Trong lời kêu gọi gửi tới các đại sứ của Liên minh Âu Châu, nhà lãnh đạo của Công Giáo nghi lễ Đông phương, gọi tắt là UGCC, lưu ý rằng “Giáo hội của chúng tôi đã có kinh nghiệm phục vụ trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine và khu vực Crimea bị chiếm đóng. Các linh mục của chúng tôi đã không rời bỏ người dân của họ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Do đó, bây giờ khi chúng tôi thấy các nhà ngoại giao và chính trị gia khác nhau rời khỏi Kiev, vị trí nguyên tắc của Giáo hội chúng tôi là ở bên cạnh người dân của chúng tôi”.

Nhà lãnh đạo UGCC nói thêm rằng đời sống tôn giáo ở Ukraine cũng không nằm ngoài cuộc tấn công thông tin của Nga, và nhấn mạnh rằng “cuộc đối đầu giữa các tôn giáo và giữa các hệ phái đang diễn ra ở đất nước chúng tôi”. Ngài nhấn mạnh lời cầu nguyện buổi sáng tại Nhà thờ Thánh Sophia vào Ngày Thống nhất Quốc gia, “là một cử chỉ nói lên sự đoàn kết tinh thần của nhân dân chúng tôi và những người đại diện cao nhất của các tôn giáo và giáo phái khác nhau. Theo nghiên cứu thống kê mới nhất, xã hội Ukraine tin tưởng nhất vào các Giáo Hội và các tổ chức tôn giáo. Vì vậy, Giáo hội có sứ mệnh đặc biệt là trung tâm của sự hiệp nhất toàn dân tộc chúng tôi”.

Đối với việc phục vụ của UGCC trong thời điểm căng thẳng này, - Đức Tổng Giám Mục nói, - Giáo hội của chúng tôi vẫn ở bên những người của mình. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng tôi. “Để làm được điều này, UGCC đã tạo ra một mạng lưới đoàn kết để gần gũi với những người đang gặp khó khăn cùng cực”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav yêu cầu cộng đồng quốc tế đừng quên Ukraine, và lưu ý rằng đất nước này “cần sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế” và nhắc lại cuộc điện đàm gần đây với Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh và lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc thế giới cầu nguyện cho Ukraine.

“Chúng tôi biết ơn Đức Thánh Cha, những nỗ lực ngoại giao của Tòa Thánh, nhiều Hội đồng Giám mục Âu Châu và các tổ chức quốc tế khác của Giáo Hội Công Giáo vì sự ủng hộ của họ đối với Ukraine và sự đánh thức ý thức của cộng đồng quốc tế”.

Trong bối cảnh của cuộc chiến thông tin chống lại Ukraine,Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “nói sự thật”. “Thông tin sai lệch gây ra thiệt hại lớn cho đất nước chúng tôi, danh tiếng và sự phát triển kinh tế. Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu các bạn hãy là tiếng nói sự thật về Ukraine”.
Source:UGCC