Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ




Chương một: Các Mục Tiêu của Huấn Đạo



1. Dẫn nhập

Cẩm nang này được thiết kế để dạy bạn cách tiếp cận các hoàn cảnh, mối quan hệ và tình huống của cuộc sống từ góc nhìn của Kinh Thánh và trải nghiệm chiến thắng cũng như sự hài lòng trong mọi thử thách, thử nghiệm và vấn đề của cuộc sống.

Bản chất con người chúng ta được tạo nên từ các sự kiện và cách chúng ta phản ứng với những sự kiện đó. Chúng ta là tổng thể của những gì chúng ta gặp phải trong cuộc sống và phản ứng của chúng ta trước những trải nghiệm đó. Ký ức, nhớ lại quá khứ, là tinh thần của chúng ta nhìn vào thực thể của linh hồn chúng ta, điều mà đôi khi hướng dẫn cuộc sống của chúng ta hơn là lời Thiên Chúa. Vì vậy, hầu hết các vấn đề của chúng ta là do thiếu hiểu biết về cách phản ứng theo Kinh Thánh với cuộc sống và lợi dụng những nghịch cảnh trong cuộc sống làm cơ hội để lớn lên và trưởng thành trong Chúa Kitô (Rm 8:28-29).

Những nguồn lực tinh thần này luôn sẵn có cho những ai được sinh ra theo ý muốn của Thiên Chúa. Sau khi tiếp nhận Chúa Giêsu Kitô là Cứu Chúa và là Chúa, người tín hữu được Chúa Thánh Thần giúp đỡ trong việc đối diện với cuộc sống, chống lại nghịch cảnh, lớn lên trong ân sủng và sức mạnh, và sống trong bình an và vui tươi (Ga 1:12; Ga 3:16).

Vấn đề là bản thân, linh hồn con người. Cái tôi do Thiên Chúa tạo ra thì thuộc về Thiên Chúa. Bản ngã, bị cám dỗ làm Thiên Chúa mà không phải là Thiên Chúa, đã trở thành nô lệ cho Satan (St 1:26-27; St 2:7; St 3:1-6).

Linh hồn sống động là điều chúng ta sẽ xử lý...

• để giải phóng nó

• để một lần nữa hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa

• đi theo Người và tôn vinh Người.

Pl. 2:12-13; 2 Pr. 1:3-11 nói chúng ta hãy tìm cách làm cho ơn cứu rỗi hàng ngày của chúng ta đồng hình đồng dạng với hình ảnh của Chúa Kitô. Chìa khóa là hàng ngày, ý thức về Thiên Chúa 24 giờ một ngày. Hoặc chúng ta nghĩ đến những suy nghĩ của Thiên Chúa hay chúng ta chiều theo thứ suy nghĩ thấp hơn. Không có lĩnh vực tranh tối tranh sáng. Một là bạn theo Thiên Chúa hai là bạn chống lại Người (Mt 12:30).

2. Điều kiện tiên quyết trong việc huấn đạo theo Kinh Thánh

Trong suốt buổi huấn đạo, mục tiêu là thay đổi sự tập chú của người được huấn đạo vào cái tôi giả dối, cái tôi của những ham muốn và thèm muốn sang việc nhận ra con người thật của họ, một cái tôi kết hợp với Chúa Kitô. Điều này được thực hiện bằng một quá trình liên tục phán xét bản thân, tội lỗi của chính mình chứ không phải của người khác; thay đổi trọng tâm từ nhu cầu của bản thân sang hoàn thành mục đích của Thiên Chúa cho cuộc đời mình bằng cách yêu thương Người và những người khác trước hết; hằng ngày chết đi con người cũ và mặc lấy con người mới; và duy trì trạng thái tha thứ và hòa giải trong suốt cuộc đời. Mục tiêu cuối cùng bây giờ là người được huấn đạo trở thành một đệ tử, giúp đỡ và phục hồi những người khác trở lại vị trí tương tự trong khi đến lượt họ, họ cũng sẽ làm như vậy.

Bản thân giả dối

Toàn bộ cuộc sống trong phạm vi tự nhiên tạo điều kiện và làm người ta có xu hướng đối diện với những trải nghiệm trong cuộc sống theo chiều ngang, nghĩa là phản ứng từ tư thế tự bảo vệ và tự vệ, để bảo đảm sự sống còn của con người trong một môi trường cạnh tranh và sa ngã. Theo thời gian, sự tập chú vào bản thân rõ rệt này bị thoái hóa cho đến khi cuộc sống được đặc trưng bởi cảm giác tội lỗi và xấu hổ, giận dữ, cay đắng và sợ hãi: một cuộc sống không có sự Hiện diện của Thiên Chúa. Cuộc sống trở nên tràn ngập sự hiện diện của bản thân, cố gắng đáp ứng nhu cầu của bản thân bằng cách tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống một cách vô ích trong một hệ thống thế giới bị cái ác nên năng lực.

Một người trong tình trạng này tìm kiếm sự giải thoát bằng những thời trang và phong tục của thế gian này, bằng những dục vọng và ham muốn của xác thịt, bằng cách biện minh cho hành vi của chính mình, bằng cách đổ lỗi cho người khác, bằng cách tìm kiếm sự bình yên và niềm vui trong đồ vật, con người, của cải. Nhấn mạnh vào những gì người khác đã làm hoặc không làm, và biện pháp khắc phục là thay đổi người khác và hoàn cảnh sống bằng bất cứ nguồn lực con người (đã sa ngã) nào sẵn có. Tập chú là vào bản thân, cứu bản thân và sử dụng người khác cũng như những thứ trên thế giới để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống.

Con người thật

Tất cả những gì chúng ta đã làm cho chúng ta, những gì chúng ta đã làm cho người khác, những thất bại, bệnh tật, sự xâm phạm của con người chúng ta, sự tàn bạo, sự đồi trụy của cuộc sống, sự chối bỏ, cái chết của người thân, bi kịch, cô đơn, bị bỏ rơi, Chúa Giêsu đã trả giá hình phạt cho tất cả những tội lỗi này, và cung cấp phương tiện để giải quyết những bi kịch của cuộc sống. Chúng ta không cần phải tự mình giải quyết những vi phạm này và những bi kịch của cuộc sống của chính chúng ta. Chúa Kitô ở trong chúng ta để thực hiện sự cứu rỗi hàng ngày (Pl 2:12-13; Gl 2:20; 2 Cr 5:17; 2 Cr 5:21; Rm 6:3-6; Edk 18 :20).

Ở trong Chúa Kitô, chúng ta là những tạo vật mới và chúng ta phải đối phó với cuộc sống từ góc độ Kinh Thánh. Vấn đề của chúng ta không phải với Satan, không phải với con người, không phải với hoàn cảnh cuộc sống, mà vấn đề của chúng ta nằm ở mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Tập chú của chúng ta là thay đổi từ mối quan tâm về bản thân sang mối quan tâm về sự vinh hiển của Thiên Chúa và điều đó được thực hiện bằng những đáp ứng hợp ý Thiên Chúa của chúng ta đối với người khác và với cuộc sống nói chung (Rm 5:17; 2 Cr 5:21).

3. Nền Tảng của Huấn đạo Kinh Thánh/Việc làm môn đệ

Hiểu biết bản thân

Khi được sinh ra từ trên cao, tinh thần con người được tái sinh và hợp nhất với Thần Khí của Thiên Chúa. Tuy nhiên, linh hồn vẫn như cũ bị điều kiện hóa bởi những trải nghiệm trong cuộc sống. Trước khi có thể thăng tiến trong đời sống tâm linh, chúng ta chỉ có thể thăng tiến nếu chúng ta biết được con người thực sự của mình, tức là khi chúng ta xuất hiện trước Thiên Chúa toàn năng. Những gì chúng ta đã làm cho người khác, những gì người khác đã làm cho chúng ta - những cách giải thích và phản ứng đầy tội lỗi của chúng ta đối với những vấn đề này và những vấn đề khác - đều phải được giải quyết từ góc độ Kinh Thánh.

Giải thoát

Người ta không thể quay lại cải tạo ‘con người cũ’, làm lại những gì đã nói và đã làm. Nhưng với tư cách là một tạo vật mới, những công dân trên trời, chúng ta nhìn cuộc sống hiện nay từ cõi tâm linh đến cõi trần gian. Mối quan tâm hàng đầu của chúng ta là mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa Cha, không có gì khác quan trọng cả. Như Chúa Cha yêu Chúa Con, Chúa Con yêu Chúa Cha. Chúng ta đã được nhận làm con nuôi. Khi chúng ta ở trong Chúa Giêsu, quyền làm con, chúng ta phải yêu như Chúa Giêsu yêu Chúa Cha. Tham gia và chia sẻ tình yêu Ba Ngôi, hành động yêu thương của chúng ta trở thành phương tiện giải thoát (Ga 15:10; Ga 17:20-24,26).

Câu trả lời cho việc chữa lành linh hồn nằm ở đây: yêu mến Chúa Cha bằng cách vâng theo mệnh lệnh của Người (Ga 14:21). Theo đó, những việc làm trong quá khứ chưa được giải quyết thì phải giải quyết ở hiện tại, trên tinh thần sám hối và hòa giải.

Sự thánh hóa

Sự thánh hóa là công việc của Chúa Thánh Thần; chỉ có Người mới biết tấm lòng và động cơ. Với tư cách là một huấn đạo viên, chức năng cơ bản của chúng ta là dẫn dắt và khuyến khích môn đệ dựa vào Kinh thánh như thẩm quyền và quy tắc duy nhất để sống, cũng như nghe và biết Ngôi vị của Chúa Thánh Thần (Ga 16:13). Để thực hiện được điều này, mục tiêu của chúng ta là làm việc với người môn đệ để thiết lập một tiêu chuẩn mà từ đó họ có thể thực hiện được sự cứu rỗi của mình.

Để đạt được hiệu quả này, những hướng dẫn sau đây được đưa ra để hỗ trợ người môn đệ làm việc và tuân theo khuôn khổ Kinh Thánh.

Yêu Chúa bằng cách vâng theo mệnh lệnh của Người

Vấn đề của chúng ta không phải ở Satan, không phải ở con người, không phải ở hoàn cảnh. Nhưng vấn đề của chúng ta nằm ở mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa Cha. Cho dù cuộc sống của ta hiện nay ra sao, chúng ta phải tự chịu trách nhiệm. Chúng ta không thể đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh sống. Con người và hoàn cảnh không định hướng cuộc đời chúng ta (Edk 18:20). Phản ứng với cuộc sống mà không cần đến lời Thiên Chúa, con người trở thành chúa của chính mình. Thiên Chúa phải là Thiên Chúa. Hãy để Thiên Chúa có toàn quyền chỉ huy cuộc đời bạn. Người sẽ dùng những thử thách và thử nghiệm của cuộc sống để hoàn thiện bạn và khiến bạn trở nên giống Con Người (Rm 8:28-29; Gcb 1:2-4).

• Đánh giá bản thân

Điểm khởi đầu là phát triển sự nhạy cảm sâu sắc đối với tội lỗi bằng cách không coi sự sống là điều hiển nhiên. Chúng ta có xu hướng chỉ trích người khác, đổ lỗi cho sự thay đổi, tự vệ, trả thù, có ác ý và những hành động tội lỗi tương tự (Mt 7:5; Rm 2:2).

Cách chúng ta phản ứng trước những xúc phạm và khó chịu trong cuộc sống cho thấy tinh thần ở trong chúng ta. Hãy ý thức và cầu xin Thiên Chúa ban ân sủng để có ý thức và nhạy cảm với tinh thần của mình. Sau đó, nhờ ân sủng của Người, chúng ta lập kế hoạch ứng phó với những xúc phạm theo cách phục hồi bản thân và người khác (Gl 6:1-4; Eph 4:22-24).

Tha thứ và hòa giải

Nhiều linh hồn bị tổn thương bởi những phán xét cay đắng: mối quan hệ cha mẹ/con cái, lạm dụng đủ loại, thất vọng, phản bội, v.v., làm tê liệt và đầu độc tinh thần. Hãy giao kẻ phạm tội và sự xúc phạm vào tay Thiên Chúa; hãy để Người phán xét tình hình. Hãy giải thoát mình khỏi người phạm tội hoặc sự xúc phạm bằng cách cầu xin Thiên Chúa ban ơn tha thứ và hòa giải. Tha thứ là một hành động của ý chí, làm hài lòng Chúa Cha - đó không phải là một sự lựa chọn (Mt 5:23-24; Mt 6:14-15; Dt 12:15; 1 Pr 2:23).

Các việc sùng kính hàng ngày

Chúng ta hoặc ở trong xác thịt hoặc ở trong tinh thần: không có vùng tranh tối tranh sáng. Chúng ta cần được Lời Chúa truyền vào hàng ngày để giữ chúng ta trong Chúa Thánh Thần từng giây phút. Chúng ta phải ý thức về Thiên Chúa, thực hành sự Hiện diện của Người 24 giờ một ngày (Tv 1:1-3; 2Cr 10:3-5).

Suy gẫm hàng ngày

Những hồi ức về quá khứ kích thích ký ức và những vấn đề chưa được giải quyết, từ đó dẫn đến sự thay đổi tâm trạng tự phát. Khi suy niệm lời Thiên Chúa, chúng ta tham gia vào quá trình thanh lọc nhằm tái tạo trí tuệ, ký ức, cảm xúc và ý chí của chúng ta để hòa nhập với ý muốn của Chúa. Nhờ ân sủng của Người, chúng ta có thể đổi mới tính toàn vẹn của đời sống nội tâm, chuẩn bị cho mình trở nên nhạy cảm sâu sắc trước sự thúc giục của Chúa Thánh Thần (Gs 1:8; 2 Cr 7:1; Gcb 1:21).

Mục tiêu

Chúng ta bắt đầu một cuộc sống đảo ngược. Các vấn đề trong quá khứ được giải quyết ở hiện tại theo cách thức của Kinh thánh. Những xúc phạm và khó chịu hàng ngày trong cuộc sống được đối mặt và giải quyết theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Bản thân bị truất ngôi. Chúa lên ngôi. Sân khấu được chuẩn bị cho vở kịch trở nên giống hình ảnh Chúa Kitô. Bằng cách luyện tập...

... yêu Chúa;

... tự phán xét;

... tha thứ/hòa giải;

... tiến hành việc sùng kính hàng ngày;

... dấn thân suy niệm hàng ngày.

Chúng tôi tin tưởng rằng những hướng dẫn được đề xuất như được mở rộng và trình bày chi tiết trong sách hướng dẫn này có thể mang lại lợi ích trong việc trang bị cho con cái Thiên Chúa: bước ra khỏi bóng tối để bước vào ánh sáng kỳ diệu của Người; để thiết lập vương quốc và ý muốn của Thiên Chúa trên trái đất; trở thành môn đệ xứng đáng của Chúa Kitô (2 Cr 3:18; Mt 28:18-20).

4. Những xem xét chủ yếu

Người chiến thắng

Bước đầu tiên là đánh giá bản thân chứ không phải người khác. Chúng ta chịu trách nhiệm về hành động của chính mình chứ không phải hành động của người khác, nghĩa là chúng ta phải phát triển sự nhạy cảm với tội lỗi của chính mình và phản ứng với tình huống hiện tại với tư cách là một tạo vật mới trong Chúa Kitô (Mt 7:5; 1 Pr 3:9; Edk 18:20).

Suy nghĩ 1

Vì Ađam thứ nhất không thắng được Satan nên Thiên Chúa cho phép Satan ở lại trần gian để chúng ta hoàn thành công việc. Con người đã mở cửa cho Satan ngự trị trên trái đất, việc đuổi hắn ra ngoài là tùy thuộc vào con người. Chúa Giêsu lên án tội lỗi trong bản chất bại hoại của chúng ta để giải quyết vấn đề tội lỗi. Nhớ rằng mình đã chết vì tội lỗi nhưng vẫn sống cho Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, giờ đây chúng ta trở nên bạo dạn đối đầu với Satan.

Tội lỗi không phải là vấn đề mà là phản ứng của chúng ta trước những cám dỗ, những cảm xúc tội lỗi, tác động lên giác quan và quá trình suy nghĩ của chúng ta. Đây là điều chúng ta vượt qua: những khuynh hướng xấu xa ngự trị bên trong. Vâng phục Thiên Chúa, giờ đây chúng ta có thể kháng cự và nói 'không' với những cảm xúc này, và nói 'có' với Chúa Thánh Thần. Tại thời điểm này, chúng ta trở thành những người đắc thắng bằng cách không để kẻ thù đứng vững trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mình; nhưng thay vào đó hãy đuổi hắn ra ngoài và đặt dưới chân như mệnh lệnh ban đầu (St 1:28; Eph 4:22-24,26; Gcb 4:6-8; Kh 3:21).

Những người yêu Thiên Chúa

Tất cả những gì chúng ta đã làm cho chúng ta và tất cả những gì chúng ta đã làm cho người khác, những nỗi đau buồn trong cuộc sống, Thiên Chúa sẽ can thiệp và sắp xếp lại mọi thứ có lợi cho chúng ta miễn là chúng ta làm hai điều: tuân theo các điều răn của Người và sống theo mục đích của Người dành cho cuộc sống của chúng ta bằng cách trở nên giống Con của Người (Lc 9:23-24; Rm 8:28-29; Cl 1:10).

Vì vậy, chúng ta phải thay đổi tập chú của chúng ta từ bản thân sang Thiên Chúa, bằng cách yêu mến Người trong tâm trí, cảm xúc, ký ức và ý chí của chúng ta. Những phản ứng theo Kinh Thánh của chúng ta đối với người lân cận và với những xúc phạm trong cuộc sống cung cấp bằng chứng rằng chúng ta yêu mến Thiên Chúa (Ga 14:21; 1 Pr 3:9-15; Mt 22:36-40; Lc).

Suy nghĩ 2

Chúng ta đánh giá bản thân qua nhân tố “tình yêu”. Điều đầu tiên của tình yêu là sự kiên nhẫn. Sự thiếu kiên nhẫn làm chúng ta xa cách Thiên Chúa, chính mình và người lân cận. "Thiếu kiên nhẫn là một hình thức buông thả bản thân, và có nguồn gốc từ sự tự chủ của bản thân... Thái độ lấy cái tôi làm trung tâm này cắt đứt mối liên kết của chúng ta với Thiên Chúa... Kiên nhẫn là một cuộc sống tập trung vào Chúa Kitô. Ai có sự kiên nhẫn thì ở trong Sự thật. Người thiếu kiên nhẫn phải chịu sự nô lệ của thời điểm này... Và những thăng trầm của cuộc sống thách thức việc theo đuổi sự kiên định và kiên trì... Sự kiên nhẫn thánh thiện là hiện thân của một hành động đầu hàng cuối cùng của chúng ta trước Thiên Chúa, một trạng thái hoàn toàn làm chủ bản thân. Chỉ ở mức độ chúng ta đã dâng hiến bản thể sâu thẳm nhất của mình cho Thiên Chúa, chúng ta mới sở hữu được chính mình.” (Lc 21:19). [11] [Hildebrand1]

Phạm vi và mức độ chúng ta yêu như Thiên Chúa yêu quyết định phạm vi và mức độ chúng ta chiến thắng Satan trong trận chiến ý chí này - Chúa hay ma quỷ (1Cr 13:4-8).

Biết Lời Chúa

" Lời Thiên Chúa phải ở trong người ta để họ biết Thiên Chúa một cách bản vị. 'Ở lại' có nghĩa là lời Thiên Chúa không những phải được phép đi vào tâm trí con người mà còn phải được nắm bắt và bám vào. 'Tuân theo' có nghĩa là Lời Chúa...

• sống, chuyển động, thống trị và ngự trị trong cuộc đời và trái tim con người.

• khuấy động, kết tội và thách thức một người.

• dẫn đến việc xưng tội, ăn năn, lớn lên, trưởng thành.

• dạy về tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự tha thứ, lòng tốt và cách cư xử công bằng.

• khiến một người tin và tin cậy Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô, như Đấng Cứu Rỗi và là Chúa của mình." (Trích từ [14] [Leader1]).

Mục đích

Chúa chúng ta đã mang lấy xương thịt - bản chất con người - để qua Thập Giá, chúng ta có thể được chuyển từ cõi trần gian sang cõi tâm linh. Không còn theo hình ảnh của con người sau sự sa ngã, mà bây giờ theo hình ảnh của Thiên Chúa như đã dự định ban đầu trước sự sa ngã, chúng ta tiến tới 'ơn kêu gọi cao cả của Chúa Giêsu Kitô' (St 1:26; Rm 6:3-6; Rm 8:29; Pl 3:12; Cl 1:13).

Theo đó, trách nhiệm của chúng ta là đạt được mức độ hiện hữu này trong tâm hồn mình bằng cách xác định, định vị và loại bỏ những tàn dư của bản chất sa ngã cư trú trong linh hồn chúng ta (Eph 4:22-24). Đây là một quá trình suốt đời nhằm thanh lọc trí tuệ, ký ức, cảm xúc và ý chí nhằm trang bị cho chúng ta tình yêu như Chúa yêu (2Cr 7:1).

5. Tóm tắt

• Hãy tự phán xét mình trong mọi cuộc gặp gỡ, luôn nhạy cảm trước những phản ứng tội lỗi: không bào chữa, không biện minh cho mình, không đổ lỗi cho người khác. Chúng ta phải phục hồi bản thân, chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân ở vị trí có thể phục hồi người khác.

• Hàng ngày cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới bằng cách đáp ứng theo Kinh Thánh trước những khó chịu và xúc phạm trong cuộc sống.

• Thường xuyên duy trì trạng thái tha thứ và hòa giải trong mọi việc trong cuộc sống, để Chúa Giêsu sống đời sống vâng phục của Người qua chúng ta.

• Hãy dấn thân vào việc thanh lọc trí tuệ, ký ức, cảm xúc và ý chí thông qua suy niệm và chiêm niệm.

(St 1:28; Lc 9:23-24; Eph 3:19; Cl 1:27 ) Vì chúng ta được tạo ra từ đất, điều đầu tiên chúng ta phải thống trị là bản ngã: đặt bản thân dưới ảnh hưởng trọn vẹn của Chúa Thánh Thần, là một phước lành trên thế gian này cho đến khi chúng ta được tràn đầy sự trọn vẹn của Thiên Chúa, được mặc lấy vinh quang của Thiên Chúa như thời Ađam và Evà trước khi sa ngã.