WASHINGTON - Hoa Kỳ và Bắc Hàn có thể sắp tái đàm phán về chương trình nguyên tử đầy tham vọng của Bắc Hàn, các nhà chính trị và ngoại giao cho biết

Thủ tướng Anh Tony Blair, nói chuyện trong chuyến thăm Bắc Kinh, cho biết ông tin rằng các cuộc đàm phán có thể bắt đầu trong vài tuần nữa.

Cả ông Blair và Tổng thống Mỹ, George Bush, muốn Nhật Bản và Nam Hàn phải tham gia vào các cuộc đàm phán.

Bắc Hàn trước đó nhất thiết đề nghị chỉ đàm phán trực tiếp với Washington mà thôi, nhưng được biết giờ đây, họ đã tỏ ra mềm mỏng hơn trong quan điểm của mình.

Những nỗ lực ngoại giao mới nhất được đưa ra trong khi Mỹ có vẻ coi nhẹ các báo cáo rằng Bắc Hàn đã xây dựng một nhà máy bí mật thứ hai để sản xuất vũ khí có plutonium.

Ông Bush nói: "Việc Bắc Hàn muốn thuyết phục thế giới rằng họ đang trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân chẳng có gì là mới".

Nói chuyện tại trang trại của mình ở Texas, ông Bush nói ông tin rằng cuộc khủng hoảng này có thể được giải quyết qua đường ngoại giao.

Ông nói: "Tôi tin rằng chúng ta có thể giải quyết vấn đề này bằng ngoại giao, bằng cách khuyến khích các nước láng giềng - Trung Quốc, Nam Hàn và Nhật - tham gia với chúng ta, lên tiếng thống nhất với ông Kim Jong-il rằng 'quyết định phát triển vũ khí hạt nhân chỉ cách ly ông ra khỏi thế giới mà thôi'".

Trong khi thăm Bắc Kinh, ông Blair cũng nhấn mạnh tầm quan trọng mà khu vực này có nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng, cũng như vai trò quan trọng của Trung Quốc.

Ông Blair nói: "Cũng thú vị là mức độ mà lãnh đạo Trung Quốc hiện đang cố gắng nhằm hỗ trợ giải quyết một số những vấn đề khó khăn nhất".

Phóng viên ngoại giao BBC, Barnaby Mason, nói chính quyền của ông Bush đang thúc đẩy con đường ngoại giao bởi vì khác với Iraq, một hành động quân sự chống Bắc Hàn là không thực tế.(bbc)