LONDON - Giám đốc phân ban tin tức của BBC Richard Sambrook tiết lộ như vậy sau khi nói chuyện với gia đình tiến sĩ David Kelly, người mà thi thể được tìm thấy hôm thứ Sáu.

Ông nói BBC tin rằng họ đã diễn dịch và tường thuật đúng thông tin lấy được từ tiến sĩ Kelly trong cuộc phỏng vấn.

Ông Sambrook nói trước đó, đài BBC có nhiệm vụ tôn trọng việc giữ kín sự liên lạc với ông Kelly và "rất lấy làm tiếc" vì sự liên hệ của ông trong bài tường thuật đã kết thúc bằng bi kịch.

Tuyên bố đưa ra không lâu sau khi thủ tướng Anh Tony Blair nói ông sẽ nhận trách nhiệm cho hành động của các bộ trưởng và quan chức, nhưng bác bỏ kêu gọi triệu tập Quốc hội.

Sau khi có tuyên bố của BBC, thủ tướng Tony Blair đã nói ông hoan nghênh xác nhận này của BBC.

Ông Blair nói ông dự định ra làm chứng tại phiên điều tra độc lập xung quanh cái chết của tiến sĩ David Kelly.

Cảnh sát xác nhận hôm thứ bảy rằng viên cố vấn bộ quốc phòng đã chảy máu đến chết từ vết rạch nơi cổ tay.

Trong một bức email được nói là gửi cho phóng viên tờ New York Times vài giờ trước khi chết, tiến sĩ Kelly có vẻ cảnh báo về "nhiều diễn viên đen tối đang bày trò."

Tờ Sunday Times của Anh nói tiến sĩ Kelly kể với một phóng viên của họ rằng ông thấy mình bị phản bội vì bộ quốc phòng tiết lộ tên của ông và đã bị sức ép "quá quắt" khi bị đặt vào làm trung tâm của cuộc tranh cãi.

Đầu tuần, ông Kelly bảo các nghị sĩ rằng ông đã nói chuyện với phóng viên BBC Andrew Gilligan, nhưng phủ nhận tin nói ông là nguồn chính cho câu chuyện rằng hồ sơ Iraq đã bị "thêm mắm muối" để tăng cường sự ủng hộ của công luận cho hành động quân sự.

Chính phủ sẽ tiến hành cuộc điều tra độc lập, do Lord Hutton dẫn đầu, để tìm hiểu các diễn biến dẫn đến cái chết.

Trách nhiệm

Cựu thứ trưởng đảng Lao động Glenda Jackson kêu gọi ông Blair từ chức. Bà nói văn phòng thủ tướng (số 10 phố Downing) chịu trách nhiệm về cái chết vì đã dùng cuộc chiến với BBC làm chệch hướng chú ý đến thất bại không tìm ra vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq.

Lãnh tụ đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith yêu cầu triệu tập lại Quốc hội và mở rộng điều tra vai trò của chính phủ trong việc dùng tin tình báo về Iraq.

Nhưng thủ tướng nói việc triệu tập Quốc hội "sẽ tạo ra nóng nảy hơn là sáng suốt" và rằng gia đình tiến sĩ Kelly cần được cho thời gian để thương tiếc người quá cố.

Ông nói với đài Sky News rằng: "Theo tôi, chúng ta cần có thời gian để suy nghĩ và để quan tòa tiến hành điều tra, và cũng để gia đình có thời gian thương tiếc."

Ông Blair đang phát biểu tại khu suối nước khoáng Hakone của Nhật trước khi bay tới Nam Hàn.

Ông Blair nói ông sẽ nhận trách nhiệm cho hành động của các quan chức như giám đốc truyền thông Alastair Campbell:

"Tôi chịu trách nhiệm cho chính phủ và tôi bảo đảm rằng quan tòa có thể tiếp xúc mọi dữ kiện, con người, giấy tờ."

"Dĩ nhiên tôi tin tôi đang làm điều đúng cho đất nước. Bằng không, tôi đã chẳng tiếp tục công việc."

Khi được hỏi ông có còn can đảm ở lại cương vị, ông Blair nói: "Chắc chắn."(bbc)