1. Vatican Vinh Danh Đức Hồng Y Văn Thuận Với Nền Tảng Mới

Vatican đã hợp nhất hai cơ sở thành một cơ sở mới duy nhất mang tên Bậc Đáng Kính Nguyễn Văn Thuận, một Hồng Y người Việt Nam nổi tiếng với những suy tư thiêng liêng về hy vọng, được viết trong và sau 13 năm bị giam cầm trong nhà tù cộng sản.

Tổ chức Văn Thuận thay thế Tổ chức Người Samari nhân hậu và Tổ chức Công lý và Hòa bình, theo một bản kiến nghị ngày 25 tháng 7 do Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Thánh Bộ Cổ vũ Sự Phát triển Con người Toàn diện, với sự cho phép của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận sinh năm 1928 tại Việt Nam. Năm 1967, ngài trở thành Giám mục Nha Trang. Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Sài Gòn vào tháng 4 năm 1975, chỉ sáu ngày trước khi thành phố rơi vào tay quân đội Bắc Việt.

Ngài bị bắt và bị giam 13 năm trong trại cải tạo của cộng sản Việt Nam. Trong thời gian bị giam cầm, bao gồm 9 năm biệt giam, ngài đã đưa ra các thông điệp viết tay để lan truyền trong cộng đồng Công Giáo.

Những thông điệp từ nhà tù của Đức Hồng Y Văn Thuận đã được in thành cuốn sách Con đường Hy vọng: Tin Mừng từ Nhà tù vào năm 2013. Những lời cầu nguyện mà ngài viết trong thời gian đó sau đó cũng được xuất bản với tên gọi Lời cầu nguyện Hy vọng.

Đức Hồng Y Văn Thuận không được phép có bất kỳ vật dụng tôn giáo nào trong tù, nhưng ngài đã có thể làm một cây thánh giá nhỏ sau khi lính canh đưa cho ngài một khúc gỗ và một ít dây.

Sau khi được trả tự do vào năm 1988, vị giám mục này đã bị quản thúc tại gia ba năm trước khi được phép đến thăm Rôma vào năm 1991. Tuy nhiên, ngài không được phép trở lại Việt Nam và bị lưu đày đến hết đời.

Ngài từ chức Tổng giám mục phó Sài Gòn năm 1994 khi được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình. Ông trở thành chủ tịch của hội đồng vào năm 1998.

Năm 2000, Đức Hồng Y Văn Thuận được mời giảng tĩnh tâm cho Đức Gioan Phaolô II và Giáo Triều Rôma. Ông qua đời vì bệnh ung thư ở Rôma vào ngày 16 tháng 9 năm 2002, hưởng thọ 74 tuổi.

Án phong Chân phước cho Hồng Y Văn Thuận được mở vào năm 2007 và ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô phong bậc đáng kính vào năm 2017.


Source:National Catholic Register

2. Đức Cha Strickland đề cập đến chuyến thanh tra tông tòa gần đây

Trong một podcast gần đây, Đức Cha Joseph Strickland của Tyler, Texas, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến cuộc điều tra của Vatican về hành vi của ngài và giáo phận của ngài, đồng thời cho biết chuyến tông du gần đây “không vui chút nào”.

Các đại biểu của Vatican đã “xem xét mọi thứ,” Đức Cha Strickland nói với một chương trình đã được ghi hình trước về Giờ Giám mục Strickland, dự kiến sẽ được phát sóng bởi Virgin Most Powerful Internet Radio vào ngày 25 tháng 7.

“Đã có một số vấn đề hành chính, và tôi chắc rằng mọi người đang lo lắng,” vị giám mục nói. “Tôi chắc rằng có những người nói rằng phải có điều gì đó thực sự tồi tệ, và đã có điều gì đó thực sự không ổn đến nỗi phải có một chuyến thanh tra tông tòa.”

“Tôi không có gì để che giấu,” ngài nói.

Đức Cha Strickland cho biết chuyến thanh tra tông tòa “không vui chút nào” và so sánh nó với việc “được gọi đến văn phòng hiệu trưởng.”

Một cuộc thanh tra tông tòa là một hình thức viếng thăm cụ thể theo giáo luật, trong đó các bề trên của giáo hội đến thăm hoặc gửi một đại biểu đến những người hoặc tổ chức dưới quyền của họ để duy trì giáo lý và luân lý lành mạnh hoặc sửa chữa những lạm dụng.

Chuyến thanh tra tông tòa Đức Cha Strickland và giáo phận của ngài được giám sát bởi Bộ Giám mục của Vatican. Hình thức can thiệp hiếm hoi này chỉ ra các hành động kỷ luật có thể sẽ xảy ra đối với Giám mục Strickland.

Như CNA đã đưa tin vào ngày 25 tháng 6, một nguồn tin trong giáo phận nói với EWTN News rằng chuyến tông du bao gồm các cuộc phỏng vấn với các giáo sĩ và giáo dân trong giáo phận trong suốt tuần trước đó trước khi kết thúc bằng cuộc gặp với Đức Cha Strickland. Giám mục nghỉ hưu Gerald Kicanas của Tucson và Giám mục Dennis Sullivan của Camden, New Jersey, dẫn đầu cuộc điều tra.

Theo nguồn tin, quá trình này giải quyết việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của Đức Cha Strickland, cũng như các câu hỏi liên quan đến quản lý giáo phận.

Đức Cha Strickland, 64 tuổi, là một nhân vật nổi tiếng. Nhiều người bảo thủ Hoa Kỳ đánh giá cao sự thẳng thắn và kiên quyết bảo vệ của ngài đối với thai nhi, hôn nhân, nghi lễ Latinh truyền thống và đạo lý chính thống Công Giáo.Ngài chia sẻ quan điểm và bình luận của mình với 136.000 người theo dõi trên trang mạng xã hội Twitter.

Đức Cha Strickland đã đứng đầu Giáo phận Tyler từ năm 2012. Ngài đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì những gì một số người coi là quá đáng không phù hợp với một vị Giám Mục nổi tiếng của Hoa Kỳ, bao gồm một dòng tweet ngày 12 tháng 5 cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang “phá hoại kho tàng đức tin”.

Thảo luận về cuộc điều tra của Vatican trên chương trình phát thanh của mình, Đức Cha Strickland nhắc lại rằng quá trình này rất khó khăn.

Ngài nói: “Đó không phải là điều mà tôi tình nguyện tham gia, để trải qua chuyến thanh tra tông tòa. “Nó như phủ một bóng đen lên giáo phận.”

Vị giám mục nói rằng ngài nghĩ rằng mình là đối tượng của cuộc viếng thăm “bởi vì tôi đã đủ can đảm và đủ yêu mến Chúa và Giáo hội của Người, chỉ đơn giản là rao giảng sự thật.”

Ngài nói: “Điều đáng buồn là có quá nhiều người đang mang đến một thông điệp sai lầm có hại cho thế giới và thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô là Giáo hội”.

“Nhưng thông điệp sai lệch sẽ không bao giờ thắng thế,” ngài tiếp tục. “Nó sẽ không bao giờ phá hủy đức tin của những người biết đức tin của họ và có đức tin mạnh mẽ. Đáng buồn thay, có quá nhiều người không được học giáo lý kỹ lưỡng, và họ dễ dàng bị lừa dối bởi những tin lành giả.”

Nhận xét về những người nói rằng “Giám mục Strickland đang trên đường ra đi,” vị Giám Mục nói: “Có lẽ họ đúng.”

“Nhưng thực tế là tôi rất vui khi được phục vụ với tư cách là mục tử của Giáo phận Tyler. Tôi coi đó là một vinh dự mà tôi không xứng đáng. Có rất nhiều việc. Có rất nhiều thách thức. Tôi đã phạm sai lầm, nhưng lòng tốt của mọi người và ân sủng của Chúa đã cho phép chúng tôi làm được một số điều thực sự tốt đẹp.”

Nhiệm kỳ của Giám mục Strickland cũng trùng hợp với những dấu hiệu tích cực về sức khỏe tinh thần và hành chính ở giáo phận Tyler.

Hiện tại, 21 nam giới đang được đào tạo linh mục cho lãnh thổ chỉ có 55.000 người Công Giáo, một tỷ lệ chủng sinh trên mỗi người Công Giáo cao hơn đáng kể so với hầu hết các giáo phận khác của Hoa Kỳ. Giáo phận cũng được báo cáo là có tình hình tài chính tốt, một phần được thể hiện qua khả năng quyên góp được 99% trong mục tiêu 2,3 triệu đô la cho thỉnh cầu của giám mục năm 2021 trước sáu tháng so với kế hoạch.

Đức Cha Strickland nói với chương trình phát thanh của mình: “Tình hình tài chính ổn định, chúng tôi có một đội ngũ tài chính tuyệt vời, sự phát triển mạnh mẽ, chúng tôi có một số lượng lớn các chủng sinh. Và tôi đến các giáo xứ khác nhau, cử hành lễ Thêm Sức, người ta rất hoan nghênh. Họ nói rằng họ đang cầu nguyện cho tôi.”

“Thật khiêm nhường khi thấy được sự quan tâm của người dân, niềm tin của người dân… Thật khiêm nhường nhưng cũng rất phấn khởi khi thấy được lòng tốt của người dân,” ngài nói.


Source:National Catholic Register

3. 'Tôi cảm thấy mình đã về đến nhà': Cựu giám mục Anh giáo thảo luận về hành trình đến với Giáo Hội Công Giáo

Đức Giám Mục Richard Pain, người, vào ngày 2 tháng 7, đã trở thành cựu giám mục Anh giáo thứ 11 — và là giám mục Anh giáo đầu tiên của xứ Wales — được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo thông qua Giáo hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, cho biết: “Tôi thực sự cảm thấy mình đã về đến nhà.” Giáo hạt Walsingham được thành lập vào năm 2011.

Trong bình luận ngày 18 tháng 7 cho tờ Register, cựu Giám mục của Monmouth ở xứ Wales đã thảo luận về hành trình của mình đến với Giáo Hội Công Giáo và giải thích làm thế nào, mặc dù ngài đã tìm thấy “một ngôi nhà thú vị” trong Giáo hạt riêng của Đức Mẹ Walsingham, nhưng ngài không thấy trở thành một người Công Giáo như “liều thuốc chữa bách bệnh cho những người vỡ mộng trước chủ nghĩa Anh giáo” nhưng lại là “một bước đi đúng hướng đối với cá nhân tôi.”

Sinh ra ở Luân Đôn vào năm 1956, Pain được thụ phong linh mục Anh giáo trong Giáo Hội Wales tại Nhà thờ Newport vào năm 1986. Ngài đã phục vụ tất cả các chức vụ của mình trong giáo phận Monmouth, phần lớn là trong việc đào tạo giáo sĩ, và được bầu làm giám mục của Monmouth vào năm 2013. Đã kết hôn và có hai con trai, ngài đã nghỉ hưu với tư cách là giám mục của Monmouth vào năm 2019.

Trong số 11 cựu giám mục Anh giáo đã được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo kể từ năm 2011, tám người đã gia nhập Giáo phận Bản quyền Đức Mẹ Walsingham và ba người đã gia nhập một giáo phận. Cho đến nay, chín người đã được truyền chức linh mục.


Source:National Catholic Register