Bản tin của AsiaNews ngày 20/03/20024 cho hay:

Tin đồn gần đây đã được xác nhận: Đảng Cộng sản Việt Nam đã chấp nhận việc “từ chức” của Chủ tịch Võ Văn Thưởng vì những “khuyết điểm” không xác định cho thấy mức độ bất ổn chính trị của đất nước.

Đối với các nhà phân tích quốc tế, tình hình này có nguy cơ làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài và khả năng đối thoại với nhiều đối tác khác nhau, bao gồm cả Vatican. Các bước quan trọng đã được thực hiện dưới thời nguyên thủ quốc gia sắp mãn nhiệm, bao gồm cả lời mời gần đây của ông tới Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm đất nước này.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, chính phủ cáo buộc chủ tịch nước vi phạm nội quy của đảng, nhấn mạnh “những khuyết điểm của ông đã tác động tiêu cực đến dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của đảng, nhà nước và cá nhân ông”.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng, một trong những cơ quan ra quyết định hàng đầu của Việt Nam, đã chấp thuận đơn từ chức của Thưởng không quá một năm sau khi được bầu.

Chủ tịch nước Việt Nam chủ yếu giữ vai trò mang tính nghi lễ nhưng vẫn là một trong bốn cơ quan chính trị hàng đầu ở quốc gia Đông Nam Á này.

Vào tháng 1 năm 2023, người tiền nhiệm của ông, Nguyễn Xuân Phúc, cũng trải qua trải nghiệm tương tự và “tự nguyện” từ chức vì “những vi phạm và sai trái” mà ông được cho là đã phạm phải khi giữ chức thủ tướng từ năm 2016 đến năm 2021.

Cuộc họp của Ủy ban Trung ương diễn ra một ngày trước phiên họp bất thường của Quốc hội, khi các nhà lập pháp dự kiến sẽ xác nhận quyết định của đảng và bắt đầu quá trình chọn người kế nhiệm.

Sự thay đổi lãnh đạo gần đây ở quốc gia độc đảng này có liên quan đến một chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn, được mệnh danh là “lò lửa rừng rực”, nhằm mục đích xóa bỏ nạn tham nhũng tràn lan, nhưng cũng được coi là một công cụ để giải quyết tranh chấp trong nội bộ đảng.

Võ Văn Thưởng, 53 tuổi, đã từ chức vài ngày sau khi công an Việt Nam thông báo bắt giữ một cựu bí thư tỉnh Quảng Ngãi, miền Trung Việt Nam, liên quan đến cáo buộc tham nhũng (cách đây một thập niên). Lúc đó Thưởng là bí thư địa phương.

Cựu chủ tịch nước hiện nay được coi là thân cận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân vật quyền lực nhất của Việt Nam và là kiến trúc sư chính của chiến dịch chống tham nhũng.

Năm ngoái, Quốc hội Việt Nam phải mất hơn một tháng rưỡi mới bầu được chủ tịch nước mới. Tuy nhiên, lần này, cuộc khủng hoảng chính trị có thể được giải quyết nhanh chóng hơn và một chủ tịch mới được bổ nhiệm, dù chỉ để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài về sự ổn định của đất nước cũng như của các định chế hàng đầu.

Trên thực tế, hôm thứ Hai, sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm tài chính chính của đất nước, đã mất gần 3% trong phiên giao dịch sớm sau khi có tin tức đề cập đến việc chủ tịch nước sắp từ chức.

Theo công ty môi giới Mirae Asset Securities, doanh số bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong ngày thứ Hai và thứ Ba lên tới khoảng 80 triệu USD.

Một cố vấn cho các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam cho biết: “Việc loại bỏ Thưởng có thể khiến các quyết định chính sách và hành chính chậm hơn do các quan chức lo lắng hơn về tiến trình của chiến dịch chống tham nhũng”.

Bất chấp điều này, có sự đồng thuận là quan điểm của Hà Nội về các chính sách chủ chốt khó có thể thay đổi.