JERUSALEM - Thủ tuớng Palestine, ông Mamoud Abbas, hôm qua tuyên bố là Israel cần phải trả tự do cho tất cả tù nhân Palestine nếu muốn có hoà bình thực sự.

Ông Abbas nói với các ký giả tại Ai Cập là hiện nay chưa có tiến triển gì về yêu cầu vừa nêu cuả Palestine cũng như việc rút quân và từ bỏ các khu định cư Do Thái.

Tuyên bố cuả ông Mamoud Abbas đuợc đưa ra sau cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Hosni Mubarak, và Ngoại truởng Ahmed Maher cuả Ai Cập tại Cairo.

Riêng lãnh tụ Yasser Arafat cuả Palestine hôm qua cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy cử quan sát viên đến để theo dõi việc thực thi lộ trình hoà bình Trung Đông.

Phiá Israel thì bày tỏ hoan nghênh việc Liên Hiệp Âu Châu tham gia sâu hơn vào tiến trình hoà bình Trung Đông. Lâu nay Tel Aviv cho rằng Liên Hiệp Âu Châu thiên vị về phiá Palestine.

Ngoại truởng Palestine Nabil Shaath nói rằng ông tin tuởng vào Liên Hiệp Âu Châu và rõ ràng khối này đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định lộ trình hoà bình Trung Đông.

Trong một diễn tiến liên hệ, Tổ chức Y sĩ Thế giới (Medecins du Monde) hôm qua đưa ra báo cáo nói những nhóm khủng bố chuyên đánh bom tự sát cuả Palestine vi phạm các điều khoản nhân quyền trong qui định cuả toà án hình sự quốc tế. (rfa)