(SÀIGÒN 31/01/04) - Theo nguồn tin của hãng thông tấn Asia News/EDA thì Linh Mục Chân Tín, 83 tuổi, thuộc dòng Chúa Cứu Thế đã đưa ra một bản phúc trình liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam.

Bản phúc trình có tựa đề: “Suy nghĩ về hiện tình tôn giáo của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam”. Bản phúc trình đã được trao cho Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo của Hoa Kỳ đang thăm Việt Nam vào tháng Giêng.

Trong bản báo cáo, Linh Mục Chân Tín đã tố cáo những chính sách nham hiểm của chính quyền Việt Nam nói là bảo đảm nhân quyền và tự do tôn giáo cho mọi công dân. Nhưng thực tế ra, chính quyền đã vi phạm nghiêm trọng đến những quyền này. Bất cứ ai biểu lộ quan điểm chính trị khác với nhà cầm quyền đều bị khủng bố, bỏ tù hoặc giết chết. Ai bị án tử hình đều không có quyền được hưởng phiên toà công bằng vì không được tự bào chữa hoặc có quyền có luật sư đại diện.

Chỉ trong năm 2003 đã có 100 án tử hình. Trong mấy năm qua, Việt Nam đã giới hạn việc sử dụng mạng lưới điện toán toàn cầu(Internet) và tiếp tục lùng bắt những ai truy cập vào các mạng lưới điện toán, cáo buộc họ là gián điệp, phát tán những lời chỉ trích chính quyền trên mạng lưới điện toán.

Tháng Hai năm 2002, Lê Chí, một nhà giáo trẻ dậy môn điện toán, đã bị kết án 4 năm tù vì gửi điện thư ra nước ngoài qua hệ thống Internet thuê bao. Trường hợp của Lê Chí rất nghiêm trọng vì anh bị bệnh mà không được chữa trị trong tù.

Về tự do tôn giáo, chính quyền nói là tuân theo hiến pháp, tôn trọng tự do tôn giáo. Nhưng Linh Mục Chân Tín đã trình bày những chi tiết chiến thuật mà chính quyền Việt Nam đã sử dụng để đàn áp tôn giáo nói chung, đặc biệt đối với một số nhóm khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo. Ðặc biệt Ngài nhấn mạnh đến chuyện can thiệp của chính quyền vào các sự việc nội bộ của Giáo Hội nhằm phá hoại và kiểm soát những vấn đề nội bộ của Giáo Hội.

Các Giám Mục buộc phải xin phép chính quyền mới được phép bổ nhiệm, đào tạo hay thuyên chuyển một linh mục đến những nhà thờ hay giáo xứ khác. Chủng sinh thì buộc phải học triết học Mác Lê Nin. Các tín hữu Kitô Giáo thuộc các sắn dân thiểu số ở vùng cao nguyên và các tỉnh phía tây bắc bị khủng bố. Năm 2003, các cuộc đàn áp người Kitô Giáo thiểu số gia tăng. Tháng 10 vừa qua, 4 người liên quan đến các sắc dân thiểu số đã bị kết án 13 năm tù vì phản đối chính quyền. Tài sản Giáo Hội bị tịch thu như trường hợp tu viện Thiên An và ở Thánh Ðịa La Vang ở Huế

Linh Mục Chân Tín đã yêu cầu các vị Giám Mục hãy cứng rắn với chính quyền, không tuân theo những biện pháp của chính quyền, không rơi vào cạm bẫy của chính quyến Việt Nam ngụy tạo cho tự do tôn giáo.

Toàn văn bản phúc trình của Linh Mục Chân Tín sẽ được cơ quan thông tấn Asia News ấn hành vào tháng Ba năm 2004.