Đức Thánh Cha nói với giới trẻ ở Venice: Hãy tắt điện thoại và chú tâm đến người khác.

Trong chuyến viếng thăm thành phố Venice, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi giới trẻ hãy biến mình thành một món quà cho tha nhân bằng cách tập trung vào cách chúng ta có thể giúp đỡ người khác thay vì phàn nàn về nỗi cô đơn hoặc bị hiểu lầm.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Sáng Chúa nhật ngày 28/4/2024 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ giới trẻ ở Venice tại quảng trường phía trước Vương cung thánh đường Đức Maria Phù hộ.

Cuộc gặp gỡ đánh dấu sự kiện thứ ba trong chuyến thăm mục vụ kéo dài một ngày của ngài tới thành phố bắc nước Ý để tham dự cuộc Triển lãm Venice Art Biennale.

Gặp gỡ giới trẻ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng tất cả chúng ta đều nhận được món quà tuyệt vời là trở thành con cái yêu thương của Thiên Chúa, nên được mời gọi chia sẻ niềm vui của Ngài với người khác.

Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay chúng ta ở đây để tái khám phá vẻ đẹp của chúng ta trong Chúa và để hân hoan nhân danh Chúa Giêsu, một Thiên Chúa trẻ trung yêu thương người trẻ và luôn làm chúng ta ngạc nhiên”.

ĐTC suy ngẫm về hai động từ mô tả hành động của Đức Trinh Nữ Maria ngay khi Được truyền tin trở thành Mẹ Thiên Chúa: “Mẹ đã chỗi dậy và lên đường”.

Chúa nhìn chúng ta như những trẻ thơ để nâng đỡ

“Hãy đứng dậy,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với giới trẻ ở Venice. “Hãy vươn lên khỏi trần thế, vì chúng ta được tạo dựng cho Nước trời. Hãy trỗi dậy khỏi thế giới buồn chán để ngước nhìn lên. Hãy trỗi dậy để đón nhận cuộc đời chứ không phải ngồi lì mà than vãn!”

ĐTC nhấn mạnh điều đầu tiên mỗi người chúng ta nên làm khi thức dậy mỗi sáng là tạ ơn Chúa vì món quà sự sống bằng cách đọc một lời cầu nguyện ngắn: “Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì cuộc sống. Lạy Chúa, xin cho con yêu mến cuộc đời. Lạy Chúa, Ngài là sự sống của con.”

Đức Thánh Cha thừa nhận rằng những người trẻ phải chống lại những “sức ép” đang biến thế giới chúng ta thành màu tang tóc ảm đạm.

Đức Thánh Cha nói: “Xin cho chúng con để Chúa nắm lấy tay chúng con, vì Ngài không bao giờ làm thất vọng những ai tin tưởng vào Ngài, nhưng luôn nâng đỡ và thứ tha”.

ĐTC nói thêm, ngay cả khi chúng ta sa ngã hoặc sai phạm, Thiên Chúa vẫn ở đó để dìu chúng ta lên như một người Cha, vì Ngài coi chúng ta là “những đứa trẻ cần được nâng đỡ chứ không phải những kẻ phạm lỗi đáng trừng phạt”.

Hãy nhìn vào người khác, không phải cứ chúi mắt vào điện thoại di động của chúng con

Đức Thánh Cha nói, sau khi chúng ta được vực lên khỏi vũng bùn tội lỗi, chúng ta phải “ở lại” trong Chúa Giêsu qua sự kiên trì bền bỉ.

Thay vì sống theo những cảm xúc chóng qua và những thỏa mãn nhất thời, người Kitô hữu được mời gọi cùng nhau kiên trì trong đức tin và tình mến bằng cách cầu nguyện chung trong các Thánh lễ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng con có thể nói: ‘Nhưng xung quanh chúng con, mọi người đều tập chú một mình vào chiếc điện thoại di động, dán mắt vào mạng xã hội hay trò chơi điện tử! Tuy thế, chúng con phải có can đảm đi ngược dòng: nắm lấy cuộc sống và dấn thân; hãy tắt TV và mở sách Tin Mừng ra; hãy tắt điện thoại di động mà gặp gỡ tha nhân!

Giống như những chiếc thuyền gondola đi lên đi xuống trong các kênh đào ở Venice, người trẻ nên chèo ngược dòng bằng cách để Chúa chiếm hữu chúng con. “Chèo thuyền đòi hỏi phải có sự nhịp nhàng, sự kiên trì sẽ mang lại phần thưởng, ngay cả khi con đường chúng ta đi đầy chông gai gian khó...”

Chúng ta là một món quà cho tha nhân

Sau đó Đức Thánh Cha Phanxicô chuyển sang động từ thứ hai mô tả Đức Maria: “lên đường”.

Ngài nói: “Nếu chỗi dậy là đón nhận chính mình như một món quà, thì lên đường có nghĩa là biến mình thành một món quà”. “Nếu cuộc sống là một món quà, ta được mời gọi sống bằng cách hiến thân cho tha nhân.”

Đức Thánh Cha mời gọi giới trẻ đang tập trung tại Venice, hãy đón nhận lời mời của Thiên Chúa, tham gia vào công trình sáng tạo của Chúa.

ĐTC nói: “Sự sáng tạo mời gọi chúng ta trở thành người kiến tạo ra vẻ đẹp cho chính mình, sáng tạo ra cái gì đó chưa từng tồn tại trước đây”. “Cuộc sống đòi hỏi phải được cho đi chứ không phải chỉ vơ lấy; chúng ta phải thoát ra khỏi thế giới ảo của các trang mạng khiến tâm hồn chúng ta ù lì hôn mê!”

Vẽ lên những con đường sự sống bằng Tin Mừng

Để kết luận, Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ hãy dâng lên một lời cầu nguyện đơn giản từ trái tim và “dâng thay cho những người không thể…”

ĐTC kết luận “Hãy mở rộng trái tim của chúng con tới Chúa, cảm ơn Ngài và trân trọng vẻ đẹp vốn có của chúng con; hãy yêu mến cuộc sống của chúng con. Và hãy ra đi! Hãy lên đường và tiến bước cùng với người khác; hãy tìm kiếm những người cô đơn, tô thắm cho thế giới bằng sự sáng tạo của chúng con và vẽ lên những con đường cuộc sống bằng Tin Mừng. Hãy đứng lên và cất bước.”