Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp kiến cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Nasser Al-Kidwa và các nhà hoạt động Gershon Baskin và Samer Sinijlawi tại Vatican vào thứ năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024. (Nguồn: Vatican Media


Elise Ann Allen của tạp chí Crux, ngày 19 tháng 10 năm 2024 tường trình:

Sau cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào đầu tuần này, các cựu bộ trưởng Israel và Palestine cho biết họ đã trình bày với ngài một kế hoạch hòa bình chung bao gồm lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza như một bước tiến tới giải pháp hai nhà nước cuối cùng.

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Nasser Al-Kidwa đã gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican vào thứ năm, ngày 17 tháng 10, để thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và con đường tiềm năng dẫn đến hòa bình.

Olmert giữ chức Thủ tướng từ năm 2006 đến năm 2009, và trước đó là bộ trưởng nội các và thị trưởng Giêrusalem. Ông lãnh đạo Israel khi lệnh ngừng bắn chấm dứt chiến tranh Lebanon được ký kết vào năm 2006, và được coi là một trong những nhân vật chính trong nỗ lực đang diễn ra nhằm tạo ra hai nhà nước riêng biệt với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Về phần mình, Al-Kidwa giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao của Chính quyền Palestine từ năm 2005 đến năm 2006.

Họ đã tham gia cuộc họp hôm thứ Năm cùng với Gershon Baskin, một chuyên gia viết bài xã hội và nhà hoạt động chính trị người Israel, người đã nghiên cứu sâu về cuộc xung đột Israel-Palestine và tiến trình hòa bình đầy biến động.

Cũng có mặt tại cuộc họp là Samer Sinijlawi, một người bản xứ Giêrusalem đã dành 30 năm qua với tư cách là một nhà hoạt động chính trị tìm cách xây dựng cầu nối giữa Israel và Palestine.

Phát biểu với Vatican News, nền tảng thông tin chính thức do nhà nước điều hành của Vatican, Olmert cho biết cuộc trò chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô là "một cuộc họp quan trọng và đầy cảm xúc".

“Đức Thánh Cha đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông”, ông cho biết, và nói rằng Đức Giáo Hoàng đã dành hơn nửa giờ với họ, “giải thích rằng ngài theo dõi mọi diễn biến của cuộc xung đột hàng ngày và rằng ngài kết nối với các Ki-tô hữu ở Gaza mỗi ngày”.

Gọi cuộc họp là “một vinh dự”, Olmert cho biết Đức Phanxicô đã chú ý đến thông điệp mà họ muốn gửi đi và kế hoạch hòa bình của họ.

Ông cho biết thông điệp này là “phải chấm dứt chiến tranh ở Gaza, phải trả lại các con tin cho gia đình họ, phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza và Israel và người Palestine phải bắt đầu ngay các cuộc đàm phán về hòa bình toàn diện cho giải pháp hai nhà nước”.

Olmert đề xuất rằng một thỏa thuận đặc biệt về tình trạng của Thành phố cổ Giêrusalem sẽ đạt được trong đó thành phố này được giám sát bởi một ủy nhiệm gồm năm quốc gia, bao gồm Palestine và Israel, ủy nhiệm này sẽ “giữ cho tất cả các tín hữu, gồm cả các Ki-tô hữu, người Do Thái và người Hồi giáo, được tự do thực hành đức tin của họ tại thành phố Giêrusalem”.

Al-Kidwa, cháu trai của nhà lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) nổi tiếng Yasser Arafat và được biết đến với những nỗ lực ủng hộ hòa bình, đã nói với Vatican Media, "Chúng tôi đã trình lên Đức Thánh Cha đề xuất hòa bình của chúng tôi cho Gaza".

Ông xác nhận rằng kế hoạch này bao gồm "lệnh ngừng bắn ngay lập tức, thả các con tin Israel vẫn bị Hamas giam giữ, cùng với việc thả đồng thời một số tù nhân Palestine đã thỏa thuận trong các nhà tù của Israel và nối lại các cuộc đàm phán để thành lập hai nhà nước riêng biệt hòa bình với nhau".

"Đối với chúng tôi, điều quan trọng là một nhóm và tất nhiên, đối với sứ mệnh của chúng tôi là chấm dứt chiến tranh và đạt được hòa bình giữa hai dân tộc dưới hình thức hai nhà nước chung sống cạnh nhau trên cơ sở biên giới năm 1967, với một cuộc hoán đổi đã được thỏa thuận", ông nói.

Al-Kidwa cho biết ông đồng ý với đề xuất của Olmert về việc Israel sáp nhập chỉ một phần nhỏ Bờ Tây và kêu gọi "chấm dứt chiến tranh ngay lập tức ở Dải Gaza".

Ông cho biết phái đoàn cũng đề cập đến "vấn đề quan trọng đối với toàn thể nhân loại" liên quan đến tình trạng của Giêrusalem và cách quản lý thành phố này.

"Chúng tôi đã thực hiện bước trình lên Đức Thánh Cha đề xuất mà chúng tôi đã cùng nhau đưa ra về vấn đề này, và tôi tin rằng ngài sẽ ban phước cho kế hoạch này, và ngài sẽ ban phước cho hành động của chúng tôi và điều đó chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn", ông cho biết.

Cuộc chiến ở Gaza nổ ra sau cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 của các chiến binh Hamas khiến khoảng 1,200 người thiệt mạng và trong đó có khoảng 250 người bị bắt làm con tin, nhiều người trong số họ đã được thả hoặc đã chết, tuy nhiên, vẫn còn khoảng 93 người chưa được giải trình.

Một phản ứng quân sự của Israel đã dẫn đến một cuộc chiến toàn diện ở Gaza khiến hơn 40,000 người thiệt mạng và mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn liên quan đến Iran và Lebanon.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô liên tục kêu gọi hòa bình và các trợ lý hàng đầu của ngài đã ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột.