Huấn đạo theo Thánh Kinh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn

Vũ Văn An chuyển ngữ



Giới thiệu

Huấn đạo ngày một phát triển cùng với thảm trạng lan rộng của áp lực xã hội lên các cá nhân vượt quá tầm kiểm soát của họ. Người nào cũng muốn duy trì được sức khỏe tâm thần, phúc lợi bản thân, thăng tiến cái hiểu chính mình và giải quyết được các ưu tư, phiền muộn, lắng lo, thậm chí trầm cảm. Và vì các yếu tố gây tác động lên tâm thần ta ngày càng nhiều và ngày các phức tạp, nên phần lớn ta cần nhiều tài nguyên bên ngoài giúp ta vượt qua được các thách đố.

Trong lãnh vực này, Ki-tô giáo không thể không dấn thân. Theo Wikipedia, Huấn đạo Ki-tô giáo bắt đầu giữa cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970 với Phong trào Huấn đạo Kinh thánh do Jay E. Adams hướng dẫn. Cuốn sách Competent to Counsel năm 1970 của Adams cổ vũ phương thức dựa trên Ki-tô giáo khác với các giải pháp tâm lý học và tâm thần học của thời ấy. Như một người Thệ phản thành tín, Adams tin rằng việc làm của giáo hội là chữa lành những người ông tin là sa đọa về luân lý nhưng bị xã hội dán nhãn hiệu là mắc bệnh tâm thần. Ông bác bỏ các mô hình huấn đạo khác, chẳng hạn như mô hình y khoa, mô hình này đưa ra chẩn đoán y khoa cho khách hàng dựa trên danh sách các hành vi hoặc hành động của họ. Adams tin rằng danh sách các hành vi không thích nghi được liệt kê trong mỗi danh mục chẩn đoán thực chất là các hành vi xuất phát từ bản chất ý chí của chúng ta, chứ không phải là một căn bệnh. Ông cho rằng hành vi không thích nghi là vấn đề của tội lỗi và do đó phải đối đầu và giáo dục trong lời Chúa, khuyên nhủ khách hàng lựa chọn hành vi tuân theo lời Chúa, do đó loại bỏ tội lỗi trong cuộc sống của họ.

Mô hình huấn đạo gọi là Nouthetic (bảo khuyên) của Adams xác định nhiều đoạn kinh thánh mà một huấn đạo viên có thể sử dụng để khuyên nhủ khách hàng thay đổi hành vi của họ và tuân theo và tránh xa tội lỗi. Thuật ngữ "nouthetic" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp noutheteo, có nghĩa là "bảo khuyên". Thành thử có thể gọi phương thức huấn đạo của Adams là Bảo Khuyên hay Huấn đạo Kinh Thánh, một phương thức tìm cách cẩn thận khám phá ra các lãnh vực trong đó một Ki-tô hữu có thể đã bất tuân các nguyên tắc và lệnh truyền của Kinh Thánh và giúp họ học cách tuân phục đầy yêu thương thánh ý Thiên Chúa. Huấn đạo Kinh Thánh, do đó, tiếp cận tâm lý học qua lăng kính Kinh Thánh. Nó coi Kinh Thánh là nguồn mọi chân lý. Thậm chí coi một mình Kinh Thánh đủ cho mọi chuyện huấn đạo.

Vì quá chú trọng đến Kinh thánh như thế, ảnh hưởng của Adams đã phai nhạt vào những năm 1980 và chỉ được David Powlison tiếp tục. Powlison trở lại Ki-tô giáo khi trưởng thành và trở nên cực kỳ có ảnh hưởng trong phong trào này, xuất bản một tạp chí, Journal of Biblical Counseling [Tạp chí Huấn đạo Kinh thánh], công khai phổ biến các niềm tin của ông. Nhờ công trình của ông, các huấn đạo viên Kinh thánh đã suy gẫm về phong trào của họ và bắt đầu tìm cách cải thiện phong trào. Powlison hướng đến việc thăng tiến những gì Adams đã bắt đầu.

Đó là việc tích nhập với tâm lý học. Việc tích nhập các môn học hàn lâm với thần học có lịch sử lâu đời trong giới hàn lâm và tiếp tục ở nhiều cao đẳng và đại học. Có nhiều loại tích nhập. Cách mà Ki-tô giáo làm cho đến nay là tích nhập những cách mà tâm lý học và Kinh thánh đồng ý với nhau và không tích nhập các lý thuyết tâm lý học không đồng ý với Kinh thánh.

Mặc dù chiến thuật này vẫn đang được tiến hành và tiếp tục được xem xét, đã có những nỗ lực đáng kể để thử nghiệm và tích nhập cả hai. Stanton Jones và Richard Buteman đã tiến đến chỗ đưa ra một danh sách ba phương pháp khác nhau về cách tích nhập tâm lý học và đức tin Ki-tô giáo. Các phương pháp này được gọi là chủ nghĩa chiết trung thực dụng [pragmatic eclecticism], chủ nghĩa chiết trung siêu lý thuyết [metatheoretical eclecticism] và tích nhập lý thuyết.

Phương pháp đầu tiên, chủ nghĩa chiết trung thực dụng, xem xét các giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề của bệnh nhân dựa trên nghiên cứu trước đây so sánh các phương pháp khác nhau đã được sử dụng. Phương pháp thứ hai liên quan đến tính hữu hiệu của huấn đạo viên và xem xét các chiến thuật họ đang sử dụng có lợi và các chiến thuật không có lợi. Phương pháp thứ ba lấy các lý thuyết đã hiện hữu trước đó và biến chúng thành cơ sở mà từ đó các nghiên cứu sâu hơn có thể xây dựng.[12] Điều mà tất cả những nhà tích nhập của Ki-tô giáo và tâm lý học tin như chân lý cơ bản là mọi chân lý đều là chân lý của Thiên Chúa.[13]

Tuy nhiên, theo Wikipedia, cơ cấu và nguyên tắc do Adams thiết lập vẫn sống còn cho đến nay. Năm 1976, Adams thiết lập Hiệp hội Huấn đạo viên Kinh Thánh Được chứng thực (Association of Certified Biblical Counselors). Cuối năm 2022, có gần 1,700 huấn đạo viên loại này khắp thế giới.

Adam Pulaski là một trong các huấn đạo viên này. Cuốn Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program của ông mà chúng tôi chuyển ngữ là công trình tìm kiếm sau khi đọc Competent to Counsel của Adams. Xin nhường lời Ông nói về việc này trong Lời Nói Đầu.

Lời nói đầu

Năm 1978, tôi bắt đầu tìm kiếm những nguồn tài liệu trong Kinh Thánh để giúp giải quyết một số vấn đề bản thân. Tôi tìm thấy điều này ở một hiệu sách Kitô giáo, nơi tôi chọn được một cuốn sách có tựa đề "Competent to Counsel [Có năng lực huấn đạo]" của Jay E. Adams, cuốn sách này đã mở rộng tầm mắt của tôi về khả năng tôi có thể tự tin huấn đạo cho bản thân cũng như giúp đỡ người khác. Điều này dẫn tôi đến với Tổ chức Huấn đạo Kinh thánh vào tháng 6 năm 1979 ở Arlington, Virginia, nơi tôi đã trải qua hơn ba năm đào tạo với tư cách là Huấn đạo viên Kinh thánh.

Việc đào tạo của tôi tiếp tục khi tôi bắt đầu giảng dạy một khóa Huấn đạo Kinh Thánh cho nhiều nhóm khác nhau từ năm 1980 đến năm 1984. Từ năm 1984 đến nay (2004) tôi tiếp tục đảm nhiệm vai trò giảng dạy và huấn đạo tại một nhà thờ địa phương ở Silver Spring, Maryland.

Trong khoảng thời gian này, tôi đã được dẫn đến việc huấn đạo về nhiều lĩnh vực có vấn đề khác nhau. Từ những kinh nghiệm thu được, tôi đã tích lũy một kho tài liệu phát ra và bài tập để tạo điều kiện thuận lợi và duy trì buổi huấn đạo theo đúng Kinh Thánh, nhằm duy trì sự tập trung vào lời Thiên Chúa và cung cấp tài liệu để hỗ trợ các môn đệ tự huấn đạo mình.

Đây chính là điều đã thu hút Steve. Sau khi tham dự khóa học 22 tuần của tôi vào năm 1996, Steve Lihn, người đang trong giai đoạn cuối của quá trình lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Maryland, đã đề xuất rằng chương trình này nên được đưa lên internet. Chúng tôi đã sử dụng từ viết tắt "BCL [Biblical Counseling On-Line]" cho cam kết này, viết tắt của Huấn đạo Kinh thánh trực tuyến. Phải mất mùa hè năm 1997 đến năm 1998 mới lập được thành tích này. Thừa tác vụ không gian mạng này tỏ ra rất có lợi cho Thân thể hoàn cầu của Chúa Kitô. Nó đã ghi nhận hàng nghìn lượt truy cập và nhiều yêu cầu cung cấp thông tin từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này đã thôi thúc chúng tôi chuyển đổi các tài liệu trực tuyến thành dạng sách, có sẵn cả dưới dạng điện tử và in trên giấy, để cộng đồng Kitô giáo lớn hơn có thể được hưởng lợi. Kể từ mùa đông năm 2002, Steve và tôi đã cùng nhau làm việc để thực hiện sự hoán chuyển này.

Chúng tôi tin tưởng rằng những phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc và các công cụ cần thiết để giúp một người trở thành người chiến thắng một cách hiệu quả và thành công trong vùng chiến sự được gọi là cuộc sống này.

Nhiều người bị cuốn theo những cơn gió của triết lý và lập luận của thế gian. Nhưng cuộc chiến của chúng ta phải được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần trong việc áp dụng sự khôn ngoan và sự thật của Thiên Chúa vào những thử thách của cuộc sống. Kinh Thánh cung cấp tất cả sự hướng dẫn mà một người cần về cách sống cuộc sống đắc thắng này giữa những trở ngại, cám dỗ, thử thách và nhiều khó khăn khác nhau (Rm 8:4-9).

Vì vậy, bất cứ ai được sinh ra theo ý muốn của Thiên Chúa, đã tiếp nhận Chúa Kitô làm Chúa và Cứu Chúa, đều được trang bị và đủ điều kiện để tham gia vào trận chiến khôn ngoan này (2 Tm 3:16-17).

Trong Mt 28:18-20, Chúa hướng dẫn chúng ta đào tạo môn đệ: rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ và sống theo các giới răn của Thiên Chúa. Đây là trách nhiệm của thân thể Chúa Kitô, những người phải được trang bị để hoàn thành sứ mệnh này. 1 Cr. 1:30; 1 Cr. 3:16; Rm. 15:14; Gl. 6:1-5; Eph. 1:17-23 và Cl 1:10-12 xác nhận rằng sự khôn ngoan ở trong chúng ta, rằng chúng ta phải lớn lên trong sự khôn ngoan này, đồng thời thông báo, hướng dẫn và đưa người khác đến với ánh sáng của lời Người.

Theo đó, mục đích của cuốn sách này là cung cấp một cách tiếp cận cơ bản và các công cụ để thiết lập nền tảng nhằm hỗ trợ một người giải quyết dần dần các vấn đề của chính mình theo quan điểm Kinh Thánh. Và sau đó giảng dạy và khuyên bảo người khác sống theo các điều răn của Chúa; qua đó, thực hiện chỉ thị của Chúa chúng ta là môn đệ hóa muôn dân (Mt 7:5; Mt 22:36-40).

Adam Pulaski. Tháng 3 năm 2004.