Ngay trước khi Hồng Y Timothy Dolan của New York rời nhà thờ Công Giáo St. George của Công Giáo Ukraine ở hạ Manhattan vào ngày 27 tháng 2, ngài đã choàng tay qua Đức Cha Paul Chomnycky của giáo phận Công Giáo Ukraine Stamford, và nói, “hãy cho tôi biết chúng tôi có thể giúp bạn như thế nào.”

Khoảnh khắc giữa hai giám mục gói gọn lại một Thánh lễ 8 giờ sáng đầy xúc động tại St. George. Đức Cha Chomnycky chủ sự thánh lễ. Đức Hồng Y Dolan có mặt ở đó như một dấu chỉ của tình đoàn kết và sự quan tâm đối với người Ukraine ở New York và nước ngoài.

Trong lời phát biểu khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Hồng Y Dolan khuyến khích anh chị em giáo dân kiên trì cầu nguyện.

“Anh chị em là một quốc gia độc lập, mạnh mẽ. Anh chị em được lấp đầy bởi những người có đức tin và danh dự. Gia đình của anh chị em, bạn bè của anh chị em, ở nhà đang đau khổ và anh chị em đau khổ với họ. Các nhà lãnh đạo thế gian có thể làm chúng ta thất vọng, nhưng Chúa sẽ không bao giờ làm ta nản lòng. Và khi anh chị em cũng như tôi không biết phải đi đâu, phải làm gì khác thì chúng ta hãy cầu nguyện.”

Hơn 100 người đã đến tham dự Thánh lễ, đây là Thánh lễ Chúa Nhật đầu tiên tại St. George kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine. Đức Hồng Y Dolan bước vào nhà thờ khoảng 7:45 sáng. Ngài chào hỏi giáo dân khi tiến đến bàn thờ - ôm và nói với một số người rất xúc động trên đường đi”.

Đức Cha Chomnycky nói với Crux sau thánh lễ rằng sự hiện diện của Đức Hồng Y Dolan là khích lệ rất lớn đối với cộng đồng Ukraine. Thành phố New York có dân số Ukraine lớn nhất ở Mỹ, vào khoảng 150,000 người.

“Chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y rất có ý nghĩa vì điều đó cho thấy rằng chúng tôi không đơn độc, rằng chúng tôi có những người bạn tốt, những người bạn sẽ ủng hộ chúng tôi và sát cánh cùng chúng tôi và đặc biệt là vào thời điểm như thế này, điều quan trọng là phải biết rằng có những người tốt trên trái đất này, những người hiểu sự thật, công lý và muốn giúp Ukraine,” Đức Cha Chomnycky nói.

Trong nhận xét của ngài, Đức Hồng Y Dolan, nói với các giáo dân rằng tổng giáo phận đang “dành cho anh chị em tình yêu và sự hỗ trợ của chúng tôi.”

Sau đó, khi Đức Hồng Y Dolan được hỏi rằng ngài có thông điệp gì cho người Ukraine không, vị Hồng Y nói rằng thật ra người Ukraine đã gửi cho ngài những thông điệp. Ngài gọi họ là những người dũng cảm, danh dự, mạnh mẽ, độc lập, yêu đất nước, Thiên Chúa, đức tin và sự độc lập của họ, điều này đã truyền cảm hứng cho ngài”.

“Có một phụ nữ lớn tuổi trong đó vừa nói với tôi, 'Họ đang chiến đấu với sự mù quáng. Chúng con đang chiến đấu tràn ngập sự sống và ánh sáng, 'và như thế chị ấy đã đưa ra cho tôi một thông điệp,' Dolan nói. “Đó là lý do tại sao tôi yêu mến họ và kính trọng họ. Chúa đang nói với họ 'Thầy đứng về phía anh chị em, và anh chị em đứng về phía Thầy.'“

Đức Cha Chomnycky nói về thách thức đối với người Ukraine ở Mỹ, đặc biệt là New York, khi họ cảm thấy “vô vọng” từ quan điểm rằng họ không biết làm thế nào để giúp đỡ gia đình và bạn bè của họ ở quê nhà. Ngài nói rằng mọi người có thể giúp đỡ bằng cách nói ra sự thật về những gì đang xảy ra ở Ukraine và tham gia vào các hoạt động quyên góp để gửi viện trợ về nước. Tuy nhiên, cũng như Đức Hồng Y Dolan, Đức Cha Chomnycky cho biết điều tốt nhất mọi người có thể làm là tiếp tục cầu nguyện.

“Đó là những gì chúng ta phải làm,” Đức Cha nói. “Lời cầu nguyện có thể uốn cong thép và đó là hy vọng của chúng ta.”

Đức Cha Chomnycky nói rằng ngài ngạc nhiên vì điều này có thể xảy ra trong thế kỷ 21, gọi Tổng thống Nga Vladamir Putin là một “người loạn trí” và đưa ra lập luận rằng nếu không có Tổng thống Nga thì điều này sẽ không xảy ra bởi vì ngài cảm thấy “Phần lớn người dân Nga không đồng ý với điều này.”

Đức Cha cũng nhắm vào Giáo Hội Chính thống Nga vì sự đồng lõa của Thượng Phụ Kirill.

Đức Cha Chomnycky nói: “Họ phải là những tiên tri nhưng họ không hành động như thế. Họ đang là công cụ của nhà cầm quyền trong khi vai trò của Giáo Hội là trở thành những nhà tiên tri trong xã hội của chúng ta để chỉ ra sự thật và ánh sáng; và nếu bạn quỳ lạy những quyền lực thì bạn không còn là một tiếng nói tiên tri, và tôi e rằng họ đã đánh mất ân sủng tiên tri đó.”

Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của tổng giáo phận Công Giáo Ukraine ở Philadelphia đã đưa ra nhận xét tương tự với Crux về Giáo Hội Chính thống Nga. Đức Cha Gudziak than thở rằng nhà lãnh đạo của Chính Thống Giáo Nga, là Thượng phụ Kirill, đã ca ngợi và chào đón Putin và quân đội Nga vào tuần trước cùng thời điểm họ xâm lược Ukraine. Đức Cha Gudziak cũng lưu ý rằng nhiều người sẽ chết vì cuộc xâm lược oái oăm thay lại là các thành viên của Giáo Hội Chính Thống Giáo trực thuộc Mạc Tư Khoa sống ở miền Đông Ukraine.

Đức Cha Gudziak chua chát nói: “Họ là những người nói tiếng Nga, con chiên của Tòa Thượng Phụ Nga đang bị giết; và Đức Thượng Phụ của họ ca ngợi những kẻ giết người. Thật là tai tiếng.”

Đức Hồng Y Dolan kết thúc lời nhận xét của mình với các tín hữu hồi tưởng về chuyến đi của ngài đến Ukraine để khánh thành một nhà thờ ở Kiev, và lưu ý rằng chính ngôi thánh đường đó đã được đặt tên là “nhà thờ phục sinh”.

Đức Hồng Y nói: “Người dân Ukraine đã từng trải qua các cuộc thương khó, chịu đóng đinh và đang trải qua thảm cảnh ấy một lần nữa, nhưng anh chị em luôn truyền cảm hứng cho chúng tôi vì niềm tin của anh chị em vào sức mạnh của mầu nhiệm phục sinh”.
Source:Crux