© Cécile Séveirac


Cécile Séveirac, trên Aleitea, ngày 10/04/24 tường trình rằng ngay tại trung tâm Paris, các nữ tu thuộc Gia đình Đan viện Bêlem (*), Đức Mẹ Lên Trời và Thánh Bruno, sống đời sống chiêm niệm ẩn dật.

Bây giờ là 7 giờ sáng, Paris đang thức giấc… Tại Đan viện Notre-Dame de la Présence de Dieu (“Đức Mẹ Hiện Diện của Thiên Chúa”), những bài thánh ca vang lên từ bình minh.

Người dân Paris có lẽ không biết điều này, cũng như họ không biết đến sự hiện hữu của Đan viện nằm ngay trung tâm thủ đô, thuộc quận 16 này. Tuy nhiên, một khi bước qua cánh cửa của nhà thờ, cả những du khách tò mò và thường xuyên sẽ có cơ hội nói lời tạm biệt tạm thời với sự ồn ào không ngừng của thế giới thành phố.

© Cécile Séveirac


Một ơn gọi trong một ơn gọi

Gia đình đan viện Bêlem Đức Mẹ Lên Trời và Thánh Bruno có 13 Đan viện ở Pháp. Hầu hết họ đều sống biệt lập ở nông thôn, nhưng tại Paris, 14 nữ tu, từ 36 đến 91 tuổi, đang sống đời sống Đan viện. Một “ơn gọi trong ơn gọi,” như các Tiểu Muội Bêlem mô tả.

Chầu Thánh Thể sau Thánh lễ sáng thứ Năm © Cécile Séveirac


Đối với một số người, đó là một lựa chọn hiển nhiên, chẳng hạn như Sơ Félicité, 38 tuổi, người đã gia nhập Gia đình Bêlem vào năm 2011. “Tôi mới bắt đầu làm việc trong lĩnh vực tài chính tại Bộ Quốc Phòng,” Sơ nói với Aleteia. “Nhưng tôi có một ước muốn rất mãnh liệt về ơn gọi chiêm niệm. Khi bước vào nhà thờ này, tôi ngay lập tức bị thu hút bởi Bí tích Thánh Thể và cảm nhận được lời mời gọi ở lại đó, dưới chân Chúa.”

Cầu nguyện, phụng vụ và thờ lạy

Việc tôn thờ Thánh Thể là một trong những trụ cột của đời sống đan tu trong cộng đồng Bêlem. Cộng đồng này được thành lập ngay sau khi Đức Piô XII công bố tín điều Đức Mẹ Lên Trời vào năm 1950. Sau đó, những người mới được tuyển dụng đã cùng với những người nhiệt thành rút ra bài học về linh đạo của các giáo phụ sa mạc do Thánh Bruno truyền lại.

Họ được phái đến phương Đông, đặc biệt đến các Đan viện Hy Lạp, từ đó họ mang về phụng vụ Byzantine với các bài thánh ca và cử chỉ, chủ yếu là metania (Ghi chú của người biên tập: một cử chỉ bao gồm việc hạ mình xuống đất và đứng lên trở lại trong cùng một chuyển động). “Chúng tôi đã nhận được lời kêu gọi từ Giáo hội để trở thành cầu nối giữa truyền thống đan viện của phương Đông và phương Tây. Thở bằng hai lá phổi, như Đức Gioan Phaolô II thường nói.”

© Cécile Séveirac


Các nữ tu Bêlem trước hết sống cô tịch và thinh lặng. Họ bắt đầu ngày mới bằng giờ cầu nguyện trong phòng riêng. Trong số tất cả các giờ kinh, có hai giờ mở cửa cho công chúng: buổi sáng và buổi chiều, ngoài Thánh lễ Chúa Nhật. Tín hữu có thể đến tôn thờ Mình Thánh Chúa mỗi ngày trừ Thứ Hai, khi Mình Thánh được trưng bày mỗi chiều trong một mặt nhật khổng lồ. Giờ ba, giờ sáu, giờ chín và kinh tối (compline) được mỗi nữ tu cầu nguyện riêng biệt và cùng một lúc. Giữa các giờ kinh, các nữ đan tu dành thời gian học tập và sau đó đi làm nhiệm vụ của mình: thủ công, chiêu đãi, nấu ăn…

Trái tim đang đập của thế giới

“Ở Paris này, chúng tôi thực sự ở trung tâm của thế giới. Tiếng còi xe, tiếng la hét, âm nhạc, lính cứu hỏa… là một lời nhắc nhở liên tục rằng chúng tôi ở đây để cống hiến, cầu nguyện, cầu thay cho tất cả mọi người, qua sự yếu đuối của trái tim chúng tôi, sự dễ bị tổn thương của nhân loại chúng ta,” Sơ Félicité nói tiếp như thế. “Khi rời khỏi phòng riêng, chúng tôi nhìn thẳng ra nhà thờ. Ơn gọi của chúng tôi được đánh dấu bằng nhiều địa điểm. Đó là một cuộc canh thức liên tục, giống như những người lính canh của Chúa.”

Nữ tu Église-Marie cũng khám phá ra ơn gọi của mình ở Paris. Là một sinh viên lịch sử, sơ tình cờ đến nhà thờ trên Quảng trường Victor Hugo vào năm 2007. Sơ nhớ lại: “Tôi bị thu hút bởi sự hiện diện của Chúa Giêsu”. Ban đầu là một nữ tu ở Lộ Đức, nơi sơ đã ở 13 năm, sơ đã không trở lại Paris cho đến tháng 10 năm 2023. “Chúng tôi trải nghiệm thực tế giống nhau ở tất cả các Đan viện. Im lặng, trên hết, là sự hiện diện,” Sơ nhận xét. “Bạn có thể được bao quanh bởi sự im lặng và trái tim bạn tràn ngập tiếng ồn… Trên hết, việc tạo ra sự im lặng là tùy thuộc vào chúng ta.”

Sơ Félicité © Cécile Séveirac


Sơ vừa thốt ra những lời này thì điện thoại trong túi Sơ reo lên. Giống như Sơ Félicité, Sơ Marie-Eglise phụ trách việc đón tiếp, vốn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống chiêm niệm của họ.

Mỗi nữ tu được giao một nhiệm vụ cụ thể giữa các giờ kinh tôn giáo và thời gian học tập khác nhau. Các nữ tu kiếm sống bằng cách làm việc bằng đôi tay của mình: nến, đồ trang sức, tượng gỗ, đồ đất nung và tất nhiên là cả nghệ thuật biểu tượng. Cũng như Chính thống giáo, nghệ thuật biểu tượng được coi là một hình thức cầu nguyện thực sự, đó là lý do tại sao các nữ tu cô lập mình trong những studio nhỏ để vẽ một mình.

© Cécile Séveirac


Sơ Sabine trông coi phòng áo. Sơ đến Paris vào năm 1979, tám năm sau khi gia nhập Đan viện, đúng lúc cộng đoàn đang cư trú tại nhà thờ. “Tôi đến để dọn dẹp và giúp chuyển nhà. Lẽ ra chỉ là một ngày cuối tuần nhưng cuối cùng tôi vẫn ở lại,” Sơ cười.

Sơ Sabine © Cécile Séveirac


Cùng với Sơ Paule, sơ là một trong những thành viên lớn tuổi nhất của cộng đồng Paris. “Tất nhiên là khác với các Đan viện khác. Điều kiện khó khăn hơn. Nhưng chúng tôi không ở đây vì chính mình, chúng tôi ở đây vì Chúa Kitô. Sơ Paule nói: Chúng tôi đang học cách sống với thực tại đặc thù này và điều đó mang lại một chiều hướng khác cho việc cầu nguyện.

Sơ Paule (phải) và Sơ Maroussia (trái) © Cécile Séveirac


Thời gian nghỉ ngơi

Để các nữ tu có thể tận hưởng không khí trong lành, có những khoảng thời gian thư giãn trong lịch trình. Mỗi tuần một lần, cộng đồng đi dạo vào sáng sớm trong khu rừng Versailles. Và, cách Paris không xa, Đan viện Poligny (Seine-et-Marne) chào đón những ai muốn tận hưởng “ngày sa mạc” (Chú thích của biên tập viên: Thứ Hai, một ngày không có công việc hoặc lịch trình) tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố. Ba tuần một năm, Đan viện ở Paris đóng cửa để cho phép những người cư ngụ trong đó đi nghỉ ở một trong những Đan viện ở vùng nông thôn.

Sơ Félicité mỉm cười nói: “Đây là những sắp xếp nhỏ dành riêng cho Đan viện của chúng tôi, giúp chúng tôi thở được một chút”. Sơ nói tiếp: “Vào thứ Sáu, là ngày ăn chay, chúng tôi được phép ăn thêm những món bổ sung nhỏ như pho mát hoặc chuối để giúp chúng tôi vượt qua cả ngày. Có một sự khôn ngoan và sự quan tâm thực sự từ phía các nhà lãnh đạo của chúng tôi, những người quan tâm đến từng người trong chúng tôi. Họ biết rằng đây là một tình huống chuyên biệt và mệt mỏi hơn. Có những chị em không thể vượt qua được, trong trường hợp đó họ ra đi vì họ cần sự tự nhiên và sự bình tĩnh tuyệt vời.”

Nữ tu Cécile, thành viên lớn tuổi nhất của cộng đoàn © Cécile Séveirac


Bình yên và tĩnh lặng là điều mà Sơ Cécile, 91 tuổi và là thành viên lớn tuổi nhất trong cộng đoàn, khởi đầu đã tìm kiếm. Xuất thân là một nữ tu Salêdiêng, Sơ gia nhập Gia đình Đan viện Bêlem vào năm 1986, khám phá ra niềm khao khát chiêm niệm và đến Paris ngay sau đó. “Ồ, đó là điều cuối cùng tôi đã chọn,” Sơ cười thừa nhận. “Tôi vốn ghét Paris. Nhưng tôi đã đến. Và tôi hạnh phúc. Tôi sống với những điều cần thiết, tôi chưa bao giờ nghi ngờ.” Sơ Cécile chỉ có một lời khuyên dành cho các phụ nữ trẻ đang thắc mắc về ơn gọi tu trì của mình: “Hãy đến! Bạn sẽ thấy. Tôi đi tìm Chúa và tôi đã tìm thấy Người. Các bạn phải cố gắng.”
__________________________________________________________________________________
(*) Gia đình đan viện Bêlem ra đời năm 1951 tại Burgundy với ba nữ tu, trong đó có người sáng lập là Odile Dupont, tên trong dòng là Sơ Marie. Sau đó họ được Fr. Ceslas Minguet đồng hành. Họ trình bày đặc sủng của cộng đoàn của họ với Đức Giám Mục Lamy của Sens, người mà họ đã nhận được áo Đan viện.

Nhiều năm trôi qua, các Đan viện mới được mở ở Pháp và nước ngoài với sự đồng ý của các giám mục các giáo phận liên quan. Cộng đồng này được thành lập như một viện thuộc quyền giáo hoàng theo một sắc lệnh ngày 6 tháng 10 năm 1998, được Đức Gioan Phaolô II phê chuẩn.