1. Máy bay Su-35 của Nga 'biến mất khỏi radar'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Su-35 Jet 'Disappears from Radars'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 của Nga được cho là đã “biến mất khỏi radar” gần Mariupol hôm thứ Sáu, ngay sau khi Ukraine tuyên bố đã hạ gục 13 máy bay Nga chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần.

Nhiều kênh giám sát chiến tranh Nga-Ukraine đưa tin chiến đấu cơ đã mất tích gần thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm trên bờ biển phía bắc Biển Azov. Mặc dù tình trạng của chiếc máy bay phản lực này vẫn chưa được xác nhận, nhưng nếu nó biến mất là do một cuộc tấn công của Ukraine thì đây sẽ là chiếc máy bay thứ 14 bị Kyiv phá hủy trong 14 ngày.

“Một số kênh giám sát báo cáo rằng chiến đấu cơ Su-35 của Nga đã biến mất khỏi radar ở khu vực Mariupol”, tài khoản blog của Mặt trận Ukraine viết trên X,. “Có thể nó đã bị bắn rơi. Chúng tôi đang chờ thông tin từ Không quân Ukraine”.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 2 máy bay Su-35, 10 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một máy bay phát hiện và điều khiển radar tầm xa A-50 trong 13 ngày trước đó.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ viết trong một báo cáo được công bố: “Tác động của việc mất 13 máy bay trong vài ngày qua và có thể cả một số phi công được đào tạo bài bản của họ là rất đáng kể đối với quân đội Nga”

A-50 chỉ là chiếc máy bay thứ hai thuộc loại này mà Ukraine tuyên bố đã phá hủy trong toàn bộ cuộc chiến, chỉ còn sáu chiếc máy bay giám sát nữa được cho là vẫn còn hoạt động.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố rằng 345 máy bay Nga đã bị tiêu diệt kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Con số trung bình được tuyên bố gần đây là có một máy bay bị phá hủy mỗi ngày cho thấy rằng hệ thống phòng không của Ukraine đã trở nên hiệu quả hơn khi quân đội Ukraine tấn công. chiến tranh bắt đầu năm thứ ba.

Ngoài ra, Ukraine tuyên bố đã loại bỏ ít nhất 414.680 quân nhân Nga khỏi chiến trường, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương.

Công cụ theo dõi tình báo nguồn mở Oryx đã liệt kê tổng cộng 240 máy bay và trực thăng Nga bị phá hủy trong cuộc chiến Ukraine tính đến thứ Năm, trong đó có 7 máy bay phản lực Su-35.

Michael Bohnert, kỹ sư tại tổ chức tư vấn RAND Corporation, đã viết trong một bài báo đăng trên Defense News vào tháng 8 rằng việc “sử dụng quá mức” máy bay đã “gây thiệt hại cho Nga khi chiến tranh kéo dài”.

Ông viết: “Trong một cuộc chiến kéo dài, khi một lực lượng cố gắng làm cạn kiệt lực lượng kia, thì tuổi thọ của toàn bộ lực lượng quân sự mới là vấn đề quan trọng”. “Và đó chính là nơi mà Không quân Nga hiện đang rơi vào.”

Bohnert cũng chỉ ra rằng Nga sẽ sớm phải đối mặt với “mối đe dọa rất khác của Ukraine” từ chiến đấu cơ F-16. Các phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện trên các máy bay phản lực, dự kiến sẽ tham chiến vào cuối năm nay.

2. Trung Quốc đưa ra cảnh báo về 'nguy cơ' chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Issues Warning on 'Risks' of Nuclear War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về “rủi ro” của chiến tranh hạt nhân nhằm đáp trả việc Putin nói rằng lực lượng hạt nhân chiến lược của Mạc Tư Khoa đang “ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn” trong bài phát biểu thường niên toàn quốc hôm thứ Năm.

Putin cho biết trong bài phát biểu của mình rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân sẽ tăng lên nếu các quốc gia phương Tây gửi quân tới Ukraine, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất hồi đầu tuần. Putin cũng cho biết Nga có “vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ” và điều đó “đe dọa xung đột bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân và hủy diệt nền văn minh”. Họ không hiểu điều đó sao?”

Nhận xét của ông đã làm dấy lên sự lên án toàn cầu, vì các nhà lãnh đạo thế giới khác từ lâu đã kêu gọi chống lại các mối đe dọa hạt nhân trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

Kể từ khi cuộc xung đột đó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, mối lo ngại về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân đã tăng lên. Trong khi chính quyền Nga từ lâu đã tìm cách xoa dịu những lo ngại như vậy thì các chuyên gia trên đài truyền hình nhà nước Nga, vốn thân cận với Điện Cẩm Linh, đã nhiều lần thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân, làm dấy lên lo ngại.

Mao Ninh, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã trả lời nhận xét của Putin trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Cô ta nói: “Vào Tháng Giêng năm 2022, lãnh đạo của 5 quốc gia có vũ khí hạt nhân đã đưa ra tuyên bố chung, khẳng định rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ được xảy ra”. “Trung Quốc tin rằng tất cả các quốc gia có vũ khí hạt nhân cần phải nắm bắt ý tưởng về an ninh chung và duy trì sự ổn định và cân bằng chiến lược toàn cầu. “

Mao Ninh nói tiếp: “Trong hoàn cảnh hiện tại, các bên cần cùng nhau tìm cách giảm leo thang và giảm thiểu rủi ro chiến lược”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao trước đó đã nói với Newsweek rằng chính quyền Mỹ đang xem xét “những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Putin một cách nghiêm chỉnh, như chúng ta đã làm trong suốt cuộc chiến của Nga với Ukraine”, mô tả lời nói của ông là “vô trách nhiệm” và “không có cách nào để một nhà lãnh đạo của một quốc gia hạt nhân quốc gia vũ trang lại có thể lên tiếng như vậy.”

Phát ngôn nhân nói: “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những những luận điệu của Putin”. “Putin biết điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy sử dụng loại vũ khí này – chúng tôi đã liên lạc trực tiếp và riêng tư với Nga về hậu quả.”

Mircea Geoana, phó tổng thư ký NATO, nói với tờ El Pais của Tây Ban Nha rằng những bình luận của Putin là “một phần trong kho vũ khí đe dọa và áp lực tâm lý của họ”.

“Chúng ta đã thấy những mối đe dọa hạt nhân từ các nhà lãnh đạo Nga ít nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh hai năm trước. Nó thể hiện sự vô trách nhiệm to lớn của một siêu cường hạt nhân như Nga, quốc gia có nghĩa vụ phải hành động chừng mực”, ông nói.

3. Kyiv cho biết Nga thực hiện các cuộc tấn công biển người mà không cần xe thiết giáp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Implementing 'Human Wave' Assaults Without Armored Vehicles: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine, quân đội Nga đang tiến hành các cuộc tấn công “biển người” dọc theo tiền tuyến gần làng Krynky khi cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra ác liệt.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm thứ Tư, Humeniuk cho biết Mạc Tư Khoa đang đẩy quân đội của họ ra tiền tuyến mà không sử dụng xe thiết giáp. Krynky, một thị trấn nhỏ ở vùng Kherson bên tả ngạn sông Dnipro, cách thành phố Oleshky bị Nga tạm chiếm khoảng 25 dặm về phía đông bắc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước tuyên bố rằng thị trấn này “hoàn toàn” nằm dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine bác bỏ tuyên bố này là “sự thao túng và làm sai lệch sự thật”, và Humeniuk hôm thứ Tư cho biết rằng Nga đã thực hiện một nỗ lực không thành công trong việc tấn công Krynky vào ngày hôm đó.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng binh lính của Kyiv “sẵn sàng chiến đấu để giành các vị trí và hiện đang làm việc trên phần mở rộng của đầu cầu”.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên, mặc dù Nga được cho là đã bị thiệt hại nặng nề hơn về nhân lực và trang thiết bị. Tình báo Kyiv và phương Tây ước tính rằng quân đội của Putin đã chịu thương vong từ 300.000 đến 400.000 người kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 2 năm 2022. Cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Mạc Tư Khoa vào thị trấn Avdiivka đã rơi vào tay Nga hồi đầu tháng này, được cho là đã khiến Putin thiệt hại ít nhất 17.000 binh lính.

Đã có một số báo cáo về việc quân đội Nga từ chối tuân theo mệnh lệnh trước những tổn thất đáng kinh ngạc của Mạc Tư Khoa. Một người lính cho biết trong một video được chia sẻ lên mạng xã hội vào tháng 6 rằng anh ta đã từ chối chiến đấu trong “máy xay thịt” đang diễn ra dọc tiền tuyến.

Cựu giám đốc CIA và Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu David Petraeus nói với Newsweek trong Hội nghị An ninh Munich hồi đầu tháng này rằng ông không hiểu làm thế nào Putin “có thể bình thản trước” số lượng thương vong về con người như thế.

Petraeus nói: “Tôi không biết làm thế nào Putin có thể tuân theo điều này ngoại trừ việc ông ấy chỉ là một kẻ chuyên quyền tàn bạo, máu lạnh, người rõ ràng không quan tâm gì đến hạnh phúc của người dân và đặc biệt là những người lính ở tiền tuyến”..

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết Kyiv đã mất 31.000 binh sĩ kể từ khi giao tranh nổ ra hơn hai năm trước. Dù không thể biết con số chính xác nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây ước tính thiệt hại của Ukraine còn cao hơn nhiều. Các quan chức Mỹ nói với tờ New York Times vào tháng 8 rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến vào thời điểm đó và có tới 120.000 người bị thương.

4. Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Âu Châu sẽ gặp nhau tại Paris trong những ngày tới để thảo luận về Ukraine và Moldova

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Pháp cho biết hôm thứ Năm rằng các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Âu Châu sẽ gặp nhau tại Paris trong những ngày tới để thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho Ukraine và Moldova.

Reuters đưa tin họ nói thêm rằng các quốc gia Âu Châu sẽ thảo luận về các biện pháp cụ thể hơn nữa đối với Ukraine và cách bảo vệ các quốc gia đang bị Nga gây bất ổn, đặc biệt là Moldova.

5. Nhiều người đưa tang Navalny bị bắt giữ trên khắp nước Nga

Theo OVD-Info, một nhóm bảo vệ nhân quyền độc lập của Nga, nhiều người đưa tang Alexei Navalny đã bị chính quyền Nga bắt giữ vào hôm thứ Sáu.

Các video và hình ảnh được nhóm này đăng trực tuyến cho thấy có vẻ như chính quyền Nga đang giam giữ những người đưa tang ở nhiều thành phố bao gồm Mạc Tư Khoa và Novosibirsk:

Phát biểu với CNN, nhà báo độc lập người Nga Mikhail Fishman gọi đám tang của Alexei Navalny là “một trong những ngày đau buồn nhất nhưng cũng… là một ngày đầy cảm hứng”.

Fishman, người biết cố lãnh đạo phe đối lập Nga, nói với CNN hôm thứ Sáu:

“Đây là một đám tang rất đặc biệt… Đó là một đám tang rất khác bởi vì chúng ta đang nói về đối phương lớn nhất, quan trọng nhất, đối phương riêng của Putin… Bất chấp tất cả sự đe dọa, bất chấp tất cả sự đàn áp mà nước Nga đang phải trải qua…hàng ngàn hàng ngàn người mọi người tụ tập để tỏ lòng thành kính và nói lời tạm biệt với Navalny và điều đó có nghĩa là…niềm hy vọng của anh ta về một nước Nga tươi đẹp trong tương lai vẫn chưa chết. Anh ta thì chết, nhưng hy vọng thì không… Và đó là lý do tại sao nó thật đáng buồn, nhưng nó đầy cảm hứng.”

Con gái của Navalny nói rằng cô ấy sẽ sống 'cuộc sống như cách cha đã dạy con' để tưởng nhớ

Trong một bài đăng trên Instagram hôm thứ Sáu, con gái của Alexei Navalny, Dasha Navalnaya, đã thề sẽ “sống cuộc sống của con theo cách mà cha đã dạy con, để khiến cha tự hào”.

Bố ơi, bố đã là tấm gương cho nhiều người trên khắp thế giới. Sự lạc quan và nụ cười chân thành, dễ lây lan của bố. Sự tò mò và khao khát kiến thức mới của bố. Khả năng tuyệt vời của bố là tìm được ngôn ngữ chung với mọi người. Khiếu hài hước. Kiên trì. Khả năng lựa chọn từ ngữ vào đúng thời điểm (hoặc một câu nói đùa để giúp mọi người thư giãn trong hoàn cảnh khó khăn). Lòng tốt của bố. Niềm tin vào lòng tốt, vào bản thân, vào con người.

Từ nhỏ, bố đã dạy con sống theo nguyên tắc. Hãy sống có phẩm giá. Bố đã cống hiến cuộc đời mình cho con, cho mẹ, cho Zakhar, cho nước Nga và con hứa với bố rằng con sẽ sống cuộc sống của mình theo cách bố đã dạy con, để khiến bố tự hào và quan trọng nhất là với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt con”

6. Đại sứ Ukraine nói về thỏa thuận an ninh với đồng minh của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine in Security Deal Talks With US Ally, Ambassador Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang đàm phán một thỏa thuận an ninh với đồng minh của Mỹ là Nhật Bản khi cuộc chiến của Điện Cẩm Linh chống lại Kyiv vẫn tiếp diễn, đại sứ Ukraine tại Tokyo cho biết hôm thứ Ba.

“Thỏa thuận với Nhật Bản đang được đàm phán như với bất kỳ thỏa thuận nào khác. Như bạn đã nói một cách đúng đắn, chúng tôi đã ký kết một số thỏa thuận. Với Nhật Bản, điều này vẫn đang trong quá trình thảo luận”, Sergiy Korsunsky, đại sứ Ukraine tại Nhật Bản, cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Những tiết lộ của Korsunsky được đưa ra trong bối cảnh một loạt hiệp ước an ninh được ký kết bởi các quốc gia Nhóm Bảy nước hay G7 với Ukraine, nhằm mục đích củng cố đất nước khi nước này phải đối mặt với sự xâm lược đang diễn ra của Nga.

Korsunsky tuyên bố: “G7 và Ukraine có sự hiểu biết rõ ràng rằng các thỏa thuận bảo đảm an ninh đó sẽ được ký kết bởi mỗi quốc gia,” Korsunsky tuyên bố, nhấn mạnh đường lối đa sắc thái đối với hỗ trợ quốc tế.

Đại sứ đã làm sáng tỏ các cuộc đàm phán tỉ mỉ nhằm tạo dựng một khuôn khổ an ninh vững chắc giữa Nhật Bản và Ukraine.

Korsunsky lưu ý: “Thỏa thuận với Nhật Bản đang được đàm phán giống như với bất kỳ quốc gia nào khác, đồng thời chỉ ra tiến trình đang diễn ra và tầm quan trọng chiến lược của sự hỗ trợ của Nhật Bản trong bối cảnh rộng lớn hơn của chiến lược phòng thủ của Ukraine”.

Nhật Bản đã chính thức lên án hành động gây hấn của Điện Cẩm Linh đối với Kyiv khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bước sang năm thứ ba.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 20/9/2023: “Chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, đây rõ ràng là sự vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Ukraine đang tìm kiếm các thỏa thuận an ninh với các nước G7 sau tuyên bố chung vào tháng 7 năm 2023 khẳng định cam kết đối với mục tiêu chiến lược là một Ukraine tự do, độc lập, dân chủ và có chủ quyền.

Reuters đưa tin, vào ngày 24/2, Canada và Ý đã cùng với Anh, Đức, Pháp và Đan Mạch ký kết các thỏa thuận an ninh 10 năm với Kyiv.

Các thỏa thuận nhấn mạnh cam kết chung về chủ quyền của Ukraine và nguyện vọng gia nhập liên minh quân sự NATO.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ sự ủng hộ vững chắc đối với Ukraine sau khi ký kết các thỏa thuận.

Ông Trudeau nói: “Hôm nay, sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi, Canada cam kết hỗ trợ thêm, bao gồm cả hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine”.

“Chúng tôi tiếp tục ủng hộ Ukraine theo điều mà tôi luôn tin rằng người dân nước này có quyền tự vệ chính đáng”, Meloni nói trong cuộc họp báo ở Kyiv hôm 24/2.

Tại Tokyo, Đại sứ Korsunsky nêu rõ hy vọng của Ukraine về viện trợ từ Nhật Bản, ưu tiên thiết bị chống hỏa tiễn và chống máy bay không người lái để chống lại các mối đe dọa quân sự của Nga.

Hãng truyền thông Nhật Bản Nippon đưa tin Korsunsky cho biết hôm thứ Ba: “Thiết bị chống hỏa tiễn và chống máy bay không người lái không được thiết kế để giết người” mà “để bảo vệ con người”.

Korsunsky nhấn mạnh rằng việc Nhật Bản cung cấp vũ khí như vậy sẽ không đi ngược lại Hiến pháp hòa bình của nước này.

7. Ukraine và Hà Lan ký thỏa thuận bảo đảm an ninh

Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelenskiy và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ký một thỏa thuận bảo đảm an ninh vào thứ Sáu tại thành phố tiền tuyến phía đông bắc Kharkiv, Reuters đưa tin.

Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội trên X rằng tài liệu này bao gồm 2 tỷ euro (2,2 tỷ Mỹ Kim) viện trợ quân sự từ Hà Lan trong năm nay, cũng như hỗ trợ quốc phòng hơn nữa trong 10 năm tới.

“Tôi biết ơn thủ tướng Rutte vì thỏa thuận này, nó sẽ tăng cường bảo vệ Ukraine, bao gồm cả thành phố Kharkiv, nơi chúng tôi gặp nhau hôm nay”, ông Zelenskiy nói.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Theo tài liệu, Hà Lan cũng ủng hộ tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong Liên Hiệp Âu Châu và NATO”.

8. Thiết bị đầu cuối Starlink được bán ở Nga bất chấp sự phủ nhận của Musk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Starlink Terminals Sold in Russia Despite Musk's Denial”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thiết bị đầu cuối người dùng Starlink của SpaceX đang được bán công khai ở Nga, mặc dù CEO Elon Musk đã phủ nhận việc biết về bất kỳ hoạt động bán hàng nào như vậy ở nước này.

Các thiết bị đầu cuối cung cấp cho người dùng Internet tốc độ cao thông qua chòm sao vệ tinh Starlink, có sẵn trên trang web tiếng Nga của một đại lý tự xưng là “nhà phân phối chính thức” của nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu Trung Quốc DJI.

Tiết lộ này theo sau những cáo buộc rằng lực lượng Nga đang triển khai Starlink trong cuộc xâm lược Ukraine, hiện đã là năm thứ ba. DJI cho biết họ cấm các nhà phân phối bán sản phẩm của mình trong trường hợp bị nghi ngờ là sử dụng cuối cùng trong chiến đấu. Vào tháng 4 năm 2022, công ty công nghệ này thông báo họ đang tạm thời đình chỉ hoạt động kinh doanh ở cả Nga và Ukraine để chờ “đánh giá sự tuân thủ”.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng đây không phải là trang web chính thức của DJI,” đại diện công ty nói với Newsweek hôm thứ Năm khi được hỏi về doanh số bán hàng của Starlink.

“Chúng tôi là công ty máy bay không người lái dân sự đầu tiên lên án rõ ràng và tích cực ngăn cản việc sử dụng sản phẩm của chúng tôi trong chiến đấu. Phát ngôn nhân cho biết: “Chúng tôi đã tuân theo nguyên tắc này trong suốt quá trình tồn tại của mình”.

DJI cho biết nhóm pháp lý của họ đang xem xét khả năng vi phạm bản quyền.

Đại diện của nhà phân phối djirussia.ru, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Musk đã thẳng thừng phủ nhận việc bán hàng Starlink đang diễn ra ở Nga.

“ Một số tin giả cho rằng SpaceX đang bán thiết bị đầu cuối Starlink cho Nga. Điều này là sai. Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, chưa có Starlinks nào được bán trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga.” Musk viết trong một bài đăng ngày 12 tháng 2 trên X.

Musk đã gửi các thiết bị đầu cuối Starlink đến Ukraine để cung cấp phạm vi phủ sóng internet ngay từ đầu chiến tranh và sau đó đã từ chối cung cấp dịch vụ này trong một cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine ở Crimea, với lý do lo ngại về sự trả đũa hạt nhân từ Nga.

SpaceX và Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận bằng văn bản của Newsweek.

Đối với máy bay không người lái của mình, DJI cho biết vào tháng 11 năm 2022: “Chúng tôi thực hiện các bước tích cực để cố gắng giữ cho máy bay không người lái của mình không bị sửa đổi để sử dụng làm vũ khí”. Họ nói thêm rằng họ sẽ chấm dứt mối quan hệ với các đối tác bán sản phẩm của công ty cho những khách hàng có ý định sử dụng sản phẩm DJI cho mục đích chiến đấu.

Tuy nhiên, các máy bay không người lái đã lọt vào tay cả hai bên xung đột, được sử dụng như công cụ trinh sát cũng như tấn công.

Faine Greenwood, một nhà khoa học dữ liệu không gian cao cấp của Bộ Giao thông Vận tải Massachusetts, đã viết trên blog của mình rằng: “Cả Ukraine và Nga đang tiếp tục sử dụng số lượng lớn máy bay không người lái DJI trên chiến trường, bất chấp những nghi ngờ lớn về sự phụ thuộc của họ vào công nghệ Trung Quốc”.

Greenwood duy trì một cơ sở dữ liệu rộng lớn về việc triển khai máy bay không người lái trong môi trường quân sự, trình bày chi tiết việc sử dụng máy bay không người lái của quân đội, bao gồm nhiều sự việc liên quan đến máy bay không người lái DJI.

Bộ Quốc phòng Mỹ vào năm 2022 đã bổ sung DJI vào danh sách đen gồm các công ty Trung Quốc được cho là có quan hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. DJI thề sẽ thách thức động thái này.

Năm trước, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đã nêu tên DJI trong số 8 công ty công nghệ Trung Quốc bị coi là đồng lõa trong việc giám sát người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực phía tây Tân Cương.

Cả chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đều cho rằng cách đối xử của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ giống như tội diệt chủng.

9. Ukraine: Hơn 500 người được xác định là nghi phạm tội ác chiến tranh

Ukraine đã xác định được 511 người bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022 và đã đưa ra 81 bản án, tổng công tố Ukraine cho biết tại Kyiv hôm thứ Năm.

Andriy Kostin đã phát biểu tại một hội nghị về tội ác chiến tranh cùng với các công tố viên trưởng của Ba Lan, Lithuania, Rumani và Chủ tịch cơ quan tư pháp Liên Hiệp Âu Châu, Eurojust.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, các công tố viên đã thông báo về việc ký gia hạn thêm hai năm cho công việc của Nhóm điều tra chung,, gọi tắt là JIT, một sáng kiến của 5 nước thuộc Liên minh Âu Châu nhằm điều tra tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột.

Nga phủ nhận quân đội của họ phạm tội ác chiến tranh, mặc dù cuộc xung đột đã giết chết hàng ngàn thường dân Ukraine.

JIT đang tiến hành điều mà nhà lãnh đạo Eurojust Ladislav Harman gọi là “cuộc điều tra tội ác chiến tranh lớn nhất trong lịch sử”.

Công tố viên Lithuania, tướng Nida Grunskiene cho biết, cho đến nay JIT đã nói chuyện với hơn 5.000 người Ukraine trong khuôn khổ cuộc điều tra của họ.

Bình luận về 81 bản án, Kostin thừa nhận rằng hầu hết được tiến hành mà không có nghi phạm nào bị giam giữ.

Ông cho biết Ukraine muốn có được công lý càng nhanh càng tốt thay vì đợi đến khi chiến tranh kết thúc.

Ông nói: “Hầu hết những bản án này đều được xử vắng mặt, nhưng nó nói lên thực tế rằng chúng tôi hiện đang bảo vệ công lý”.

Kostin nói thêm rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra với hơn 40 quốc gia về khả năng thành lập tòa án tội ác chiến tranh. Ông chỉ ra rằng quyết định về hình thức của hội thảo năm nay sẽ là “một tín hiệu mạnh mẽ”, nhưng không nói thêm về thời điểm nó có thể bắt đầu.

Ông cho biết một phiên tòa như vậy có thể sẽ kéo dài vài năm sau khi nó bắt đầu.

Kostin và Grunskiene cho biết các nhà điều tra đã xác định được danh tính của ba người, tất cả đều là chiến binh thân Nga từ vùng Donetsk, bị tình nghi giết chết đạo diễn phim người Lithuania Mantas Kvedaravicius ở thành phố Mariupol.

Cái chết của Kvedaravicius được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố vào tháng 4 năm 2022. Kostin hôm thứ Năm cho biết đạo diễn phim đã chết do bị ba nghi phạm tra tấn, bao gồm gãy xương, vết dao và một vụ hành quyết giả.

Đạo diễn đang quay một bộ phim tài liệu cho thấy sự đau khổ của người dân Mariupol trong cuộc bao vây tàn bạo kéo dài nhiều tháng nhằm vào thành phố bởi lực lượng tiến công của Nga. Bộ phim tài liệu Mariupolis 2 được phát hành vài tháng sau khi ông qua đời.

10. Thủ tướng Ba Lan cho biết nước này sẽ không loại trừ việc đưa ra lệnh cấm đối với các sản phẩm nông nghiệp từ Nga.

Giống như phần lớn Âu Châu, Ba Lan đã hứng chịu các cuộc biểu tình trong những tuần gần đây khi nông dân biểu tình phản đối các quy định về môi trường của Liên Hiệp Âu Châu và điều mà họ cho là sự cạnh tranh không công bằng từ Ukraine kể từ khi khối này miễn thuế nhập khẩu vào năm 2022.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết nông sản từ Nga và Belarus cũng đang gây biến dạng thị trường.

Tusk nói trong một cuộc họp báo:

Latvia quyết định thực hiện lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Nga.

Chúng tôi sẽ phân tích trường hợp của Latvia và tôi không loại trừ khả năng Ba Lan sẽ có sáng kiến thích hợp.

Tusk cho biết Liên Hiệp Âu Châu cần “tập trung nghiêm chỉnh vào các quy định tốt hơn khi nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm từ phía đông”.

Tusk dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo nông dân vào cuối ngày thứ Năm.

11. Alexander Stubb ca ngợi một kỷ nguyên mới trong chính sách đối ngoại khi ông nhậm chức tổng thống mới của Phần Lan.

Cựu thủ tướng 55 tuổi, người tiếp quản vị trí tổng thống hai nhiệm kỳ của Tổng thống Sauli Niinistö hôm thứ Sáu, cho biết Phần Lan sẽ phát triển tốt với tư cách một quốc gia nếu vẫn đoàn kết với nhau.

Stubb, người tranh cử với tư cách là ứng cử viên cho đảng Liên minh Quốc gia trung hữu, đánh bại cựu ngoại trưởng Green Pekka Haavisto, đã nói trong bài phát biểu nhậm chức của mình:

Nhờ đoàn kết, chúng ta có khả năng phản ứng trước những bước ngoặt của lịch sử một cách thống nhất, nhanh chóng và vững chắc. Về phần mình, tôi muốn nuôi dưỡng và củng cố sự đoàn kết này”.

Sau đó, ông bắt tay chính phủ và các công chức, trong đó có chủ tịch quốc hội Jussi Halla-aho của đảng cực hữu Phần Lan, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cựu tổng thống Phần Lan, Niinistö, người giám sát việc Phần Lan gia nhập NATO với tốc độ kỷ lục, cho biết:

Đất nước này thực sự đã được xây dựng dựa trên những giá trị nhất định. Dựa vào sự tin tưởng vào bản thân và người khác, vào việc chịu trách nhiệm về bản thân và người khác, tùy theo khả năng của mỗi người và khi nhận thức được điều gì đúng và sai.

Sau đó, ông cảm ơn đất nước của mình vì sự tin tưởng của quốc dân đồng bào dành cho ông