác viên: quý trợ bút và nhân viên tòa soạn Dân Chúa.

Trong lời chào mừng khai mạc Thánh Lễ, cha xứ Stêphanô, kiêm chủ nhiệm nguyệt san Dân Chúa đã nhân danh cộng đoàn chào mừng và chúc mừng Năm Mới, Tuổi Mới tới đức ông Giuse, quý cha, quý sơ, quý vị trong ban chấp hành Liên Đoàn CGVN tại Đức, cùng tất cả quý ông bà anh chị em trong giáo xứ. Ngài nhắc lại hành trình 25 năm qua, với biết bao dấn thân, bao công lao vất vả, bao cộng tác của biết bao linh mục tu sĩ và giáo dân: linh mục chủ nhiệm đã nguyện xin Chúa chúc phúc và trả công bội hậu cho tất cả quý cha chủ nhiệm, qúy ban điều hành, quý ban biên tập, quý đại diện và cổ động viên cùng tất cả quý độc giả ân nhân, quý độc giả dài hạn cũng như ngắn hạn… nhất là các vị ân nhân đã an nghỉ trong Chúa. Tiếc rằng, đại lễ cầu an cho Năm Mới và mừng Lễ Ngân Khánh 25 năm nguyệt san Dân Chúa trùng vào ngày Tết Đinh Hợi, nên đại đa số linh mục tu sĩ đã không thể đến tham dự được, nhưng đã gửi điện thư chúc mừng và hiệp thông trong lời tạ ơn Chúa và cám ơn nhau...

Trong bài giảng, đức ông Giuse chủ tế đã dựa vào Lời Chúa để xin mọi người phó thác Năm Mới Đinh Hợi cho Thiên Chúa tình thương. Hãy tận dụng từng giây từng phút hiện tại Chúa khấng ban trong Năm Mới để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Đặc biệt Đức Ông kêu gọi mọi người rộng tay chia sẻ cho những nạn nhân bão lụt tại Quê Nhà qua quỹ cứu trợ của Uy Ban Xã Hội do HĐGMVN chủ trương. Ngài cũng nhắc đến hành trình 25 năm dấn thân và phục vụ của nguyệt san Dân Chúa cho các cộng đoàn CGVN tại Âu Châu.

Cha Cố Phêrô Quý, trong lời phát biểu trước phép lành cuối lễ, đã đại diện cho hội linh mục tu sĩ USU (Ut Sint Unum) tại Âu Châu, tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Hội Đồng Giám Mục Đức, tạ ơn các ban điều hành Dân Chúa, tạ ơn các cha, các linh mục tu sĩ và giáo dân đã hăng say dấn thân trong suốt 25 năm qua, để đem Tin Mừng của Chúa đến cho các gia đình Công giáo Việt Nam tại Âu Châu, mặc dù những gian khó, nhất là trong những năm tháng đầu. Ngài kêu gọi giáo dân nhiệt tình cộng tác để làm độc giả dài hạn cho Dân Chúa… nhất là tích cực đóng góp bài vở tin tức cho nội dung càng ngày càng phong phú.

Sau phép lành cuối thánh lễ, bà con già trẻ lớn bé đã lên hái lộc Lời Chúa trên Cây Mùa Xuân, để Lời Chúa hướng dẫn tất cả cuộc sống cá nhân và gia đình trong suốt năm Đinh Hợi. Sau đó, cộng đoàn kéo nhau về hội trường Strudelbachhalle Weissach để tham dự Hội Xuân với bà con trong vùng… Năm nay, thời tiết mùa đông đặc biệt ấm, trời trong xanh, hội trường khang trang rộng rãi, nhiều chỗ đậu xe, nên số người tụ về tham dự đông đảo khác thường. Dựa vào con số bán vé, số các em dưới tuổi đi học không phải trả tiền vé vào cửa và mấy trăm nhân viên cộng tác trong các ban tổ chức Hội Xuân, con số tham dự viên năm nay ước tính phải trên 1300 người.

LM Bùi Thượng Lưu, chủ nhiệm Dân Chúa Âu Châu
Sau cơm chiều, buổi văn nghệ đầu xuân với chủ đề “Xuân Tuổi Trẻ“ với đủ mọi màn ca vũ nhạc kịch kéo dài mãi tới tận 23g khuya. Mở đầu buổi văn nghệ là nghi thức chào cờ và phút mặc niệm trước Bàn Thờ Tổ Quốc. Sau đó là lời chúc Xuân và tuyên bố khai mạc Hội Xuân của cha xứ Stêphanô với phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân dịp Lễ Mừng Ngân Khánh 25 Năm Nguyễt San Dân Chúa và Hội Xuân. Đoàn Múa Lân của các bạn trẻ giáo xứ đã tưng bừng mở đầu hội Xuân, chúc tuổi bà con cô bác tham dự trong hội trường. Năm nay, bà con lì xì nhiều cho đoàn lân vừa để nuôi cho đoàn lân lớn thêm, vừa để lấy hên Năm Mới.

Ca Đoàn Mẹ Triển Dương đã khai Xuân với bản hợp ca “Xuân và Tuổi Trẻ“ và bài “Ly rượu mừng“ chúc tuổi và chúc năm mới toàn thể bà con trong hội trường. Tiếp đến, các em thiếu nhi và thanh thiếu niên thuộc các cộng đoàn Reutlingen, Stuttgart, Tuttlingen và Schorndorf đã trình diễn các vũ khúc duyên dáng, các hoạt cảnh Xuân và các bài ca Xuân thật vui nhộn và đầy tình tự dân tộc...: chẳng hạn hoạt cảnh “Mùa Xuân ơi, ngày Tết quê em“ của các thiếu nhi Schorndorf; hoạt cảnh “Chú heo con“ của các thiếu nhi Stuttgart; “Cánh bướm vờn xuân“ của nhóm trẻ Schorndorf, vũ khúc “nếu biết trước“ của đoàn vũ Stuttgart, vũ khúc “hip hop“ của nhóm trẻ Tuttlingen, nhạc cảnh “dấu chấm hỏi“ của các em thiếu nhi Stuttgart đưa cộng đoàn về thực tại của nhiều em thiếu nhi nghèo khó tại Quê Hương… Ba táo quân của giáo xứ về chầu Ngọc Hoàng với sớ táo quân thật vui nhộn kính báo những biến cố buồn vui của giáo xứ và các cộng đoàn. Ban nhạc Cỏ Xanh của giáo xứ tuy mới ra quân lần đầu, nhưng thật vững vàng và xôm tụ, đã đặc biệt giúp vui cho Hội Xuân nhiều bản nhạc tuyệt vời. Cao điểm của Hội Xuân Đinh Hợi, Ban võ Hắc Long với hơn 40 võ sinh Việt Đức của võ sư Đặng Hoàng đã biểu diễn những đường quyền thuật thật hấp dẫn trong gần nửa tiếng đồng hồ, khiến hội trường bị hớp hồn say sưa theo dõi.

Mục đích chính yếu của Hội Xuân là cùng nhau góp phần cứu trợ bão lụt tại Việt Nam. Trong vòng mười phút đồng hồ, ban tồ chức Hội Xuân đã trình chiếu Videoshow về cảnh bão lụt Việt Nam, với những hình ảnh thương tâm và lời kêu gọi thống thiết ra tay cứu giúp hàng trăm ngàn nạn nhân lâm cảnh khốn cùng sau hai trận bão Xiangxan và Durian năm qua. Trong suốt chương trình Hội Xuân, cũng có màn ảnh trình chiếu bên ngoài hội trường và ký sổ vàng giúp nạn nhân bão lụt… Tổng kết chi thu sẽ được trình bầy trong cuộc họp Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ và ban tổ chức Hội Xuân Đinh Hợi vào ngày mùng 03.03.2007 tại hội trường giáo xứ Herz Jesum Stuttgart.

Xen kẽ giữa các chương trình ca vũ nhạc kịch là xổ số Tombola giúp nạn nhân bão lụt tại Việt Nam và các liên khúc Xuân. Hơn một ngàn vé Tombola đã được bà con mua ủng hộ với hơn 20 lô trúng. Số độc đắc năm nay vừa nặng ký, vừa có giá trị, khiến một chị may mắn trúng số, phải huy động thêm một người bạn đến mới khiêng nổi! Ngoài ra còn lại một số lô trúng nhưng chưa có ai lãnh. Các lô có mang số sau đây: 575, 983, 1118 và 1434. Ai trúng các số trên đây, xin liên lạc về Trung Tâm Mục Vụ Stuttgart, điện thoại 0711-236 90 93. Sau một tháng, nếu không có ai lãnh, các lô này sẽ dành cho Loto năm sau.

Bên ngoài hội trường năm nay, bà con được thưởng thức đủ các món đầy hương vị Xuân: từ bánh chưng xanh, giò bì, cháo lòng, bún bò Huế, bánh cuốn, chả giò, bánh mì kẹp thịt, cà phê-bánh ngọt... đủ sơn hào hải vị. Tất cả tiền lời các quầy hàng được dành cứu trợ bão lục tại Việt Nam. Nhiều gian hàng còn ủng hộ cả vốn lẫn lời cho quỹ. Kết toán sau cùng của Hội Xuân Đinh Hợi 2007, sẽ được đăng trên Tin Mừng tháng tới, sau khi đã trả xong tất cả các chi phí, số tiền còn lại sẽ dành giúp cứu trợ nạn nhân bão lụt của Hội Đồng Giám Mục ở Việt Nam. Kết thúc Hội Xuân, ông Nguyễn Văn Năng, trưởng ban điều hợp chuơng trình Hội Xuân Đinh Hợi đã ngỏ lời cám ơn mọi thành phần đã góp phần cộng tác.

Sau phần Văn Nghệ Hội Xuân, các bạn trẻ nhóm Black Eyes, nhóm bạn trẻ Đức “Irressistibles“ và nhóm “Hip Hop“ còn tham dự dạ vũ mùa Xuân tới tận đêm khuya…

Xin đặc biệt ghi ơn Ban Tổ Chức Điều Hợp Hội Xuân Đinh Hợi 2007 và Lễ Ngân Khánh 25 Năm mừng Dân Chúa Âu Châu, các Vị Đại Diện các cộng đoàn trong giáo phận, quý anh chị CMC, ban văn nghệ, ban nhạc Cỏ Xanh, ban sân khấu, ban trật tự, ban ẩm thực và ban Vệ Sinh, cùng tất cả quý Ông Bà Anh Chị Em, các bạn trẻ, các em thiếu nhi, và các vị hảo tâm đã góp công, góp sức để tổ chức Hội Xuân Đinh Hợi được kết quả tốt đẹp (Bản tin của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam).