1. 180 lính Nga tử trận sau vụ nổ ở nhà máy bông Kherson

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 18 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết bốn vụ nổ mạnh đã được ghi nhận tại một nhà máy sản xuất bông ở Kherson do Nga chiếm giữ, nơi được dùng làm một trại lính và kho chứa vũ khí của quân Nga.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết:

“Kết quả của một hành động hiệu quả của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, là 4 vụ nổ mạnh đã được ghi nhận tại kho 2 của Alcoresurs LLC trên lãnh thổ của nhà máy bông Kherson, nơi đóng quân và thiết bị của quân Nga. Các báo cáo sơ khởi cho biết 180 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Phải mất ba chiếc tủ lạnh để đưa thi thể họ ra khỏi thành phố. Báo cáo cho biết thêm hàng chục người khác đã được đưa đến cơ sở y tế Kherson trong tình trạng nguy kịch.”

Tình báo quốc phòng cũng lưu ý trong thông tin báo cáo của mình về hậu quả của các cuộc tấn công vào các vị trí của quân xâm lược trên khắp vùng Zaporizhia. Đặc biệt, tại khu vực định cư Kamianka, Hulyaipole, Polohy, và Kinsky Rozdory, có tới 80 quân địch bị thương, và có tới 5 kho vũ khí bị phá hủy. Có tới 15 người Chechnya thường được gọi là đội quân Kadyrovite, những người gần đây đã đến tác chiến bên cạnh quân Nga, đã tử trận ở khu vực Vasylivka.

Ngoài ra, tại vùng Perevalsk thuộc Luhansk bị chiếm đóng, sáu hỏa tiễn của Ukraine đã gây tổn thất nặng nề cho các đơn vị đối phương.

Bên cạnh đó, tại Dokuchaevsk, vùng Donetsk, kho lương thực do quân xâm lược dựng lên trong khuôn viên của trung tâm sửa chữa và cơ khí, đã bị phá hủy hoàn toàn.

Tại làng Sadok, vùng Kherson, trận địa pháo của Ukraine đã phá hủy 4 hệ thống rocket phóng hàng loạt Grad.

Như đã đưa tin, số quân nhân Nga tử trận tại Ukraine tính đến ngày 17/9 ước tính là 54.250 người.

2. Ukraine tuyên bố người Nga đang mở các tuyến đường rút lui khỏi khu vực Kherson ở phía nam

Thông tấn xã CNN có bài tường trình nhan đề “Ukraine claims Russians are creating retreat routes from southern Kherson region”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố người Nga đang mở các tuyến đường rút lui khỏi khu vực Kherson ở phía nam”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đang chuẩn bị các tuyến đường rút lui khỏi khu vực Kherson, quân đội Ukraine tuyên bố trong một bản cập nhật hôm thứ Bảy.

Trong bản cập nhật hôm nay, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine tuyên bố người Nga đã phá tung 9 toa xe lửa để xây dựng một cầu vượt sông ở thành phố Kakhovka.

“Do các hành động thành công của Lực lượng vũ trang Ukraine trong việc vô hiệu hóa tất cả các đường băng qua sông Dnipro ở mặt trận Kherson, quân xâm lược Nga đang chuẩn bị đường rút lui”, Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Kherson được coi là rất quan trọng để kiểm soát bờ biển phía nam của Ukraine và tiếp cận Hắc Hải. Đây là một trong những khu vực đầu tiên bị quân Nga chiếm đóng khi họ xâm lược gần bảy tháng trước.

Tuần trước, Ukraine tuyên bố họ đã gây thêm tổn thất cho các lực lượng Nga ở phía nam, bao gồm cả ở Kherson.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Ukraine hồi đầu tháng nói với CNN rằng Kyiv đặt mục tiêu đầy tham vọng là chiếm lại phần lớn Kherson do Nga chiếm đóng vào cuối năm nay.

https://edition.cnn.com/europe/live-news/russia-ukraine-war-news-09-17-22/index.html

3. Ngũ Giác Đài cho biết: Ukraine có thể nhận hệ thống phòng không NASAMS trong vòng 60 ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Receive NASAMS Air Defense Systems Within 60 Days: Pentagon”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài cho biết: Ukraine có thể nhận hệ thống phòng không NASAMS trong vòng 60 ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Ngũ Giác Đài đã thông báo trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng hai chuyến giao Hệ thống Hỏa tiễn Đất đối không Quốc gia, gọi tắt là NASAMS, dự kiến sẽ đến Ukraine trong vòng hai tháng tới.

NASAMS là hệ thống hỏa tiễn đất đối không có khả năng phát hiện và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 180 km hay 111,8 dặm. Các hệ thống này được Bộ Quốc phòng ủy quyền lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 7 trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI, trị giá 770 triệu Mỹ Kim.

“Các hệ thống phòng thủ này sẽ góp phần bảo vệ người Ukraine khỏi các mối đe dọa trên không của đối phương, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái và hỏa tiễn”, Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết tại cuộc họp.

Ryder cho biết tính đến thứ Sáu, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 15,1 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai.

Các hỗ trợ khác được USAI hứa hẹn bao gồm lên tới 150.000 viên đạn pháo 155ly và bốn radar phản pháo bổ sung.

Thông báo từ Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ được đưa ra khoảng một tuần sau khi một số cuộc phản công thành công từ quân đội Ukraine tái chiếm các khu vực do Nga kiểm soát ở khu vực đông bắc đất nước, bao gồm cả thành phố Izium. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Tư rằng Ukraine đã giành lại thành công hơn 3.000 dặm vuông lãnh thổ trong hai tuần qua.

Mặc dù thành công gần đây, Zelenskiy nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Sáu rằng còn quá sớm để nói khi nào cuộc chiến với Nga có thể kết thúc, nhưng nói rằng ông hy vọng cuộc phản công thành công ở Kharkiv sẽ khuyến khích các nước khác cung cấp viện trợ cho quân đội Ukraine.

Theo Reuters, tổng thống Zelenskiy kêu gọi một số quốc gia, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngũ Giác Đài thông báo trong một thông cáo báo chí hôm thứ Năm rằng chính quyền Biden đã cho phép rút bớt thiết bị an ninh trị giá lên tới 600 triệu Mỹ Kim để gửi đến Ukraine từ kho Bộ Quốc Phòng. Đây là lần thứ 21 Tổng thống cho rút hàng tồn kho quân sự của Mỹ để viện trợ cho Ukraine kể từ tháng 8 năm 2021.

Theo Cơ quan Theo dõi Hỗ trợ Ukraine từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ là nước đóng góp số một cho quân đội Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Theo cơ quan này, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 3 tháng 8, Mỹ cam kết viện trợ quân sự hơn 25 triệu đô la cho Ukraine, trong khi quốc gia đứng thứ hai là Vương quốc Anh đã viện trợ khoảng 4,03 tỷ đô la. Tuy nhiên, cả hai cam kết viện trợ lên tới xấp xỉ 0,2% GDP của Anh.

Một số nước láng giềng gần gũi hơn của Ukraine đã đóng góp nhiều hơn cho các nỗ lực quân sự trên thu nhập đầu người, bao gồm Estonia và Latvia ở mức xấp xỉ 0,8%, và nước láng giềng phía Tây của Ukraine, Ba Lan, đã đóng góp khoảng 0,4% GDP của họ cho viện trợ quân sự.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc Phòng và Ngũ Giác Đài để đưa ra bình luận.

4. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng Nga có thể không thể chịu nổi sức ép của Ukraine ở Luhansk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia May Be Unable to Withstand Ukrainian Push in Luhansk: UK”, nghĩa là “Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng Nga có thể không thể chịu nổi sức ép của Ukraine ở Luhansk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga có khả năng sẽ xây dựng một “hàng phòng thủ cứng đầu” trong khu vực Luhansk ở phía đông Ukraine mặc dù vẫn còn những hoài nghi về việc liệu lực lượng của họ có đủ nguồn lực để đối phó với sức ép hơn nữa của lực lượng Ukraine hay không.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục phản công ở phía đông bắc và quân đội Nga đã thiết lập tuyến phòng thủ giữa sông Oskil và thị trấn Svatove dọc theo biên giới Luhansk.

Đánh giá cho biết “bất kỳ sự mất mát đáng kể nào về lãnh thổ” ở Luhansk sẽ “phá hoại rõ ràng chiến lược của Nga”.

Các quan chức cho biết: “Nga có thể sẽ cố gắng tiến hành một cuộc phòng thủ kiên cố ở khu vực này, nhưng vẫn chưa rõ liệu các lực lượng tiền phương của Nga có đủ dự trữ hay tinh thần để chống chọi với một cuộc tấn công khác của Ukraine hay không.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để có phản hồi về đánh giá hàng ngày của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, trong đó nhấn mạnh lợi ích của Ukraine và thiệt hại của Nga.

Đang quay cuồng với lợi ích chớp nhoáng của Ukraine trong cuộc phản công, Vladimir Putin dường như đe dọa sẽ gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự nếu các cơ sở của Nga bị tấn công.

Mặc dù Kyiv không chỉ ra rằng các lực lượng Ukraine sẽ tiến vào Nga, các cuộc tấn công xuyên biên giới đã trở nên thường xuyên hơn trong vài ngày qua.

Valuyki ở vùng Belgorod của Nga, phía bên kia biên giới với Ukraine đã bị tấn công hôm thứ Sáu. Theo thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov, một dân thường thiệt mạng và hai người bị thương trong vụ pháo kích. Thị trấn là nơi đặt căn cứ của Sư đoàn súng trường cơ giới số 3 của Nga.

Hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng Mạc Tư Khoa đã “rất kiềm chế trong phản ứng của chúng tôi” trước các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở của họ mà không nói rõ thêm. Ông khẳng định không cần thiết phải điều chỉnh lại mục tiêu quân sự của Nga là “giải phóng” toàn bộ khu vực Donbas của Ukraine.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết ông Putin có lẽ đang nhắm vào những lời bình luận của các blogger quân sự Nga, những người đã chỉ trích Điện Cẩm Linh không bảo vệ lãnh thổ Nga và không có phản ứng thích đáng.

“Putin ngày càng thể hiện quyết tâm xoa dịu các blogger quân sự Nga và các khu vực bầu cử mà họ nói chuyện”, ISW nói, “ngay cả khi quân đội Nga và Bộ Quốc phòng Nga phải trả giá” cho chiến lược mị dân đó của Putin.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Sáu rằng “thế giới phải phản ứng” trước việc phát hiện ra một khu chôn cất tập thể hơn 440 thi thể ở thành phố Izium đã được tái chiếm ở phía đông.

5. Nga phản ứng trước cảnh báo của Biden dành cho Putin là không được sử dụng vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Responds to Biden's Warning to Putin Not to Use Nuclear Weapons”, nghĩa là “Nga phản ứng trước cảnh báo của Biden dành cho Putin là không được sử dụng vũ khí hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh đã đưa ra phản ứng cộc lốc khi được hỏi về lời cảnh báo của Joe Biden rằng nhà lãnh đạo Nga không nên sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong cuộc xâm lược Ukraine.

Biden đã được CBS News hỏi về thông điệp của ông đối với Putin là gì nếu Putin cảm thấy cách tốt nhất để trả đũa và giành lại chiến thắng trong cuộc chiến này là sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ trả lời “đừng, đừng, đừng” và nói thêm rằng một hành động như vậy sẽ “thay đổi cục diện chiến tranh không giống bất cứ điều gì kể từ Thế chiến thứ hai”.

Khi được hỏi về phản ứng trước tuyên bố này, phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng: “Hãy đọc học thuyết. Mọi thứ đều được viết ở đó,” RIA Novosti đưa tin.

Học thuyết hạt nhân của Nga cho biết việc sử dụng vũ khí hạt nhân có thể theo sau “một hành động gây hấn chống lại Nga hoặc đồng minh của họ bằng việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt” hoặc nếu quốc gia này phải đối mặt với sự xâm lược “khi chính sự tồn tại của nhà nước đang bị đe dọa”.

Trong suốt cuộc chiến, đã có nhiều thông điệp trái chiều đến từ Mạc Tư Khoa về triển vọng vũ khí hạt nhân được triển khai.

Ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Putin đã đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng báo động cao. Khách mời và những người đứng đầu các kênh truyền hình nhà nước tuyên truyền cho các suy nghĩ của Điện Cẩm Linh đã thường xuyên mô tả các khả năng hạt nhân của Nga và triển vọng sử dụng chúng như một phần trong nỗ lực chiến tranh của nước này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hồi tháng trước cho biết vũ khí hạt nhân là không cần thiết từ góc độ quân sự và “mục tiêu chính của kho vũ khí hạt nhân của Nga là ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân”.

Peskov, cũng như Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, trước đó đã nói rằng sẽ chỉ sử dụng vũ khí thông thường ở Ukraine.

Nga có khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được sử dụng ở khoảng cách tương đối ngắn trong khi vũ khí hạt nhân “chiến lược” có thể được phóng ở khoảng cách xa hơn nhiều và làm tăng triển vọng của một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Ngày càng có nhiều suy đoán về việc Putin sẽ làm gì tiếp theo sau một cuộc rút lui bẽ mặt ở vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine và đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực.

Rose Gottemoeller, Phó tổng thư ký NATO từ 2016 đến 2019, trước đó nói với Newsweek rằng bà lo ngại Putin có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học.

Nhưng vẫn có sự hoài nghi về việc liệu một động thái như vậy có ích gì cho Putin hay không.

Peter Rutland, giáo sư nghiên cứu về Nga, Đông Âu và Á-Âu tại Đại học Wesleyan, Connecticut cho biết: “Một cuộc tấn công hạt nhân sẽ có tác động gây sốc nhưng nó không có khả năng răn đe Ukraine, và nó chỉ nhằm mục đích thống nhất phương Tây và khiến các đồng minh của Nga như Trung Quốc quay lưng lại với Putin.

6. Nghị sĩ Ukraine nhận định rằng thành công gần đây của Ukraine thúc đẩy phương Tây đưa thêm vũ khí

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Recent Success Boosts Case for More Western Arms: Ukraine MP”, nghĩa là “Nghị sĩ Ukraine nhận định rằng thành công gần đây của Ukraine thúc đẩy phương Tây đưa thêm vũ khí”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một nghị sĩ Ukraine nói, thành công của cuộc phản công của lực lượng Kyiv sẽ thuyết phục các đồng minh cung cấp thêm vũ khí để chống lại sự hung hăng của Vladimir Putin.

Kira Rudik, người đứng đầu đảng Golos trong Quốc hội Ukraine, gọi tắt là Rada, cho rằng, để lực lượng của Kyiv duy trì động lực tái chiếm lãnh thổ ở khu vực đông bắc Kharkiv, các nước phương Tây cần tăng cường cung cấp vũ khí.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy cho biết các lực lượng của ông đã tái chiếm hơn 3.000 dặm vuông trong sáu ngày, và Putin, đối mặt với quân số cạn kiệt, đang phải chịu áp lực về việc phải làm gì tiếp theo.

“Đây là sự thúc đẩy tinh thần mà chúng tôi rất cần kể từ đầu cuộc chiến,” Rudik nói với Newsweek. “Đó là một lập luận hợp lý và thực tế khi nói 'hãy cung cấp cho chúng tôi nhiều vũ khí hơn và chúng tôi có thể cho bạn thấy những gì chúng tôi có thể làm.'“

Các nhà phân tích đã suy đoán rằng một cuộc phản công thành công có thể thúc đẩy hoặc ít nhất là duy trì sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Kyiv, đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa đông sắp tới. Một cuộc tấn công bị chùn bước có thể đã gây ra tác dụng ngược lại, chẳng hạn, có khả năng gây áp lực buộc Kyiv phải đồng ý một dàn xếp chấp nhận mất lãnh thổ.

Hôm thứ Bảy, cố vấn của Zekensky, Mykhailo Podolyak, kêu gọi các nước Âu Châu cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn “hiện đại và hiệu quả”. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã công khai hỏi tại sao Berlin chậm chạp trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng, bao gồm cả xe tăng Leopard.

Rudik cho biết: “Khi chiếm lại Kharkiv, các lực lượng Ukraine đã lấy được nhiều xe tăng hơn số lượng xe tăng do Đức cung cấp kể từ đầu cuộc chiến.”

“Tôi tin rằng chúng tôi có nhiều khả năng chiến lược và chiến thuật để lấy lại những gì là của chúng tôi và tôi tin rằng đây sẽ là một lý lẽ tốt cho các đồng minh của chúng tôi.”

Cựu tướng NATO Sir Richard Shirreff, người từng là Phó chỉ huy tối cao của đồng minh Âu Châu từ năm 2011 đến 2014, nói với Newsweek trong tuần này rằng liên minh nên tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv bao gồm cung cấp các máy bay phản lực như F-16, mặc dù sẽ mất thời gian để đào tạo các phi công Ukraine..

“Chúng tôi đã chứng tỏ rằng chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì.” Rudik nói “hãy cho chúng tôi máy bay phản lực và bạn sẽ thấy những gì chúng tôi có thể làm.”

Những thành tựu gần đây đến với các lực lượng của Kyiv vào thời điểm quan trọng về mặt chiến lược nhưng nhiệm vụ sẽ là giữ vững các lãnh thổ đã chiếm lại được và thời gian là điều cốt yếu.

Rudik cho biết: “Chúng tôi còn khoảng một tháng rưỡi cho đến khi đợt lạnh ập đến và gần như không thể chiến đấu từ cả hai phía, vì vậy bất cứ thứ gì chúng tôi sẽ gánh chịu vào mùa đông sẽ vẫn ở bên chúng tôi và sẽ dễ bảo vệ hơn”. “Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm những điều được coi là không thể để lấy lại lãnh thổ của chúng tôi và giải phóng người dân của chúng tôi,” cô nói.

Tuy nhiên, cuộc giải phóng đã có những vị đắng với những bằng chứng mới về hậu quả nghiệt ngã của sự chiếm đóng của Nga.

Hôm thứ Sáu, các quan chức Ukraine đã khai quật hàng trăm thi thể từ một ngôi mộ tập thể trong một khu rừng ở rìa thành phố Izium, Zelenskiy nói rằng một số có dấu hiệu bị tra tấn.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc quân đội của họ thực hiện các hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh và Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để đưa ra bình luận.

Tuy nhiên, khám phá ở Izium có tiếng vang của những gì đã được phát hiện ở các thành phố khác như Bucha và Irpen.

Trong khi Rudik nói chuyện với Newsweek một ngày trước vụ khai quật ở Izium, cô ấy nói “có rất nhiều người Ukraine hiện đang sống ở” những nơi như Bucha và Irpen, những người đang “đau khổ và bị tra tấn.”

Đoạn phim cho thấy những người Ukraine rơi nước mắt chào những người lính của họ và lá cờ màu xanh và vàng được treo lên một cách tự hào tại các thị trấn đã được tái chiếm.

Rudik nói: “Có một sự khác biệt lớn giữa động cơ của binh sĩ Ukraine và binh sĩ Nga.

“ Vào buổi sáng, khi một người lính Ukraine thức dậy, anh ấy cầu nguyện với Chúa và nói, 'hôm nay con sẽ chiến đấu để bảo vệ tổ quốc của mình, con sẽ giải phóng mẹ, em gái và đất đai của mình cho dù nếu con làm như vậy, con có thể chết vì điều đó. Vì thế, hãy giúp con, Chúa ơi'“.

“Những người lính Nga thức dậy và nói, 'hôm nay con có thể chết vì bảo vệ một tòa nhà chính quyền nào đó ở giữa hư không. Con có nên làm điều này không?'“