BẮC KINH- Bắc Kinh hy vọng ông Blair có thể giúp thuyết phục tổng thống Bush đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Hai vị thủ tướng đứng trước đại sảnh đường nhân dân nhìn ra quãng trường Thiên an môn trong lúc bài Good Save the Queen của ban quân nhạc vang lên cùng với 15 tiếng súng chào mừng.

Ông Blair duyệt binh với thủ tướng Ôn Gia Bảo. Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói đến việc tăng cường hợp tác giữa hai nước. "Cùng với các bạn chúng tôi sẽ khai thác quan hệ hợp tác song phương giữa Anh và Trung Quốc."

Trong dịp này ông Blair cũng khánh thành một trung tâm văn hoá mới của Anh ở Bắc Kinh.

Ông cười và nói đùa với nhân viên, trông có vẻ thoải mái hơn sau những ngày cuối tuần căng thẳng vì cái chết của tiến sĩ David Kelly, cố vấn về vũ khí cho chính phủ Anh.

Nội dung các cuộc hội đàm giữa ông Blair với giới lãnh đạo Trung Quốc chắc chắn sẽ tập trung nhiều vào sự bế tắc đối với chương trình nguyên tử của Bắc Hàn.

Bắc Kinh tin rằng họ có cách để đưa Bình Nhưỡng vào lại bàn đàm phán nhưng vấn đề là làm sao thuyết phục được Washington đồng ý.

Giới lãnh đạo Trung Quốc hy vọng ông Blair có thể dùng tình bạn của ông với tổng thống Bush để nói phía Mỹ nhân nhượng và chịu đàm phán trực tiếp với Bắc Hàn.

Hôm qua tại Nam Hàn ông Blair đã nói chuyện với tổng thống Roh Moo-hyun và cho biết Seoul và Luân Đôn chia xẻ quan điểm trong chuyện này.

"Chúng tôi muốn giải quyết thông qua đàm phán vấn đề Bắc Hàn.Tôi nghĩ chúng tôi cũng hiểu rằng việc này cần được giải quyết bởi vì chúng ta không thể để Bắc Hàn không chỉ tiếp tục phát triển chương vũ khí nguyên tử mà còn phân phối và xuất khẩu kỹ thuật đó ra nước ngoài."(bbc)