Một Giám Mục Giáo Hội Anh Giáo ở Lichfield trong ngày thứ bảy vừa qua đã lên án các chính phủ Tây Phương” đã vuợt lên trên luật pháp” nhân danh chống khủng bố, bằng cách xây dựng những nhà tù bí mật và âm thầm gởi đến giam giữ những kẻ bị tình nghi.

Tiến sĩ Jonathan Gledhill đã viết: “Trong sứ điệp đầu năm mới này cũng như trong quá khứ, chúng ta nói với con cái chúng ta những sự việc như vậy đã xẩy ra dười thời Đức Quốc Xã và Cọng Sãn, bởi vì họ đã từ bỏ những nguyên tắc Kitô giáo mà các quốc Tây phương của chúng ta đựợc xây dựng trên nền tảng đó. Những giá trị của một quốc gia Kitô giáo là công bình, lương thiện và bình đẵng”.

Nhóm khủng bố Al-Quada thật là nguy hiểm nhưng còn một nguy hiểm lớn lao hơn nữa đang đe dọa chúng ta: trở thành điều mà chúng ta oán ghét, là giết hại những người vô tội, làm xiêu lạc những người có thiện chí, đặt để những ý niệm của chúng ta trên những quốc gia khác” và ông cũng thêm vào là những bất công về thương mại bất bình đẳng giữa các nước giàu và nghèo, giữa miền Bác và miền Nam.

... “Chúng ta cần phải chiến thắng khủng bố bằng những phương tiện danh dự chứ không phải là thiếu danh dự, bằng phương tiện dân chủ mà là dân chủ thật sư.. . Ông thêm vào: “ Khi mà Thiên Chúa muốn giải quyết các vấn đề của thế gian, Ngài đã không gởi đến một đội quân, mà một em trẻ.”