CANBERRA - Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về vấn đề Việt Nam của Học viện Quốc phòng Australia, nói rằng chuyến viếng thăm của tướng Phạm Văn Trà là một diễn tiến rất quan trọng trong lãnh vực Quốc phòng của các mối quan hệ song phương, là một lãnh vực đặc biệt kém phát triển. Cũng theo giáo sư Thayer, hiện giờ phía Việt Nam còn nợ Hoa Kỳ một chuyến viếng thăm đáp lễ, sau khi bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông William Cohen, đã đến thăm Việt Nam vào năm 2000.

Nhà phân tích của Học viện Quốc phòng Australia cũng cảnh báo rằng để chuyến viếng thăm này được thực hiện, cả phía Việt Nam lẫn Hoa Kỳ đều cần phải tin là chuyến viếng thăm sẽ mang lại một số những kết quả cụ thể trong việc tăng cường hợp tác giữa quân đội của hai nước.

Hiện nay, quan hệ quân sự giữa đôi bên vẫn chỉ giới hạn trong công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích và những chương trình có tính chất nhân đạo khác như hợp tác về y tế và huấn luyện về công tác tháo gỡ mìn bẩy. Giáo sư Carl Thayer nhận xét rằng chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của tướng Phạm Văn Trà có phần chắc là sẽ chuyển đổi trọng tâm của mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam từ công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích sang những địa hạt khác (voa)