WASHINGTON -Trong vòng ít giờ đồng hồ nữa, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Collin Powell sẽ tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc là ông Ðới Bỉnh Quốc. Nội dung cuộc gặp gỡ là để ông Ðới Bỉnh Quốc trình bầy chi tiết chuyến đi Bình Nhưỡng mà ông vừa thực hiện hồi đầu tuần.

Tin tức được phổ biến cho hay trong chuyến đi vừa nói, lãnh tụ Kim Jong-il của Bắc Hàn nói sẵn sàng trở lại bàn hội nghị để cùng với Bắc Kinh và Washington tìm giải pháp giải quyết căng thẳng đang xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo tin mà chúng tôi ghi nhận được thì nếu Hoa Kỳ đồng ý, cuộc đàm phán sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào cuối tháng này hay đầu tháng tới, và đại diện của Washington sẽ gặp đại diện của Bình Nhưỡng bên lề hội nghị.

Hiện vẫn chưa rõ Hoa Kỳ có đồng ý trở lại hội nghị tay ba hay không. Trước đây, Washington đa nhiều lền nêu ý kiến mở rộng cuộc đàm phán, có cả sự tham dự của Nga, Nam Hàn và Nhật Bản.

Trong khi đó tại Hán Thành, bản báo cáo mới nhất của Bộ Quốc Phòng Nam Hàn nói rằng nhà cầm quyền Bắc Hàn vẫn gia tăng hoạt động quân sự, và mới đây đã hoàn tất kế hoạch dựng những dàn phóng tên lửa có thể phóng phi đạn đến bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Nhật Bản, kể cả Okinawa là nơi Hoa Kỳ đang đặt căn cứ quân sự.

Bản báo cáo không cho biết rõ chi tiết nhưng một chuyên gia về quân sự cho hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn biết mỗi dàn phóng như vậy có thể phóng tới 9 phi đạn. (rfa)