Hài cốt của Priyantha Kumara, một công nhân Công Giáo bị giết ở Silkiot, Pakistan, trong những ngày gần đây, đã đến Sri Lanka trên chuyến bay của Sri Lankan Airlines từ Lahore. Chờ anh ở sân bay quốc tế Bandaranaike là vợ anh Nilushi và các thành viên khác trong gia đình.

Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám Mục của Colombo, đã bày tỏ lời chia buồn và lên án vụ giết người. “Các nhà lãnh đạo của mọi quốc gia phải làm việc cần mẫn để ngăn chặn những hành động tàn bạo khủng khiếp được gây ra dưới vỏ bọc đức tin. Không có khoảnh khắc nào bi thảm hơn trên thế giới khi những kẻ cực đoan giết người nhân danh tôn giáo để đạt được mục tiêu chính trị cá nhân. Đó là một sự xúc phạm đối với tất cả các tôn giáo”.

Hoàn cảnh xảy ra cái chết của anh Priyantha Kumara, 48 tuổi, như sau: Ngày 3 tháng 12 vừa qua anh đến xưởng thợ ở Sialkot, Pakistan nơi anh làm đốc công. Trong lúc dọn dẹp anh quăng một số giấy tờ anh nghĩ là những quảng cáo vào trong xọt rác. Tuy nhiên, một số công nhân theo đạo Hồi đứng gần đó bắt đầu la hét phản đối. Bất chấp lời bênh vực của một công nhân nói rằng anh ta không biết chữ Urdu, đám đông xúm lại và bắt đầu tấn công anh. Anh nhảy lên mái nhà cố gắng thoát thân nhưng bị đám công nhân nhào lên theo và dùng gậy, kéo để đánh và đâm anh nhiều nhát. Sau đó, họ thiêu sống anh.

Shantha Kumara Diyawadana, em của Priyantha, đã nói về nỗi đau của chính mình với AsiaNews. “Anh trai tôi bị buộc tội báng bổ để kẻ có tội có thể trốn tránh pháp luật,” anh nói. “Người không có tội thậm chí không con nguyên hình hài, nhưng thân thể của anh tôi đã được trả lại cho chúng tôi từng mảnh một. Dù tôi nói hay làm gì thì anh tôi cũng không còn nữa”.

Hài cốt của Priyantha Kumara đã được đưa đến bệnh viện Negombo, nơi khám nghiệm tử thi. Thi thể sau đó được bàn giao cho gia đình.

Việc xúm lại đánh chết người doanh nhân này đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối ở Pakistan và Sri Lanka. Hàng chục nhóm xã hội dân sự đã tổ chức một cuộc biểu tình im lặng trước phái đoàn ngoại giao Pakistan ở Colombo. Các nhà lãnh đạo của các cộng đồng tôn giáo khác nhau đã gửi một lá thư cho đại sứ Pakistan tại Sri Lanka kêu gọi Islamabad tiến hành một cuộc điều tra khách quan. Liên quan đến vụ giết người, cảnh sát Punjab cho đến nay đã bắt giữ hơn 130 người.

Một số thành viên trong hàng giáo sĩ sau đó đã gặp phái đoàn ngoại giao Pakistan để thảo luận thêm về quan hệ song phương giữa hai nước và đề xuất hỗ trợ kinh tế cho gia đình doanh nhân. Hôm nay, Hội đồng Bộ trưởng đã thông qua đề xuất tặng 2.5 triệu rupee (gần 11 triệu euro) cho vợ và các con, ghi nhận đóng góp của Kumara với tư cách là một doanh nhân nhập cư tại Pakistan, nơi anh đã sống và làm việc 11 năm.
Source:Asia News