LONDON - Lord Hutton, vị thẩm phán đứng đầu cuộc điều tra độc lập về những sự việc dẫn đến cái chết của tiến sĩ David Kelly hôm nay sẽ quyết định phạm vi làm việc.

Vị thẩm phán lão thành của Anh sẽ điều tra về hoàn cảnh quanh cái chết của một khoa học gia của chính phủ về vũ khí, Tiến sĩ David Kelly, nói là ông sẽ quyết định sẽ tổ chức điều tra như thế nào. Lord Hutton đã tuyên bố như vậy, trong khi những chỉ trích trên báo chí đã chuyển từ chính phủ sang đài BBC.

Từ khi ông Kelly qua đời, đài BBC đã xác nhận chính ông là nguồn tin chính của một bài tường thuật vào cuối tháng 5 nói rằng văn phòng thủ tướng đã nói quá về những tin tức tình báo để tăng cường cho vị thế của chính phủ đối với cuộc chiến Iraq.

Ảnh hưởng của quyết định của đài BBC xác định tên tuổi của tiến sĩ David Kelly đã chỉ ra một nghịch lý rõ rệt. Một phóng viên của đài BBC, Andrew Gilligan đã dẫn lời một nguồn tin riêng, nói là phủ thủ tướng Anh đã ra lệnh phải làm cho văn kiện hồi tháng 9 về vũ khí của Iraq đáng chú ý hơn bằng cách thêm vào một câu nói là những vũ khí này có thể triển khai trong vòng 45 phút.

Tiến sĩ Kelly nói với Uỷ ban ngoại giao của quốc hội là quả ông có gặp ông Gilligan nhưng không hiểu được tại sao những nhận xét của ông có thể là nguồn tin của bài tường thuật của đài BBC. Nhưng cựu tổng biên tập đài BBC, người đã thâu nhận ông Gilligan, ông Rod Liddle nghĩ rằng ban giám đốc đài BBC đã sai lầm khi xác nhận tên tiến sĩ Kelly sau khi ông đã qua đời.

Ông nói, tôi biết họ đang chịu rất nhiều áp lực, nhưng tôi vẫn nghĩ là sự công nhận này làm hại uy tín của tiến sĩ Kelly và làm cho Andrew Gilligan ở trong một vị thế nghịch lý khó xử. Chẳng hạn nó có nghĩa là nay Andrew Gilligan phải đối đầu với một người đã qua đời, thành ra không thể thắng được.

Một số chính trị gia và báo chí đã cáo buộc đài BBC là vẫn tiếp tục ủng hộ cho bài tường thuật mặc dầu nay biết nó sai. Một cựu bộ trưởng trong chính phủ của ông Tony Blair, ông Peter Mandelson, một bạn thân của thủ tướng, đã chỉ trích các vị trong Hội đồng quản trị đài BBC vì đã mạnh mẽ ủng hộ cho bài tường thuật trước đó.

Tuy vậy, một cựu bộ trưởng khác, bà Clare Short, người đã từ chức vì lề lối chính phủ xử lý cuộc chiến Iraq, nói là cuộc tấn công đài BBC là một cái màn để né tránh sự chú ý vào một câu hỏi chính, đó là về cách nào Anh Quốc đã tham chiến tại Iraq.

Cuộc điều tra của thẩm phán Brian Hutton hầu hết sẽ là công khai và việc này sẽ bảo đảm là vai trò của cả đài BBC lẫn chính phủ sẽ tiếp tục bị công luận chú ý.(bbc)