(từ trái sang phải) Áp phích phim cho một bộ phim nằm trong liên hoan phim của Viện Nghệ thuật Công Giáo. Nhà điêu khắc và nghệ sĩ Dony MacManus đang làm việc trong studio của mình. (ảnh: Courtesy photos / Film Festival/Dony MacManus)


Trên National Catholic Register ngày 19 tháng 4 năm 2024, Barbara Nicolosi tường trình rằng được quay và ghi điểm đẹp mắt, cuốn phim The Space Between the Ages [Khoảng cách giữa các thời đại], do Travis Lee Ratcliff xuất thân từ Austin, Texas viết kịch bản và đạo diễn, khám phá quá trình nghệ thuật của nhà điêu khắc người Ireland Dony McManus khi ông làm việc với đất sét để biểu lộ vẻ đẹp của con người. Bộ phim ngắn tuyệt đẹp này đã nhận được giải thưởng cao nhất và giải thưởng trị giá 500 Mỹ kim tại “Liên hoan phim ngắn Thư gửi Nghệ sĩ” do Viện Nghệ thuật Công Giáo tổ chức vào ngày 14 tháng 4.

Đạo diễn Ratcliff nói về cảm giác độc đáo của McManus trong tư cách một nghệ sĩ, lưu ý rằng, trong tác phẩm của mình, ông đã đảm bảo được một vị trí đúng lúc: “Điều bắt đầu thu hút tôi khi chúng tôi làm việc với Dony là vai trò của thời gian và lịch sử, cả về bản thân lẫn văn hóa, đóng trong việc xác định kinh nghiệm về thực tại. Hy vọng rằng chúng tôi đã tạo ra một bộ phim có cốt lõi cảm xúc thực chất hơn so với phim nghệ sĩ thông thường.”

Cách đây 25 năm vào dịp Lễ Phục Sinh này, vào ngày 4 tháng 4 năm 1999, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ban hành một trong những sứ điệp mới lạ và chân thành nhất của triều giáo hoàng của ngài – vốn là nguồn cảm hứng cho liên hoan phim mới này. “Thư gửi các nghệ sĩ” là lời mời gọi các cộng đồng đức tin và nghệ thuật thừa nhận nhu cầu chung của họ dành cho nhau và bắt đầu một sự nối lại quan hệ tích cực vì lợi ích của một thế giới tan vỡ đang rất cần điều mà Đức Thánh Cha gọi là “những hiển dung [epiphanies] mới của vẻ đẹp”.

Hưởng ứng năm kỷ niệm 25 năm của lời kêu gọi vẫn còn quan trọng này, liên hoan vừa kết thúc năm đầu tiên với các buổi chiếu các bộ phim đoạt giải tại Rạp chiếu phim Arlington và Drafthouse lịch sử ở khu vực tàu điện ngầm Washington, D.C. - tôn vinh điện ảnh và các kịch bản phim khám phá sự thôi thúc sáng tạo và những yêu cầu về nghệ thuật và cái đẹp, những thách thức cụ thể về mặt cảm xúc và thực tế mà các nghệ sĩ phải vượt qua, và tại sao nghệ thuật lại quan trọng cũng như cách nghệ thuật có thể chữa lành, kết nối và làm sâu sắc hơn về mặt tinh thần của chúng ta.

Chủ tịch Viện Nghệ thuật Công Giáo Kathleen Carr lưu ý rằng động lực phát động Liên hoan phim Thư gửi Nghệ sĩ xuất phát từ sứ mệnh của tổ chức là khuyến khích các nghệ sĩ khám phá thể thánh thiêng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, nhưng với sự tôn kính và thành thạo của nghề mình. “Một phần mục tiêu của chúng tôi là giúp thế hệ nghệ sĩ mới ngày nay tiếp xúc với những khát vọng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, rằng ơn gọi đầu tiên của mọi nghệ sĩ là tìm cách mang điều mà ngài gọi là ‘những hiển dung mới của vẻ đẹp’ vào thế giới.”

Nhà làm phim Molly Lewis xuất thân từ Thành phố New York đã giành được giải thưởng cho bộ phim dài ba phút In Him Together, được cô mô tả như một bài thơ điện ảnh gửi đến Nhiệm Thể Chúa Kitô. Dự án hiện thực hóa lời kêu gọi của Thư gửi Nghệ sĩ dành cho các nghệ sĩ biến những mầu nhiệm vô hình của đức tin thành như có tính bản năng. Theo Lewis, nó sử dụng sức mạnh độc đáo của điện ảnh để xếp lớp và xếp các hình ảnh cạnh nhau: “Tôi muốn khám phá mối liên hệ mà chúng ta có với nhau qua Chúa Giêsu trong các bí tích - tất cả những người đã được rửa tội, cho dù chúng ta có thực hành đức tin của mình hay không. Tôi thường tự hỏi ai đã âm thầm, mà tôi không hề biết, là một phần trong việc trở lại đạo của tôi. Tôi băn khoăn về ân sủng lần đầu tiên thôi thúc tôi bước vào một nhà thờ ở thành phố New York và cầu nguyện trong khi chờ tàu. Tôi tin rằng những lời cầu nguyện, sự hy sinh và hành động yêu thương của người khác ở đâu đó ngoài kia đã dẫn tôi trở lại với Giáo hội.”

Động lực thứ hai đằng sau biến cố này chỉ đơn giản là để Giáo Hội Công Giáo chính thức tham gia vào việc khuyến khích và tài trợ cho các nhà làm phim nói riêng. Tìm kiếm trên Film Freeway, trang web tổng hợp hoàn cầu về các liên hoan phim, liệt kê một số liên hoan phim đã được các tổ chức Công Giáo tài trợ nhiều năm trước, không có liên hoan nào hiện đang hoạt động. Chúng ta đang lỡ thuyền. Có ít nhất 75 liên hoan phim Ki-tô giáo truyền giáo, cung cấp tiền bạc, hỗ trợ và tạo cơ hội cho các nhà làm phim trẻ. Có ai thắc mắc tại sao những người theo đạo Tin lành lại làm 20 bộ phim cho mỗi bộ phim được người Công Giáo làm không?

Liên hoan Phim ngắn Thư gửi nghệ sĩ được tài trợ bởi Family Theater Productions, AWE Publicity, Guadalupe Roastery và Trung tâm truyền thông Pauline ở Los Angeles. Nữ tu dòng Thánh Phao-lô Nancy Michael, người điều hành trung tâm Los Angelos, bày tỏ sự ủng hộ lớn lao đối với sáng kiến mới này, nói rằng: “Điều quan trọng là phải hỗ trợ những người kể chuyện đích thực, những người sử dụng khả năng sáng tạo của mình để suy gẫm về chiều sâu của cuộc sống con người và giúp chúng ta tìm thấy ân sủng trong mọi việc”.

Giống như Thánh Gioan Phaolô từng lưu ý rằng các nghệ sĩ thường bị thúc đẩy sáng tạo như một phản ứng trước đau khổ, chủ đề của The Space Between the Ages [Khoảng cách giữa các thời đại], cho biết McManus bắt đầu cuộc đời nghệ sĩ của mình khi còn là một cậu bé phải chịu đựng sự lạm dụng vì chứng khó đọc của mình. Đạo diễn Ratliff lưu ý, “Việc đan xen sự thức tỉnh sớm của Dony đối với nghệ thuật sau chấn thương với các chủ đề rộng lớn hơn về thời gian và vị trí của chúng ta trong đó đã trở thành sứ mệnh trọng tâm của bộ phim.”

Giải nhì và 250 Mỹ kim được trao cho cuốn phim The Beauty of Sacred Art [Vẻ đẹp của nghệ thuật thánh thiêng] của nhà làm phim Damian Chlanda ở khu vực Chicago. Tác phẩm kể về hai họa sĩ, Sarah Crow và Jared Seff, khi họ làm việc để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp đẽ mà còn là phương tiện dẫn dắt các linh hồn vào việc cầu nguyện sâu sắc hơn. Crow lưu ý trong phim: “Đối với tôi trong tư cách một nghệ sĩ, không có vinh dự nào lớn hơn việc được nhìn thấy ai đó cầu nguyện trước một trong những bức tranh của tôi”.

Các dự án khác được trình chiếu tại liên hoan phim bao gồm Heading Home: A 21st-Century Pilgrimage, kể về chuyến hành hương của các nhà lãnh đạo Tin lành đến một số nhà thờ Công Giáo lớn nhất ở Châu Âu. Được dẫn dắt bởi nhà từ thiện và học giả nghệ thuật Roberta Ahmanson, dự án là một hành trình hấp dẫn, nếu nó khơi dậy một phong trào, có thể dẫn đến việc chữa lành một số vết sẹo của Phong trào Cải cách. Sau đó, có bộ phim This Side đầy ám ảnh, được quay chủ yếu trên iPhone bởi một thiếu niên người Uganda tên là Faustina và do nhà làm phim Dan Tarant của Personally Catholic Films ở Newtown, Pennsylvania đạo diễn. Faustina muốn trở thành một nữ tu, nhưng cô và gia đình nghèo của cô bị mắc kẹt trong một cuộc đấu tranh tuyệt vọng chỉ để sống còn. Tuy nhiên, niềm tin kiên định của cô vào Chúa Giêsu cũng như tình yêu và sự chăm sóc của Người dành cho cô thật đáng kinh ngạc. Cả hai phần đều hấp dẫn sâu sắc và kích thích tư duy.

Nhìn chung, liên hoan phim đã thành công tốt đẹp khi có hơn 60 nhà làm phim gửi kịch bản và kịch bản phim để đánh giá. Một lượng lớn người hâm mộ điện ảnh đã đến tham dự các buổi chiếu trao giải, và nhiều người bày tỏ mong muốn được xem nhiều hơn và đã mong chờ đến năm sau.

Như Carr đã nói, “Chúng tôi hy vọng ‘Thư gửi các nghệ sĩ’ sẽ trở thành một công thức tuyên tín bản thân cho thế hệ các nhà làm phim Công Giáo mới ngày nay”.

Đón đọc: Thư Gửi Các Nghệ Sĩ năm 1999 của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II