Peter Pinedo của CNA, ngày 19 tháng 8 năm 2024, cho hay: Việc chính phủ Biden mở rộng các quy định theo Đạo luật IX để bảo vệ những người chuyển giới trong các môn thể thao dành cho phụ nữ, các chương trình giáo dục và phòng vệ sinh trường học đã bị chặn ở một nửa số tiểu bang trên cả nước.

Quy định mới hiện đang bị chặn ở 26 tiểu bang khi liên minh các tiểu bang và nhóm bảo thủ đang đấu tranh chống lại quy định này tại tòa án.

Tuy nhiên, đối với nhiều tiểu bang đông dân nhất của đất nước — chẳng hạn như California, New York, Illinois và Pennsylvania — quy định này có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8. Điều này có nghĩa là biện pháp này đang tác động đến người Mỹ ở nhiều trung tâm dân số lớn nhất của đất nước.

Christiana Kiefer, cố vấn cấp cao tại một trong những nhóm này, Liên minh Bảo vệ Tự do, nói với CNA rằng "nỗ lực cấp tiến của chính quyền Biden-Harris nhằm định nghĩa lại giới tính trong Đạo luật IX đã quay ngược thời gian về các cơ hội của phụ nữ, làm xói mòn quyền riêng tư của sinh viên và đe dọa đến thể thao của phụ nữ".

"Các chính sách phủ nhận sự thật về mặt sinh học tạo ra những nạn nhân thực sự - đặc biệt là ảnh hưởng đến phẩm giá và sự an toàn của phụ nữ và trẻ em gái", Kiefer cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng tòa án cuối cùng sẽ ra phán quyết để bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn, quyền tự do ngôn luận và sự công bằng trong thể thao".

Quy định mới là gì?

Vào tháng 4, Bộ Giáo dục Biden đã định nghĩa lại lệnh cấm phân biệt đối xử về giới tính trong giáo dục, được ghi trong các điều khoản Đạo luật IX năm 1972, bao gồm cả hành vi phân biệt đối xử dựa trên "bản dạng phái tính" của một người.

Các hướng dẫn mới cấm bất cứ chính sách và thực hành nào "ngăn cản một người tham gia vào chương trình giáo dục hoặc hoạt động phù hợp với bản dạng phái tính của họ". Các trường không tuân thủ có nguy cơ bị cắt nguồn tài trợ liên bang.

Theo May Mailman, giám đốc Trung tâm Luật Phụ nữ Độc lập (IWLC), quy định này có nghĩa là bất cứ nam giới nào hiện có thể khẳng định rằng mình đã bị phân biệt đối xử dựa trên bản dạng phái tínhvà yêu cầu quyền sử dụng không gian dành cho phụ nữ.

Là giám đốc IWLC, Mailman cho biết bà đã thấy tác động cá nhân của việc buộc các trường học cho phép nam giới sinh học vào các môn thể thao và không gian riêng tư của phụ nữ đối với phụ nữ trẻ. Cuối cùng, bà tin rằng quy định mới này tương đương với "việc loại bỏ không gian dành cho phụ nữ".

"Bạn có Paula Scanlan, một đại sứ của IWF [Diễn đàn Phụ nữ Độc lập], cô ấy đã bị buộc phải cởi đồ trước một người đàn ông hoàn toàn nguyên vẹn 18 lần một tuần. Và cô ấy đã phải chịu đựng điều đó, nhưng có bao nhiêu phụ nữ sẽ làm như vậy? Chắc chắn không phải tất cả. Vì vậy, phụ nữ sẽ tự loại mình khỏi những hoàn cảnh đòi hỏi họ phải khỏa thân hoặc thực hiện các hoạt động thực sự riêng tư như đi tiểu trước mặt nam giới", Mailman giải thích.

Scanlan là một nhà hoạt động thể thao nữ và là cựu đồng đội của vận động viên chuyển giới Lia Thomas trong đội bơi nữ của Đại học Pennsylvania. Ban đầu chỉ nói ẩn danh, Scanlan đã công khai về tác động về mặt cảm xúc khi phải chia sẻ phòng thay đồ với một người đàn ông sinh học đối với cô với tư cách là nạn nhân của tấn công tình dục.

"Điều đó trái ngược với mục đích mà Đạo luật IX được tạo ra, đó là trao cơ hội cho phụ nữ. Vì vậy, những gì bạn sẽ thấy là Đạo luật IX thực sự bị đảo lộn. Phụ nữ sẽ tự loại mình khỏi các chương trình giáo dục như thể thao vì nó đòi hỏi sự khiếm nhã như vậy."

Quy định này có hiệu lực ở chỗ nào?

Một loạt các tiểu bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thách thức quy định này tại tòa án, nhiều người cho rằng nó vi phạm luật của tiểu bang họ. Do đó, những thay đổi của chính quyền Biden hiện đang bị chặn ở 26 tiểu bang.

Diễn đàn Phụ nữ Độc lập đã công bố một bản đồ tương tác cho thấy những tiểu bang nào đã chặn thành công quy định này và hiện đang áp dụng ở những tiểu bang nào.

Bản đồ cũng cho thấy những tiểu bang nào đang có vụ kiện tụng đang chờ xử lý về quy định này. Tín dụng: Hình ảnh do Diễn đàn Phụ nữ Độc lập cung cấp


Các thay đổi của Đạo luật IX của Biden hiện đang bị chặn ở hầu hết các vùng Nam và Trung Tây, bao gồm Texas, Florida và Ohio. Do một vụ kiện ở Kansas có sự tham gia của một số tiểu bang và tổ chức bảo thủ khác, nên quy định này đã bị chặn ở hơn 3,800 trường học riêng lẻ trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, các lệnh chặn ở các tiểu bang này chỉ được coi là "lệnh tạm thời", nghĩa là chúng chỉ là tạm thời, đang chờ tòa án xem xét thêm. Vì lý do này, quy định này cuối cùng có thể có hiệu lực ở bất cứ tiểu bang nào trong số 26 tiểu bang hiện đang bị chặn.

Thay đổi Đạo luật IX của chính phủ Biden đã có hiệu lực ở 24 tiểu bang, chủ yếu là các tiểu bang ven biển phía Tây và Đông Bắc, cũng như khu vực Ngũ Đại Hồ.

"Có vẻ như là một nửa đất nước, nhưng thực tế là hơn một nửa đất nước vì nếu bạn nghĩ về dân số, đây là California, đây là New York, vì vậy đối với một bộ phận lớn dân số, họ hiện đang nằm dưới chế độ Biden, nơi không gian dành cho nam và nữ không còn được bảo vệ trong các chương trình giáo dục nữa”, Mailman cho biết.

“Trong những trường học đó, chính phủ Biden hoàn toàn có thể truy tố một trường nếu trường đó không kiểm soát cách dùng các đại từ, nếu trường đó có phòng thay đồ dành cho nam và nữ, nếu trường đó có phòng vệ sinh dành cho nam và nữ, nếu trường đó có học bổng dành cho nam và nữ… điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các chương trình giáo dục chấp nhận tiền của liên bang”.

Tiếp theo sẽ ra sao?

Vào thứ sáu, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã nhất trí bác bỏ yêu cầu của chính phủ Biden về việc thực thi một phần quy định mới tại một số tiểu bang nơi quy định này đã bị chặn. Mailman giải thích trong một video được đăng lên mạng xã hội rằng mặc dù quyết định này hiện không thay đổi nhiều nhưng nó báo hiệu rằng Tòa án Tối cao có thể đồng ý rằng những thay đổi của Biden đối với Đạo luật IX là vi hiến.

Cuối cùng, Mailman tin rằng số phận của quy định này phụ thuộc phần lớn vào cuộc bầu cử tổng thống. Nếu được bầu vào Nhà Trắng, Mailman cho biết chính quyền Kamala Harris “chắc chắn sẽ đưa vấn đề này đi xa hơn”.

“Thẩm phán là người mà tổng thống có tiếng nói rất lớn vì họ đề cử họ. Bạn không thể là thẩm phán nếu bạn không có tổng thống,” bà nói. “Vì vậy, các loại thẩm phán mà Kamala Harris sẽ đưa vào tòa án là các loại thẩm phán sẽ nói rằng chắc chắn, Đạo luật IX là một số luật về bản dạng phái tính, mặc dù nó không phải vậy.”

_____________________________

(*) Peter Pinedo là Phóng viên DC của CNA. Tốt nghiệp Đại học Franciscan, Peter trước đây đã làm việc cho Texas Right to Life. Anh là trung úy trong Lực lượng Dự bị Quân đội Hoa Kỳ.