BAGHDAD - Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ ở vùng Trung Á và Đông Bắc Phi Châu, trực tiếp chỉ huy mặt trận Iraq, tướng John Abizaid, đã đến Baghdad ngày hôm qua để duyệt xét tình hình nơi này, trong khi Pakistan tuyên bố sẵn sàng gửi quân sang Iraq.

Tướng Abizaid vào Iraq cùng thời gian với chuyến đi của thứ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Paul Wolfowitz, người được coi như nhà kiến trúc cho cuộc can thiệp của Hoa Kỳ ở Iraq.

Thay thế tướng Tommy Franks, Tướng Abizaid là người Mỹ đầu tiên tuyên bố Hoa Kỳ phải đối đầu với chiến tranh du kích ở Iraq, trái với quan điểm của Tổng trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld.

Bộ ngoại giao Pakistan tuyên bố xứ này sẵn sàng gửi quân sang Iraq để giúp gìn giữ hòa bình, nếu có sự yêu cầu của Liên Hiệp Quốc, hay Tổ chức nghị hội Hồi giáo, hay Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, hoặc là có lời yêu cầu của nhân dân Iraq.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Pakistan cho hay chính phủ xứ này phải thận trọng trước khuynh hướng của người Hồi giáo Pakistan mạnh mẽ phản đối việc Islamabad đưa quân giúp cho liên quân Anh Mỹ ở Iraq.(rfa)