1. Quá hoảng hốt, phòng không Nga vừa bắn hạ thêm một chiến đấu cơ 85 triệu Mỹ Kim của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Shoots Down Its Own Su-35 Jet for Second Time Within Days: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho biết, Nga bắn hạ máy bay phản lực Su-35 của chính mình lần thứ hai trong vòng vài ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chiến binh của Putin đang tham chiến ở Ukraine được tường trình đã bắn rơi máy bay phản lực tiền tuyến tiên tiến của họ lần thứ hai trong vòng 8 ngày qua.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu 6 Tháng Mười ở Mariupol, theo nhiều báo cáo được các quan chức quốc phòng Ukraine dẫn chứng. Thông tin vẫn còn khan hiếm nhưng dường như cho rằng phi công lái chiến đấu cơ đa năng Su-35 của Nga sống sót sau cuộc tấn công.

Blogger quân sự người Nga Fighterbomber viết: “Với tốc độ hoạt động này của lực lượng phòng không dũng cảm của chúng ta, chúng ta sẽ sớm không còn Không Quân”.

Vụ tấn công trước đó mà Nga vẫn chưa công khai thừa nhận, xảy ra hôm 28/9 gần thành phố Tokmak do Ukraine xâm lược ở vùng Zaporizhzhia phía Nam.

Jordan Cohen, chuyên gia buôn bán vũ khí và nhà phân tích chính sách tại Viện Cato, nói với Newsweek rằng nếu các báo cáo là chính xác, Tổng thống Nga Vladimir Putin “có thể khá tức giận”.

Cohen nói: “Như đã nói, không bên nào có thể thiết lập ưu thế trên không kể từ khi bắt đầu cuộc chiến”. “Điều này là do cả hai bên đã làm tốt việc triển khai các hệ thống phòng không vũ trang. Vì vậy, nếu không có ưu thế trên không và lái máy bay cách mặt trận 12 dặm, thì đây không hẳn là một sự việc khó lường.”

Trong khi Nga từ chối công khai xác minh những báo cáo này thì các quan chức Anh lại lên tiếng về tính xác thực của chúng. Vài ngày sau sự việc đầu tiên vào tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật Tình báo Quốc phòng định kỳ rằng họ có độ tin cậy 80 đến 90% rằng một chiếc Su-35S đã bị phá hủy trong vụ việc.

“Vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, lực lượng phòng không Nga rất có thể đã bắn hạ một trong những chiến đấu cơ đa năng Su-35S FLANKER M của họ trên bầu trời Tokmak, cách chiến tuyến hiện tại khoảng 20km”, Bộ này đăng trên X, trước đây là Twitter.

Bản cập nhật cho biết: “Mặc dù Nga đã mất khoảng 90 máy bay cánh cố định kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, nhưng đây có lẽ chỉ là lần thứ năm Nga mất Su-35S, chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Nga được sử dụng rộng rãi”.

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian, cố vấn cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Newsweek qua email hôm thứ Sáu rằng người Nga có lịch sử hỏa lực thân thiện, tức là quân ta bắn quân mình. Ông đề cập đến việc mất ba trong số sáu máy bay của họ trong cuộc chiến với Georgia năm 2008.

Cancian nói: “Thật không may, hỏa lực thân thiện lại rất phổ biến trong thời chiến. Có rất nhiều sự nhầm lẫn và các xạ thủ rất lo lắng. Điều này đặc biệt khó khăn đối với máy bay vì lực lượng phòng không không phải lúc nào cũng có được bức tranh rõ ràng về vị trí của máy bay bạn ở mọi thời điểm. Một câu hỏi quan trọng là liệu điều này có làm thay đổi chiến thuật của Nga hay không. Họ có thu hồi máy bay cánh cố định của mình không?”

Chi phí của Su-35, được coi là phiên bản hiện đại hóa của chiến đấu cơ Su-27, đang gây tranh cãi. Một số báo cáo nói rằng một chiếc máy bay có giá khoảng 43 triệu Mỹ Kim, trong khi những báo cáo khác cho biết giá mỗi chiếc Sukhoi Su-35 cao tới 85 triệu Mỹ Kim dựa trên các giao dịch trước đây giữa Nga và Trung Quốc.

Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp và công bố vào tháng 8, hơn 1/5 số tổn thất về máy bay có người lái và trực thăng được biết đến của Nga kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 là do chính họ gây ra.

Điều đó tương đương với khoảng 21,7% máy bay phản lực, trực thăng và máy bay vận tải tự hủy do trục trặc hệ thống của Nga, lỗi của phi công và hỏa lực của quân bạn.

Máy bay Su-35 cũng được so sánh với chiến đấu cơ F-16 mà một số đồng minh NATO của Ukraine cuối cùng đã cung cấp cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này để tăng tốc khả năng phòng không. Nhiều quan chức quân sự Mỹ đã chủ trương gởi F-16 ngay trong năm đầu tiên của cuộc chiến.

Cohen nói: “Tuy nhiên, điều đó sẽ làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng F-16 để xuyên thủng hàng phòng thủ linh hoạt của Nga. Nếu lực lượng phòng không của Nga có thể vô tình bắn hạ máy bay của họ, điều đó cho thấy mối đe dọa đối với bất kỳ máy bay nào bay gần mặt trận từ hệ thống phòng không rộng lớn mà cả hai bên đang sử dụng.”

2. Nhiều câu hỏi được đặt ra sau khi Putin nói năng lung tung, lẫn lộn tại hội nghị

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Forgetfulness at Conference Raises Questions”, nghĩa là “Putin lẫn lộn tại hội nghị làm dấy lên nhiều câu hỏi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc một số sai sót trong bài phát biểu có phạm vi rộng tại cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi. Diễn biến này làm dấy lên câu hỏi từ người dùng mạng xã hội.

Trong cuộc gặp, trong đó Putin nói rằng Nga đặt mục tiêu “xây dựng một thế giới mới”, nhà độc tài đã nhầm lẫn một câu nói rất đơn giản của Nga, dường như quên tên của một cá nhân mà ông đã được hỏi chỉ vài tháng trước và tự mâu thuẫn khi nói chuyện về sự tồn tại của các công ty quân sự tư nhân trong nước.

Putin trả lời trong phiên họp trước cáo buộc của Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel, người hôm 3/10 nói rằng Nga “phản bội” người dân Armenia. Michel cho biết Nga đã không bảo vệ được Nagorno-Karabakh trong cuộc tấn công quân sự ngắn ngủi của Azerbaijan vào tháng trước khiến người dân tộc Armenia trong khu vực phải chạy trốn sang Armenia.

“Bạn biết đấy, người dân của chúng ta nói: 'Ngựa của người khác sẽ kêu, nhưng ngựa của bạn sẽ im lặng'“, Putin nói, trước khi bị người điều hành cuộc thảo luận, Fyodor Lukyanov ngắt lời và sửa lại.

“Không phải là ngựa, con bò mới đúng” Lukyanov nói rõ.

“Bò, ngựa, không thành vấn đề. Tóm lại là một con vật,” tổng thống nói thêm và cười trừ lỗi lầm của mình.

Thành ngữ này của người Nga thường có ngụ ý khuyên răn những người nói năng bất cẩn và có tính chất phán xét, và thường được sử dụng để đáp lại những lời buộc tội. Một câu tương đương trong tiếng Anh sẽ là “the pot calling the kettle black” nghĩa là “cái nồi bảo cái ấm sao mày đen thế”. Túy Vân xin mở ngoặc để nói thêm rằng người Việt chúng ta sẽ nói “Việc người thì sáng việc mình thì quáng”. Kinh Thánh nói rằng “Sao ngươi nhìn thấy cái rác trong mắt anh em mình, mà không thấy cây đà trong mắt ngươi?” (Lc 6:41).

Trong cùng cuộc gặp ở Sochi, Putin tuyên bố không biết nhà xã hội học người Nga và nhà phê bình Điện Cẩm Linh Boris Kagarlitsky, người đã bị bắt vào ngày 26 tháng 7 với cáo buộc “biện minh cho khủng bố” và phải đối mặt với án tù 7 năm. Điều đó bất chấp việc Putin bình luận về trường hợp của ông chỉ vài ngày sau khi ông bị giam giữ.

Khi Putin được yêu cầu thả Kagarlitsky vào hôm thứ Năm, ông trả lời: “Thành thật mà nói, tôi không biết Kagarlitsky là ai. Tôi sẽ viết xuống ý kiến của bạn, xem xét và trả lời. Tôi hứa.”

Và nhà lãnh đạo Nga một lần nữa mâu thuẫn với chính mình khi nói về sự tồn tại của công ty quân sự tư nhân ở nước này.

Ông cho biết vài nghìn cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Một lúc sau, anh ta nói rằng không có công ty quân sự tư nhân nào tồn tại ở Nga và chưa bao giờ tồn tại.

Putin đã nhiều lần thay đổi quan điểm về sự tồn tại và sử dụng lính đánh thuê ở Nga.

Ngày 29/9, Điện Cẩm Linh thông báo Putin đã gặp Andrey Troshev, cựu chỉ huy của Tập đoàn Wagner, để thảo luận về việc thành lập các “đơn vị tình nguyện” có thể “thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau” ở Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi Putin tuyên bố vào tháng 7 rằng Nhóm Wagner “không tồn tại” theo luật pháp Nga và nhóm này sẽ được sáp nhập vào Bộ Quốc phòng Nga sau cuộc nổi dậy và tuần hành ở Mạc Tư Khoa do cố lãnh đạo của nhóm, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo vào ngày 24 tháng 6.

Trước khi Tập đoàn Wagner tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, Điện Cẩm Linh đã nhiều lần phủ nhận sự tồn tại của tổ chức này và tuyên bố không biết gì về tổ chức này. Điện Cẩm Linh khẳng định lính đánh thuê là bất hợp pháp theo luật pháp Nga và các công ty an ninh quân sự tư nhân cũng sẽ không được phép cung cấp dịch vụ bên ngoài nước Nga theo luật pháp của nước này.

Nhưng Putin đã thay đổi hướng đi vài ngày sau cuộc binh biến của Prigozhin và thừa nhận đã tài trợ toàn bộ cho Tập đoàn Wagner và các hoạt động của nó.

Theo nhật báo Nga Kommersant, Tổng thống Nga dường như đã thay đổi quyết định chỉ vài tuần sau đó. Khi được hỏi liệu Tập đoàn Wagner có tiếp tục là một đơn vị chiến đấu hay không, ông Putin có vẻ trở nên kích động.

“Không. Tập đoàn Wagner không tồn tại!” Putin cho biết. Nhà lãnh đạo Nga cho biết ở Nga không có luật nào liên quan đến các công ty quân sự tư nhân.

Nhận xét mới nhất của ông vào thứ Năm về công ty quân sự tư nhân ở Nga cũng không có giá trị tương tự.

Người dùng mạng xã hội cho rằng Putin đã “phát điên”, rằng ông ấy “nói những điều vô nghĩa” và rằng ông ấy có thể có vấn đề với trí nhớ của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

3. Trước vụ tấn công kinh hoàng ở Hroza, Wallace kêu gọi Đức cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace kêu gọi Đức bàn giao hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Ukraine sau cuộc tấn công chết người hôm qua của Nga nhằm vào một quán cà phê trong làng ở khu vực Kharkiv.

Wallace lưu ý rằng bất cứ khi nào Mạc Tư Khoa tấn công dân thường và vi phạm luật pháp quốc tế, chúng ta “phải có phản ứng”.

“Chúng tôi đã làm điều đó với Starstreak và Storm Shadow. Đức bây giờ nên gửi hệ thống hỏa tiễn Taurus của họ tới Ukraine và tham gia cùng với Anh và Pháp”, ông nói.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 5 tháng 10, một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng một quán cà phê ở làng Hroza, tỉnh Kharkiv khi lễ tưởng niệm được tổ chức ở đó. 52 người thiệt mạng và 6 người bị thương. Hai trong số những người dân địa phương bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.

4. Nhà tài phiệt Nga lưu vong khẳng định Putin còn tại vị thì không thể có hòa bình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “This Is How Ukraine War Could End, According to Putin's Exiled Foe”, nghĩa là “Đây là cách chiến tranh Ukraine có thể kết thúc, theo đối phương lưu vong của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhân vật đối lập nổi tiếng của Nga Mikhail Khodorkovsky nói với Newsweek rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ không kết thúc cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin rời bỏ quyền lực.

Từng là người giàu nhất nước Nga khi đứng đầu công ty năng lượng Yukos, Khodorkovsky đã bị bỏ tù một thập kỷ vì những cáo buộc được coi là có động cơ chính trị sau khi ông lên tiếng chỉ trích tham nhũng. Ông được Putin ân xá vào năm 2013.

Cuốn sách có nhan đề “Làm thế nào để giết một con rồng”, được phát hành vào cuối tháng này ở Mỹ, mô tả cần phải có một cuộc cách mạng để mở ra nền dân chủ và phá vỡ chu kỳ lịch sử chuyên chế của Nga.

Khodorkovsky nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine hiện không mang lại lợi thế cho phe đối lập Nga bởi vì mặc dù tổn thất quân số và suy thoái cao, xã hội Nga không coi chiến tranh là thứ làm suy yếu chế độ của Putin.

“Tất nhiên, về mặt lý thuyết, nếu Putin mất Crimea, thì điều đó sẽ làm suy yếu quyền lực của ông ấy,” ông nói từ trụ sở chính ở Luân Đôn, nơi Quỹ “Nước Nga Mở rộng” của ông hoạt động để phát triển xã hội dân sự ở quê hương ông.

Ông tin rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv để chấm dứt chiến tranh sẽ có lợi cho Putin. “Giả sử như Ukraine đồng ý rằng 'chúng ta dừng lại ở vị trí hiện tại'. Liệu kết quả là nước Nga sẽ sống tốt hơn? Không vì các lệnh trừng phạt sẽ không biến mất, nền kinh tế Nga sẽ không khá hơn.”

“Phải làm gì đó với những vùng lãnh thổ đã bị tạm chiếm, nhưng nếu không còn chiến tranh nào cả thì Putin cũng không thể lấy các vùng lãnh thổ này làm cái cớ để biện minh với người Nga, vậy kết quả là gì? Putin sẽ phải bắt đầu một cuộc chiến mới trong thời gian ngắn”.

Khodorkovsky nói rằng nếu chiến tranh kết thúc thông qua đàm phán, Ukraine khó có thể nhận được nguồn cung cấp quân sự tương tự từ phương Tây như hiện nay, trong khi cơ hội trở thành thành viên NATO và sự bảo vệ đi kèm vẫn còn xa vời.

Điện Cẩm Linh đã dự đoán rằng sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Kyiv sẽ suy yếu khi chiến tranh tiếp diễn, với việc Quốc hội Hoa Kỳ loại bỏ nguồn tài trợ của Ukraine khỏi dự luật chi tiêu tạm thời để tránh việc chính phủ liên bang đóng cửa.

Ông nói: “Trong một năm nữa khi chiến tranh tiếp tục, Ukraine sẽ suy yếu và Putin sẽ tích lũy vũ khí,” ông nói, đồng thời giải thích việc lật đổ Tổng thống Nga là điều kiện để xung đột chấm dứt một lần và mãi mãi.

“Ở phương Tây có những người chân thành muốn Ukraine giành chiến thắng nhưng cũng có những người khác lo sợ điều đó. Kết quả là tạo ra một lực lượng đối trọng”, Khodorkovsky nói, “Không thể có chuyện vừa giữ Putin trên ngai vàng, vừa chấm dứt chiến tranh”.

“Người ta có thể nghĩ về những cách khác nhau mà Putin sẽ thua nhưng hắn tq chắc chắn phải ra đi.”

5. Các quan chức cho biết số người thiệt mạng ở Hroza tăng lên 52 người

Thống đốc khu vực Kharkiv cho biết số người chết sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào quán cà phê và cửa hàng ở làng Hroza, quận Kupiansk của Ukraine đã tăng lên 52 người.

Oleh Syniehubov cho biết số người bị thương vẫn là sáu người.

Cuộc tấn công hôm thứ Năm dường như là cuộc tấn công đẫm máu nhất đối với dân thường Ukraine kể từ cuộc tấn công vào ga xe lửa Kramatorsk vào đầu năm 2022.

Trong số người thiệt mạng có một em bé sinh năm 2017.

6. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh đáp lại các phản ứng gay gắt của người Nga về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của ông chủ Wagner do Putin đưa ra

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Sáu cho biết vẫn chưa có báo cáo cuối cùng từ các nhà điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin thiệt mạng hồi tháng 8.

“Đây không phải là báo cáo cuối cùng,” Peskov nói với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, đề cập đến những bình luận của Vladimir Putin đưa ra hôm thứ Năm cho thấy rằng không phải một cuộc tấn công “từ bên ngoài” đã làm rơi máy bay của Prigozhin mà là do lựu đạn cầm tay bên trong máy bay.

“Tổng thống nói rằng báo cáo này vẫn chưa được hoàn thiện,” Peskov nói.

Phát ngôn nhân từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những gì đã xảy ra vào ngày vụ tai nạn xảy ra và nói thêm rằng các nhà báo có thể mong đợi một thông báo chính thức từ ủy ban điều tra Nga khi cuộc điều tra đầy đủ hoàn tất.

Putin nói gì: Phát biểu tại diễn đàn Câu lạc bộ thảo luận Valdai ở Sochi, Putin hôm thứ Năm cho biết “chủ tịch ủy ban điều tra vừa báo cáo cách đây vài ngày rằng các mảnh lựu đạn được tìm thấy trong thi thể các nạn nhân”.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định: “Không có tác động nào từ bên ngoài lên máy bay, đó là sự thật đã được chứng minh”.

Putin nói thêm rằng cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay chở Prigozhin vẫn đang tiếp diễn và không có cuộc kiểm tra nào được thực hiện để xác định sự hiện diện của rượu hoặc ma túy trong cơ thể của các nạn nhân trên máy bay.

“Theo ý kiến của tôi, một cuộc kiểm tra như vậy đáng lẽ phải được thực hiện nhưng nó đã không được thực hiện.”

Một số thông tin cơ bản: Prigozhin, người lãnh đạo một cuộc nổi dậy thất bại chống lại Điện Cẩm Linh, nằm trong số 10 người trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi trên cánh đồng phía tây bắc Mạc Tư Khoa vào tháng 8 khi đang trên đường đến St. Petersburg. Tất cả những người trên tàu, bao gồm cả Prigozhin và các trợ lý hàng đầu của ông, đều thiệt mạng.

Điện Cẩm Linh đã phủ nhận mọi liên quan đến việc bắn rơi máy bay.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng ông Putin có thể đứng đằng sau vụ tai nạn. Suy đoán về số phận cuối cùng của Prigozhin bắt đầu ngay sau cuộc binh biến ngắn ngủi của ông, và ông đã gia nhập một hàng dài những người chống đối Putin nhưng đã chết sớm.

Giải thích của Putin về nguyên nhân gây ra cái chết của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã gây ra một sự phẫn nộ trong các blogger quân sự thân Wagner. Trong khi thừa nhận rằng nhà độc tài đã nghĩ ra một cách quỷ quyệt để chối bỏ trách nhiệm, họ không tin những gì Putin nói vì những người trên chiếc máy bay đó đều là những bộ hạ trung thành của Prigozhin.

7. Đức hứa cung cấp hệ thống phòng không Patriot khác cho Ukraine

Đức đã hứa cung cấp một hệ thống phòng không Patriot khác cho Ukraine để giảm thiểu các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần, Thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Tây Ban Nha.

Scholz nói với các phóng viên tại thành phố Granada phía nam Tây Ban Nha, nơi các nhà lãnh đạo Âu Châu và tổng thống Ukraine gặp nhau hôm thứ Năm.

Scholz nói: “Trước đây, chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot và tôi đã nói với tổng thống Ukraine ở đây rằng chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine một hệ thống khác trong những tháng mùa đông”.

'Chúng ta phải dự đoán rằng Nga sẽ cố gắng đe dọa cơ sở hạ tầng và các thành phố của Ukraine một lần nữa vào mùa đông bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, bằng mọi cách có thể.''

Trong khi đó, Ngoại trưởng Annalena Baerbock nói rằng Đức sẽ “làm mọi thứ” để bảo đảm Ukraine có thể tự bảo vệ mình khỏi “cuộc khủng bố hỏa tiễn” của Nga.

“Hơn 50 người chết ở Hroza,” Baerbock nói trên X, trước đây gọi là Twitter. “Chừng nào bom còn trút xuống các siêu thị và quán cà phê, chúng tôi sẽ làm mọi thứ để bảo đảm Ukraine có thể tự bảo vệ mình khỏi vụ khủng bố hỏa tiễn của Putin.”

Một số bối cảnh: Đức trước đây đã cung cấp ba hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, đây là thông báo mới nhất thứ tư.

Zelenskiy hôm thứ Năm nhắc lại lời kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công của Nga vào làng Hroza, khiến ít nhất 52 người thiệt mạng.

“Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Đức trong việc bảo vệ tự do và con người của chúng tôi. Đây cũng là cách bảo vệ Âu Châu và các giá trị chung của chúng ta”, Zelenskiy viết trên X, sau cuộc gặp với thủ tướng Đức.

8. Cậu bé thiệt mạng ở Kharkiv dường như đang ngủ khi hỏa tiễn trúng đích, chính quyền Ukraine cho biết

Các quan chức Ukraine cho biết, một cậu bé 10 tuổi thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào thành phố Kharkiv hôm thứ Sáu, dường như đang ngủ khi hỏa tiễn bắn trúng các tòa nhà dân cư.

“Thi thể một đứa trẻ được bọc trong chăn. Em đã bị sát hại sáng nay ở Kharkiv bởi một hỏa tiễn của Nga. Cậu bé dường như đang ngủ”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, kèm theo bức ảnh cho thấy thi thể cậu bé nằm giữa đống đổ nát.

“Iskander là hỏa tiễn đạn đạo của Nga có thể tới Kharkiv, thành phố biên giới của Ukraine chỉ trong vài giây”, cơ quan này cho biết thêm.

Bức ảnh cho thấy thi thể cậu bé được bọc trong một tấm chăn màu xanh phủ đầy bụi, xung quanh là những mảnh vụn, trong khi một số nhân viên cấp cứu đứng gần đó.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối hôm thứ Sáu rằng em trai của cậu bé, một em bé 11 tháng tuổi, đã sống sót và đang nằm viện.

Tổng thống Zelenskiy cho biết cha mẹ của các cậu bé cũng sống sót và đang ở bệnh viện, nhưng bà của các em đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Một số bối cảnh: Cậu bé 10 tuổi nằm trong số hơn 500 trẻ em thiệt mạng ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022. 1.129 trẻ em khác đã bị thương với nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau, theo Văn phòng Tổng công tố Ukraine..

Dựa trên dữ liệu sơ bộ, văn phòng công tố Kharkiv cho biết lực lượng Nga đã bắn hai hỏa tiễn đạn đạo Iskander cực mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ihor Klymenko cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy một tòa nhà dân cư ba tầng và làm hư hại hai tòa nhà chung cư.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi lực lượng Mạc Tư Khoa bắn một hỏa tiễn Iskander vào làng Hroza gần đó, giết chết ít nhất 52 người, trong đó có một cậu bé 6 tuổi, trong một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào dân thường kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo các quan chức Ukraine..

Nga vẫn luôn mồm khẳng định nước này không tấn công các mục tiêu dân sự.

9. Bộ Ngoại giao Áo triệu đại sứ Nga về vụ tấn công quán cà phê ở vùng Kharkiv

Bộ Ngoại giao Áo đã triệu tập Đại sứ Nga Dmitry Lubinsky liên quan đến vụ tấn công hỏa tiễn vào một quán cà phê ở làng Hroza, vùng Kharkiv, khiến 52 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Áo đã báo cáo điều này trên trang của mình trên mạng xã hội X, Ukrinform đưa tin.

“Đại sứ Nga tại Vienna vừa bị triệu tập vì vụ tấn công bằng hỏa tiễn khủng khiếp ngày hôm qua nhằm vào một thị trấn ở Kharkiv, cướp đi sinh mạng của hàng chục người vô tội. Tấn công dân thường là tội ác chiến tranh. Những người gây ra thảm cảnh này phải chịu trách nhiệm”, Bộ Ngoại giao Áo cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Áo, cơ quan này cũng nhấn mạnh đến vụ tấn công tàn bạo nhằm vào các vật thể dân sự này, Liên bang Nga một lần nữa vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Áo cùng với các đối tác của mình sẽ nỗ lực trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Theo Ukrinform đưa tin, vào ngày 5 tháng 10, lực lượng khủng bố Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một quán cà phê ở làng Hroza thuộc vùng Kharkiv, khi lễ tưởng niệm một người lính đang diễn ra ở đó. Vụ tấn công bằng hỏa tiễn Iskander-M khiến 52 người thiệt mạng và 6 người mất tích.

Ngoài ra, vào khoảng 6h45 ngày 6/10, quân đội Nga đã tiến hành tấn công hỏa tiễn vào các tòa nhà dân cư ở quận Kyivskyi và Osnovianskyi của Kharkiv. Thi thể bé trai 10 tuổi được đưa ra khỏi đống đổ nát. Khoảng 20 người bị thương đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế. 13 người đã được đưa đến cơ sở y tế, trong đó có cha mẹ của cậu bé thiệt mạng và em trai 11 tháng tuổi.

10. Số người bị thương sau cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv tăng lên 27

Nhà lãnh đạo Cơ quan Quân sự Khu vực Kharkiv cho biết số người bị thương trong cuộc tấn công sáng sớm của Nga vào thành phố Kharkiv của Ukraine đã tăng lên ít nhất 27 người.

Oleh Syniehubov cho biết như trên hôm thứ Sáu rằng một hỏa tiễn đã bắn trúng một con đường, làm hư hại cửa sổ các ngôi nhà lân cận trong khi hỏa tiễn thứ hai bắn trúng một tòa nhà chung cư ba tầng gây hỏa hoạn.

Theo các quan chức, một đứa trẻ 10 tuổi đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào thành phố phía đông bắc.

Theo dữ liệu sơ bộ, một tuyên bố từ văn phòng công tố Kharkiv cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi hai hỏa tiễn Iskander.

Theo các quan chức Ukraine, vụ việc xảy ra một ngày sau khi lực lượng Mạc Tư Khoa bắn hỏa tiễn Iskander vào làng Hroza gần đó, giết chết ít nhất 52 người, trong đó có một cậu bé 6 tuổi, trong một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào dân thường kể từ khi chiến tranh bắt đầu..

11. Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga để đáp trả việc trục xuất ngoại giao của Mạc Tư Khoa vào tháng trước

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, cho biết, Hoa Kỳ đang trục xuất hai nhà ngoại giao Nga khỏi đại sứ quán ở Washington.

Ông cho biết hôm thứ Sáu rằng việc trục xuất này là để đáp trả việc Nga “trục xuất hai nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Mạc Tư Khoa” vào tháng trước, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ Ngoại giao đã đáp lại bằng cách trục xuất hai “quan chức Đại sứ quán Nga đang hoạt động tại Mỹ”.

Phát ngôn nhân cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Bộ sẽ không tha thứ cho hành vi quấy rối của chính phủ Nga đối với các nhà ngoại giao của chúng ta”. “Hành động của Bộ gửi một thông điệp rõ ràng rằng những hành động không thể chấp nhận được đối với nhân viên Đại sứ quán của chúng tôi ở Mạc Tư Khoa sẽ phải gánh chịu hậu quả.”

Tháng trước, Miller cảnh báo rằng Mỹ sẽ đáp trả việc trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ khỏi Nga một cách “nhanh chóng”.

12. Nga cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã bị ngăn chặn ở Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối ngày thứ Năm trên khu vực phía tây nam Belgorod.

Trong một tuyên bố, Bộ cho biết 5 máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã bị phá hủy.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov tuyên bố lực lượng phòng không đã bắn hạ 6 máy bay không người lái trong khu vực.

Không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại.

Một số bối cảnh: Belgorod, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine, là một trong một số tỉnh biên giới của Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần như hàng ngày của Ukraine trong những tháng gần đây khi chiến tranh ngày càng lan rộng sang lãnh thổ Nga. Hôm thứ Tư, các nguồn tin an ninh Ukraine cho biết các máy bay không người lái do Cơ quan An ninh nước này vận hành đã tiêu diệt thành công tổ hợp phòng không có giá trị cao đến 600 triệu Mỹ Kim của Nga ở Belgorod.

13. Tòa án Ukraine tịch thu tài sản trị giá 464 triệu Mỹ Kim từ các nhà tài phiệt Nga vì cáo buộc hỗ trợ chiến tranh

Theo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và văn phòng công tố viên, một tòa án đã tịch thu tài sản có trụ sở tại Ukraine của ba nhà tài phiệt Nga - trị giá hơn 464 triệu Mỹ Kim - vì cáo buộc họ hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Theo một tuyên bố hôm thứ Sáu từ SBU, những nhà tài phiệt bị trừng phạt là Mikhail Fridman, Petr Aven và Andrey Kosogov.

SBU và các công tố viên cho biết ba doanh nhân này được coi là thành viên trong nhóm thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và bị cáo buộc có liên quan đến các kế hoạch đóng góp “ tài chính quy mô lớn” cho cuộc chiến của Nga.

Theo các quan chức Ukraine, quyết định của tòa án áp dụng đối với “20 công ty và tổ chức tài chính thuộc sở hữu của các nhà tài phiệt Điện Cẩm Linh với tư cách là người hưởng lợi cuối cùng hoặc thông qua các công ty nước ngoài được kiểm soát”.

Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bao gồm các nhà khai thác điện thoại di động, nhà sản xuất nước khoáng và các công ty tài chính và bảo hiểm. Ukraine cho biết họ đã thực hiện các bước để bảo đảm các doanh nghiệp không thể được ghi danh lại với danh nghĩa khác để tránh bị tịch thu.

Không ai trong số ba doanh nhân Nga ngay lập tức bình luận công khai về việc tài sản của họ bị tịch thu.

Thông tin thêm về Fridman: Mikhail Fridman là một trong số ít các nhà tài phiệt Nga đã công khai lên tiếng phản đối cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Trong những ngày đầu của cuộc chiến, ông gọi cuộc xung đột là một “thảm kịch” đối với cả người Ukraine và người Nga.

Nhưng vào tháng 9, SBU đã cáo buộc doanh nhân gốc Ukraine tài trợ cho cuộc chiến ở Mạc Tư Khoa.

Fridman là chủ tịch của Alfa Group, một tập đoàn tư nhân hoạt động chủ yếu ở Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ và sản xuất nước khoáng.

14. Ukraine cho biết máy bay không người lái của Nga nhắm vào cảng Danube trong cuộc tấn công “quy mô lớn”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Bẩy mùng 7 Tháng Mười, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “quy mô lớn” trong đêm, tấn công cơ sở hạ tầng cảng và làm hư hại cơ sở lưu trữ ngũ cốc trên sông Danube ở Odesa.

Ông cho biết Nga đã phóng 33 máy bay không người lái loại Shahed từ Crimea bị tạm chiếm về phía nam, đông và trung tâm Ukraine.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 25 chiếc. 8 chiếc còn lại đã gây ra các tổn thất tại miền Nam Ukraine.

Tại Odesa, máy bay không người lái của Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng cảng và kho chứa ngũ cốc trên sông Danube.

“Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 11 máy bay không người lái ở miền Nam trong đêm, trong đó có 3 chiếc ở Odesa và 8 chiếc ở Mykolaiv. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng biên giới và cảng của khu vực Danube đã bị tấn công: một cơ sở lưu trữ ngũ cốc bị hư hại và một số xe tải bốc cháy”, ông nói.

Ông cho biết thêm, đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong.

Oleh Kiper, Thống đốc khu vực Odesa, cho biết các chuyến phà đã bị đình chỉ sau vụ tấn công vào quận Izmail, gần biên giới Rumani.

Nga đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng trên sông Danube, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau sự sụp đổ của một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7. Các cảng nhỏ trên sông Danube đã trở nên quan trọng đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.