1. Công Giáo Ukraine khai mạc Năm Thánh
Chúa nhật, ngày 29 tháng Mười Hai năm 2024 vừa qua, tại Nhà thờ chính tòa của Tòa Tổng giám mục Trưởng ở thủ đô Kyiv, cũng như tại các giáo phận thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, có cử hành thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2025.
Lên tiếng tại buổi lễ ở thủ đô Kyiv, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, thủ lãnh của Giáo hội này, nhắn nhủ các tín hữu rằng: “Niềm hy vọng của chúng ta là ở nơi Chúa Giêsu, vì thế ngày hôm nay, chúng ta vui mừng, tiến bước trong năm nay, tín thác nơi Chúa Cứu Độ. Lạy Chúa Giêsu, là Đấng sinh bởi Đức Nữ Trinh Maria và an nghỉ viên mãn trong Giáo hội của Chúa, chúng con cầu xin Chúa mở các cánh cửa mọi thiên ân trong năm mới này”.
Tại Nhà thờ chính tòa Công Giáo Ukraine Đông phương ở thành phố Kharkiv, nơi phải chịu nhiều cuộc tấn công của Nga, cũng có buổi khai mạc Năm Thánh. Thành này chỉ cách mặt trận vài cây số. Đức Cha Vasyl Tuchapets, Giám mục sở tại nói rằng: “Đền thờ của chúng ta không phải chỉ là một nơi cầu nguyện, nhưng còn là nơi thánh thiêng, tại đây chúng ta tìm được nơi trú ẩn và bảo vệ trong chiến tranh”.
Mặt khác, trong sứ điệp gửi toàn Giáo hội Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Trưởng Shevchuk viết: “Trong lịch sử hiện đại của chúng ta, niềm hy vọng Kitô được biểu lộ một cách mới mẻ, nhiều khi ở mức độ anh hùng. Chúng ta là những chứng nhân về niềm hy vọng Kitô khi chúng ta thấy những anh hùng của chúng ta hằng ngày đối diện với cái chết nhân danh lòng yêu mến Thiên Chúa và tổ quốc: khi ấy niềm hy vọng có khuôn mặt của một binh sĩ. Khi chúng ta thấy các bác sĩ và y tá hoạt động không biết mệt mỏi để chữa trị các vết thương của dân chúng ta, tuy biết rằng ngày mai chiến tranh có thể tạo nên những vết thương mới, niềm hy vọng ở đây có khuôn mặt của một bác sĩ.
“Khi chúng ta thấy các nhân viên cứu cấp mỗi ngày dọn những đống gạch vụn và làm việc để tái lập các cơ cấu hạ tầng năng lượng của các thành thị và làng mạc của chúng ta, dù biết rằng ngày mai có thể lại tái diễn những cuộc tấn công bằng hỏa tiễn phá hủy công việc của chúng ta, khi ấy niềm hy vọng có dung mạo công việc của họ. Hy vọng cũng có khuôn mặt giới trẻ của chúng ta, giữa chiến tranh, biết yêu thương, kiến tạo những gia đình mới, sinh sản con cái, tuy biết rằng mình thuộc về một thế hệ rất có thể sẽ không hiện diện tại lễ an táng những người đồng lứa cũng như tại hôn lễ của họ.
“Niềm hy vọng Kitô là bí quyết sự ổn định và sự không thể chiến bại của dân tộc chúng ta, một dân tộc giữa chiến tranh biết bảo vệ tự do dù phải hy sinh mạng sống, mong một tương lai tốt đẹp hơn và ngày hôm nay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho con cái mình. Và nguồn mạch hy vọng ấy chính là Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng mà giữa thế giới chết chóc này đang chỉ cho chúng ta nguồn mạch sự sống đời đời đang sinh động trong chúng ta”.
2. Đức Hồng Y Zenari bày tỏ sự lạc quan thận trọng về tương lai của Syria
Bình luận về những diễn biến mới nhất tại Syria, Sứ thần Tòa thánh cho biết, mặc dù có một số lo ngại, nhưng sự thay đổi chế độ gần đây là một “sự đột phá đầy hy vọng” đối với đất nước này và kêu gọi các Kitô hữu tại Syria cùng cộng đồng quốc tế đóng góp vào công cuộc tái thiết đất nước.
Khi Syria bắt đầu năm mới mà không có Tổng thống bị lật đổ Bashar al-Assad, Đức Hồng Y Mario Zenari cảm thấy thận trọng lạc quan về tương lai của đất nước sau năm mươi năm dưới chế độ độc tài và mười ba năm nội chiến đẫm máu.
Phát biểu với Vatican News, vị Sứ thần Tòa thánh người Ý cho biết một số diễn biến gần đây mang lại lý do để hy vọng, mặc dù ngài cảnh báo, vẫn phải chờ xem liệu những lời hứa của giới lãnh đạo mới có được thực hiện bằng hành động cụ thể hay không.
Vào ngày 31 tháng 12, người đàn ông quyền lực mới của Syria, Ahmed al-Sharaa, còn được gọi là Abu Mohammed al-Jolani, đã gặp các nhà lãnh đạo Kitô giáo tại Damascus trong bối cảnh các nhóm thiểu số Syria ngày càng lo ngại về việc tìm kiếm sự bảo đảm từ chế độ mới.
Phái đoàn được tiếp đón tại Dinh Tổng thống bao gồm các tu sĩ dòng Phanxicô từ Giáo phận Thánh địa, các giám mục và linh mục Công Giáo Syria, cùng đại diện của các hệ phái Kitô giáo khác.
Trong cuộc họp, thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo Hay'at Tahrir al-Sham, gọi tắt là HTS đã bảo đảm với các nhà lãnh Kitô giáo giáo rằng đất nước Syria mới sẽ bao gồm tất cả mọi người và chúc họ một mùa Giáng Sinh vui vẻ và một năm mới bình an.
“Sự kiện này là điều không thể tưởng tượng được chỉ ba tuần trước và các giám mục và linh mục có mặt tại cuộc họp đã ra về với cảm giác hy vọng về tương lai của Syria”, Đức Hồng Y Zenari, người cũng đã gặp Ngoại trưởng mới, Asaad Hassan al-Shaibani, theo lời mời của ông vào tuần trước, cho biết.
“Ở cấp độ lãnh đạo, có sự hiểu biết về một số nguyên tắc và giá trị cơ bản”, Sứ thần Tòa Thánh giải thích. “Tuy nhiên”, ngài nói thêm, “vẫn còn phải xem liệu lời nói có chuyển thành hành động hay không”.
Mặc dù có một số sự lạc quan chung, nỗi sợ hãi vẫn còn, đặc biệt là trong số các Kitô hữu, khi một số người vẫn đang cân nhắc việc di cư do những trải nghiệm trong quá khứ về sự đàn áp và bất ổn.
Sự pha trộn giữa hy vọng và lo sợ này đã đánh dấu lễ mừng Giáng Sinh tại Syria. Trước tình hình này, Đức Hồng Y Zenari đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các Kitô hữu ở lại và đóng góp vào việc tái thiết đất nước: “Đây không phải là lúc rời khỏi Syria, mà là lúc các Kitô hữu ở bên ngoài đất nước này trở về”, ngài nói. “Các Kitô hữu đã được trao cơ hội—ít nhất là trên lời nói—để tham gia vào việc tái thiết Syria mới, thúc đẩy các giá trị như nhân quyền, tự do và tôn trọng tất cả mọi người. Điều quan trọng là phải có mặt và tích cực trong công cuộc tái thiết này”, ngài nhấn mạnh.
Sứ thần Tòa thánh Vatican đã mô tả những dấu hiệu tiến triển nhỏ trong những tuần qua là một “sự đột phá đầy hy vọng” về một tương lai tươi sáng hơn: “Đây không phải là một cánh cửa rộng mở như Đền Thờ Thánh Phêrô, nhưng đây là một sự khởi đầu”, ngài nói.
Liên quan đến những vi phạm nhân quyền khủng khiếp dưới chế độ Assad, Đức Hồng Y Zenari nhận xét rằng những nỗi kinh hoàng đó, vốn đã được biết đến trước khi mở cửa các nhà tù Syria vào tháng 12, đòi hỏi phải suy ngẫm “đặc biệt là cộng đồng quốc tế” và một nền công lý vô tư để ngăn chặn các chu kỳ trả thù. “Rơi vào vòng tròn trả thù sẽ là thảm họa”, ngài cảnh báo, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với nhiều “Người Samari nhân hậu” thuộc mọi tôn giáo đã giúp đỡ người khác trong những năm đó, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống của họ.
Về vấn đề quan trọng là bảo vệ quyền phụ nữ tại đất nước Syria mới, Sứ thần Tòa thánh Vatican nhận xét rằng đây phải là ưu tiên hàng đầu, “không chỉ đối với các Kitô hữu mà còn đối với tất cả người dân Syria”.
Sứ thần kết thúc bằng lời kêu gọi cộng đồng quốc tế tích cực hỗ trợ Syria trong nỗ lực tái thiết, bắt đầu từ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế, thay vì chỉ “chờ đợi và quan sát” hòa bình và phát triển có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. “Để Syria có thể tự đứng vững, chúng ta phải tập trung vào việc tái thiết nền kinh tế, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ thiết yếu”, ngài nói.
Source:Vatican News
3. Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper giảm án tử hình cho 15 người, nhưng vẫn còn 121 người đang chờ án tử hình
Thống đốc đảng Dân chủ sắp mãn nhiệm của Bắc Carolina, Roy Cooper đã giảm án tử hình cho 15 người trong tuần này nhưng vẫn từ chối phần lớn đơn xin ân xá của các tử tù.
Cooper thông báo rằng ông đã xem xét 89 đơn xin ân xá từ các tử tù và chấp thuận 15 trong số đó. Bản án của họ đã được giảm xuống tù chung thân mà không có khả năng được ân xá. Hiện vẫn còn 121 người đang chờ án tử hình trong tiểu bang.
Theo văn phòng thống đốc, Cooper đã xem xét các đơn thỉnh cầu, tìm kiếm ý kiến từ các công tố viên quận và tham khảo ý kiến gia đình các nạn nhân trước khi quyết định giảm án.
Cooper cho biết trong một tuyên bố: “Những đánh giá này nằm trong số những quyết định khó khăn nhất mà một thống đốc có thể đưa ra và án tử hình là bản án nghiêm khắc nhất mà tiểu bang có thể áp dụng”.
Thống đốc nói thêm: “Sau khi xem xét, suy ngẫm và cầu nguyện kỹ lưỡng, tôi kết luận rằng bản án tử hình áp dụng cho 15 người này nên được giảm nhẹ, đồng thời bảo đảm họ sẽ phải ngồi tù suốt quãng đời còn lại”.
Cả 15 người đều bị kết tội giết người cấp độ một. Độ tuổi của các tù nhân từ 38 đến 67.
Krisanne Vaillancourt Murphy, giám đốc điều hành của Mạng lưới huy động Công Giáo, ca ngợi quyết định giảm 15 bản án của Cooper là “một bước tiến chưa từng có trong quá trình chuyển đổi đang diễn ra khỏi án tử hình ở Bắc Carolina và là một bước tiến to lớn hướng tới việc tôn vinh phẩm giá con người và giá trị thiêng liêng của mỗi mạng sống con người”.
“Là người Công Giáo, chúng tôi tin rằng mỗi người được tạo ra theo hình ảnh của Chúa, bất kể họ đã gây ra hay chịu đựng tổn hại gì”, Murphy cho biết trong một tuyên bố. “Trong khi chúng ta ăn mừng động thái hôm nay hướng tới việc chấm dứt án tử hình ở Bắc Carolina, chúng tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện cho những người vẫn còn trong tử tù”.
Murphy đã trích dẫn số 2267 của Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, trong đó nêu rằng “'án tử hình là không thể chấp nhận được vì nó xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người', và [Giáo hội] đang quyết tâm xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới”, trích dẫn bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Murphy nói thêm: “Bằng cách giảm án tử hình xuống chung thân không ân xá, Thống đốc Cooper đã trao cho mỗi 15 cá nhân này một dấu hiệu hy vọng hữu hình và một cơ hội phục hồi nhân phẩm”.
Mạng lưới huy động Công Giáo hợp tác chặt chẽ với Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ trong các nỗ lực phản đối án tử hình và bảo vệ nhân phẩm của những người bị giam giữ.
Lần gần nhất Bắc Carolina hành quyết tử tù là vào năm 2006. Theo văn phòng thống đốc, vụ kiện tụng đang diễn ra đã khiến án tử hình bị hoãn lại kể từ vụ hành quyết Samuel Flippen vào tháng 8 năm 2006.
Tổng thống sắp mãn nhiệm Joe Biden đã giảm án tử hình cho 37 tù nhân liên bang đang chờ án tử hình vào tuần trước. Tổng thống đã từ chối giảm án tử hình cho ba tù nhân.
Source:Catholic News Agency
4. Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức trở thành Trung tâm Năm Thánh
Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, bên Pháp, trở thành Trung tâm Năm Thánh của Giáo phận Tarbes-Lộ Đức. Một lộ trình đặc biệt đã được chuẩn bị tại đây: một sứ điệp đặc biệt an bình và hy vọng cho thế giới cũng sẽ được xuất phát từ đây.
Năm Thánh Hy vọng tại Lộ Đức chính thức bắt đầu chiều ngày 31 tháng Mười Hai năm 2024 vừa qua, với thánh lễ được cử hành tại Hang Đá Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette. Mặc dù trời giá rét, có 30 linh mục và 200 tín hữu tham dự lễ nghi này.
Đền thánh Lộ Đức là một trong hai nơi tại Giáo phận Tarbes và Lộ Đức, nơi các tín hữu có thể lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh. Ngoài Lộ Đức, nơi thứ hai là nhà thờ Chính tòa Giáo phận.
Cha Nicola Ventriglia, một vị tuyên úy tham dự lễ nghi chiều ngày 31 tháng Mười Hai năm 2024 vừa qua, nói với Đài Vatican rằng: “Hang Đá Đức Mẹ, nơi Đức Cha Micas khai mạc thời kỳ ân phúc này, có thể thực sự được coi là con tim của Lộ Đức”. Cha cũng xác tín rằng cùng với ân phúc của Năm Thánh và khẩu hiệu “Hy vọng không làm thất vọng”, các tín hữu sẽ đến viếng Đền thánh Lộ Đức, với ước muốn thay đổi cuộc sống, không những về thể lý, nhưng còn về tinh thần nữa.
Đối với các tín hữu đến hành hương tại Lộ Đức, lộ trình Năm Thánh bắt đầu từ Canvê, nơi Cổng thánh Micae, các chặng khác được thiết lập từ nhà nguyện Ánh sáng, bể tắm nước suối và hang đá. Các hành trình thể lý sẽ được kèm theo việc chuẩn bị tinh thần và những giờ cầu nguyện liên lỉ.
Cha Ventriglia nói thêm rằng: “Ở Lộ Đức, chúng tôi tham chiếu một người là hiện thân của hy vọng, một nhân đức ở nơi trọng tâm của Năm Thánh, đó là thánh nữ Bernadette. Thánh nữ đã sống trong hy vọng ơn cứu độ và sống cuộc sống trần thế với tất cả lòng hăng say, chờ đợi thiên quốc”.
Vì thế, Năm Thánh ở Lộ Đức là một cuộc lữ hành dưới cái nhìn của Đức Maria là Mẹ Hy Vọng và là Mẹ Giáo hội. Những người đến viếng Đền thánh này phải cầu nguyện cho Giáo hội, cho thế giới, cho hòa bình, để tất cả mọi người được liên kết trong đức tin, đức cậy và đức mến.
5. Tỷ lệ đại diện Công Giáo trong Quốc hội mới tăng lên hơn 28%: Thử nhìn vào các con số
Theo báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu Pew, tỷ lệ đại diện Công Giáo tại Quốc hội khóa 119 tăng nhẹ so với Quốc hội trước, đạt hơn 28% số thành viên của Hạ viện và Thượng viện.
Phần lớn người Công Giáo ở cả hai viện của Quốc hội đều là đảng viên Dân chủ.
Số lượng người theo đạo Tin lành giảm nhẹ và chỉ chiếm chưa đến 56% trong Quốc hội mới. Khoảng 1,1% thành viên Quốc hội là người theo đạo Chính thống giáo. Tổng cộng, người theo Kitô giáo chiếm khoảng 85% Quốc hội.
Tôn giáo lớn thứ hai được đại diện trong Quốc hội là Do Thái Giáo, chiếm khoảng 6% số thành viên của Quốc hội. Tôn giáo lớn thứ ba được đại diện là Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô thường được gọi là Mormon, chiếm 1,7% Quốc hội.
Các thành viên của tất cả các tín ngưỡng tôn giáo khác — bao gồm Phật tử, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, nhân văn và Unitarians Universalist Unitarians — mỗi nhóm chiếm chưa đến 1% Quốc hội. Ba thành viên, chiếm 0,6% Quốc hội, không phải là thành viên của bất kỳ tôn giáo nào và tôn giáo của gần 4% không được biết đến.
Tổng số người Công Giáo trong Quốc hội tăng thêm hai thành viên, từ 148 trong Quốc hội khóa 118 lên 150 trong Quốc hội khóa 119. Tỷ lệ này tăng nhẹ từ 27,7% lên 28,2%. Người Công Giáo vẫn là giáo phái Kitô giáo lớn nhất được đại diện trong Quốc hội.
Theo số liệu của Pew, 126 thành viên của Hạ viện và 24 Thượng nghị sĩ là người Công Giáo. Phần lớn người Công Giáo ở cả hai viện là đảng viên Dân chủ: 70 người ở Hạ viện và 13 người ở Thượng viện. Có 56 người Công Giáo Cộng hòa ở Hạ viện và 11 người ở Thượng viện.
Có 459 thành viên đương nhiệm của Quốc hội đang trở lại với 129 người trong số họ thuộc Giáo Hội Công Giáo, chiếm 28,1% số người đương nhiệm. Có 73 thành viên mới của Quốc hội, trong đó có 21 người theo Công Giáo, chiếm 28,8% số người mới vào nghề.
Theo Pew, khoảng 20% người lớn ở Hoa Kỳ tự coi mình là người Công Giáo, điều này có nghĩa là người Công Giáo chiếm số lượng áp đảo tại Quốc hội hơn tám phần trăm.
Số lượng người Tin Lành trong Quốc hội đã giảm tám thành viên, từ 303 thành viên xuống còn 295 thành viên. Điều này làm giảm tổng số đại diện của họ từ 56,7% xuống còn 55,5%. Tuy nhiên, điều này vẫn khiến người Tin Lành được đại diện quá mức trong Quốc hội, theo Pew, nơi phát hiện ra rằng 40% công chúng Mỹ tự nhận mình là người Tin Lành.
Baptist là đại diện lớn nhất cho Tin Lành tại Quốc hội, chiếm 75 thành viên, chiếm 14,1% Hạ viện và Thượng viện. Có 26 Methodist và 26 Presbyterian, cả hai đều chiếm 4,9% Quốc hội. Có 22 thành viên là Anh giáo hoặc Episcopal và chiếm 4,1% Quốc hội.
Có 101 người Tin Lành được liệt kê là “không xác định” hoặc thuộc một giáo phái không được liệt kê trong cuộc khảo sát, chiếm 19% Quốc hội.
Phần lớn người Tin Lành ở cả hai viện đều là đảng viên Cộng hòa: 146 người ở Hạ viện và 38 người ở Thượng viện. Có 91 người Tin Lành Dân chủ ở Hạ viện và 20 người ở Thượng viện.
Số lượng người theo Chính thống giáo giảm từ tám xuống còn sáu thành viên, tất cả đều có mặt tại Hạ viện. Bốn người thuộc Đảng Cộng hòa và hai người thuộc Đảng Dân chủ.
Số lượng thành viên Do Thái của Quốc hội giảm từ 33 xuống còn 32, chiếm 6% Hạ viện và Thượng viện. Theo Pew, khoảng 2% dân số Hoa Kỳ theo đức tin Do Thái. Phần lớn các thành viên Do Thái của Quốc hội là đảng viên Dân chủ: 20 người ở Hạ viện và chín người ở Thượng viện. Có ba người Cộng hòa Do Thái ở Hạ viện và không có ai ở Thượng viện.
Các thành viên của Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô vẫn giữ nguyên như Quốc hội trước với chín thành viên. Tất cả các thành viên Mormon của Quốc hội đều là đảng Cộng hòa, sáu người trong số họ ở Hạ viện và ba người ở Thượng viện.
Số lượng người Hồi giáo trong Quốc hội tăng từ ba lên bốn, số lượng người theo đạo Hindu tăng từ hai lên bốn, và số lượng người theo đạo Phật tăng từ hai lên ba. Số lượng người theo thuyết Nhất thể phổ quát vẫn ở mức ba và số lượng người theo chủ nghĩa nhân văn vẫn ở mức một.
Mọi thành viên Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo, Unitarian Universalist và chủ nghĩa nhân văn của Quốc hội đều là đảng viên Dân chủ. Hầu hết là thành viên của Hạ viện, ngoại trừ một Phật tử đang ở Thượng viện.
Chỉ có ba thành viên của Quốc hội không liên kết với bất kỳ tôn giáo nào, tất cả đều ở Hạ viện. Hai người là đảng viên Dân chủ và một người là đảng viên Cộng hòa. Đây là nhóm ít được đại diện nhất trong Quốc hội, theo Pew, nơi phát hiện ra rằng 28% người Mỹ không liên kết với một tôn giáo cụ thể nào.
Tuy nhiên, 21 thành viên của Quốc hội đã từ chối trả lời hoặc tôn giáo của họ không thể được các nhà nghiên cứu xác định: 17 người ở Hạ viện và bốn người ở Thượng viện. Tất cả đều là đảng viên Dân chủ, ngoại trừ một người là đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện.
Source:Catholic News Agency