KHOÁ BỒI DƯỠNG GIÁO LÝ VIÊN NĂM 2006 TẠI GIÁO PHẬN PHÁT DIỆM

Các giáo lý viên học chung
Hằng năm vào tháng 9 dương lịch, Toà Giám Mục Phát Diệm lại tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo lý viên (GLV). Năm nay, lớp bồi dưỡng chia làm 2 khoá vì con số GLV đông, có cả GLV mới. Khoá một được tổ chức từ ngày 4-9 đến ngày 9-9, gồm 34 giáo xứ, số GLV có mặt là 345 người. Khoá hai được tổ chức từ ngày 12-9 đến ngày 16-9, gồm 35 xứ, số GLV tham dự là 495 người, trong đó có quá nửa là GLV mới. Bốn cha trong Ban giáo lý của giáo phận điều hành toàn bộ khoá bồi dưỡng. Các môn học như thường lệ là: Sư Phạm Giáo Lý, Kinh Thánh, Lịch Sử Cứu Độ, Cầu Nguyện v.v… Ngoài ra, có sự tham gia của cha Bề trên Tu Viện Lời Chúa cùng các thầy giúp một số tiết học trong khoá bồi dưỡng này. Ngoài các môn học thông thường, các GLV còn được học về kỹ năng sinh hoạt để tạo bầu khí vui tươi, sinh động trong lớp học giáo lý. Năm nay, Ban giảng huấn có sử dụng máy tính xách tay và máy chiếu nên các buổi học rất sinh động, hấp dẫn.

Một lớp học
Khoá một, Đức Giám Mục đi họp HĐGMVN ở Huế nên không có dịp gặp gỡ GLV, nhưng khoá hai, ngay từ buồi đầu, Đức Giám Mục đã gặp gỡ, chào thăm và động viên các GLV.

Tối thứ sáu, tất cả các GLV, các Linh Mục trong Ban giáo lý và Đức Giám Mục đã tham dự buổi cầu nguyện Taizé với chủ đề “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”, dưới sự hướng dẫn của cha Bề trên Tu Viện Lời Chúa. Dưới ánh nến lung linh, buổi cầu nguyện rất sốt sắng và cảm động.

Hồi 10h30’ thứ bảy ngày 16-9, Thánh Lễ bế mạc do Đức Giám Mục chủ sự, cùng đồng tế với các cha trong Ban giáo lý. Trong bài giảng, Đức Giám Mục đã nêu bật vai trò quan trọng của GLV, thực hiện lệnh truyền của Chúa Giê-su: rao giảng Tin Mừng. Bản thân GLV phải trở nên Ánh Sáng, Muối Đất… Dạy GLV nhằm đến một đời sống tốt lành hơn, thánh thiện hơn, cũng là thể hiện Đức Tin trong đời sống v.v… Ngài cũng nhắc đến Thư Mục Vụ HĐGMVN chủ đề “sống đạo ngày nay”. Sau cơm trưa, các GLV đã ra về nơi các xứ họ với niềm phấn khởi và hăng say tràn đầy.

Được biết, trong khoá bồi dưỡng GLV đợt này, giáo phận Phát Diệm lại có thêm 368 GLV mới.

Giờ cầu nguyện


Thánh lễ bế mạc khoá bồi dưỡng giáo lý viên năm 2006 tại Phát Diệm