Từ ngày 18/09 đến ngày 27/09, giáo phận Phát Diệm đã tổ chức hai khoá bồi dưỡng cho các vị chức sắc trong các giáo xứ. Đó là các vị chánh trương, trùm trưởng các xứ họ. Số người tham dự khoá I là 305 vị, khoá II là 295 vị. Tất cả 69 giáo xứ trong giáo phận đều có đầy đủ đại biểu tham dự.

Khóa bồi dưỡng ban chấp hành giáo xư
Khoá bồi dưỡng này Đức Giám Mục đã giao cho cha Tổng đại diện Giu-se Trần Ngọc Văn và các cha trong Uỷ ban giáo dân của giáo phận phụ trách. Mỗi cha phụ trách một đề tài. Trong những ngày tham dự khoá bồi dưỡng, các vị chánh trương, trùm trưởng đã được học về quy chế tổ chức Ban chấp hành, về hoạt động và nhiệm vụ của Ban chấp hành giáo xứ, về sự liên đới giữa cha xứ và Ban chấp hành, về những vấn đề liên quan đến Phụng Vụ và Nhà Thờ v.v…, nhất là về nghĩa vụ đối với Thiên Chúa và đất nước, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo như Hiến pháp quy định. Các đại biểu thảo luận sôi nổi và hứng thú trong mỗi buổi trao đổi, giải đáp thắc mắc.

Ngày kết thúc khoá học, Đức Cha và các cha đồng tế Thánh Lễ Tạ Ơn. Trong bài giảng, Đức Cha nhắn nhủ các vị trong Ban chấp hành: sống đạo là sống lời Chúa dạy, sống đời sống gương mẫu mọi mặt. Phải noi gương Chúa Giê-su trong việc phục vụ - “Ai muốn làm người đứng đầu, phải làm người rốt hết, người phục vụ mọi người” (Mc 9,25). Đó là phục vụ trong khiêm tốn và yêu thương.

Một số vị mới được bầu vào Ban chấp hành giáo xứ đã phát biểu: “Lần đầu tiên chúng con được học biết nhiệm vụ của mình, chúng con rất phấn khởi. Những ngày học qua mau, còn nhiều vấn đề chúng con chưa biết. Rất mong Toà Giám Mục tiếp tục tổ chức các khoá khác”.

Các đại biểu của 65 giáo xứ tại giáo phận Phát Diệm


Đức Cha Nguyễn Văn Yến ngỏ lời với các đại biểu