LONDON - Cảnh sát cho biết thi thể tìm thấy lúc 9h20 sáng tại Harrowdown Hill, gần Faringdon, Oxfordshire, có quần áo giống của tiến sĩ David Kelly.

Cố vấn chính phủ tiến sĩ David Kelly, 59, mất tích khỏi nhà ở Southmoor, Abingdon, Oxfordshire, vào khoảng 3h chiều thứ Năm. Theo lời gia đình, ông nói với bà vợ là ông muốn ra ngoài đi dạo.

Gia đình nói ông không hề có thói quen ra khỏi nhà rồi đi luôn như vậy. Harrowdown Hill, nơi tử thi được phát hiện, là khu được người đi bộ ưa thích nhưng rất hẻo lánh.

Là cố vấn của Bộ Quốc Phòng, hồi đầu tuần, tiến sĩ Kelly đã đệ trình lên Ủy Ban Ngoại giao của Hạ Viện Anh những chứng cứ phục vụ cho việc điều tra của ủy ban về quyết định tham chiến tại Iraq.

Sĩ quan cảnh sát David Purnell, thuộc vùng Thames Valley, cho biết tử thi tìm thấy cách nhà tiến sĩ Kelly khoảng năm dặm với quần áo giống ông. "Chúng tôi để ngỏ mọi khả năng."

Ông David Purnell nói việc tìm kiếm tiến sĩ Kelly vẫn tiếp tục, với sự tham gia của trực thăng cảnh sát và khoảng 70 nhân viên. Ngày mai cảnh sát sẽ chính thức xác nhận dạng tử thi và thực hiện giảo nghiệm.

Ông Tony Blair, người đang trên đường tới thăm Nhật sau chuyến đi Washington, đã được thông báo về việc phát hiện thi thể. Ông Blair nói nếu đúng là tiến sĩ Kelly chết thì chính phủ sẽ mở một cuộc điều tra độc lập.

Hồi tháng Năm, một bài tường thuật của đài BBC trích dẫn lời một viên chức cao cấp trong ban soạn thảo hồ sơ vũ khí Iraq cho biết họ đã được lệnh phải viết làm sao nghe cho rùng rợn.

Hồ sơ này bị đem ra chất vấn vì kết luận rằng Iraq có khả năng - chỉ trong vòng 45 phút - phóng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Sau đó trong bài báo đăng trên The Mail on Sunday, phóng viên quốc phòng BBC Andrew Gillian viết rằng nguồn của ông nói giám đốc báo chí của thủ tướng, ông Alastair Campbell, là người đã sửa hồ sơ.

Cáo giác này đã làm ông Campbell vô cùng tức giận đòi đài BBC phải xin lỗi, nhưng ban quản trị BBC bảo lưu tường thuật của phóng viên Gillian và không chịu cung cấp nguồn tin.

Nhưng khi Ủy ban Ngoại giao công bố bản báo cáo điều trần thì Bộ Quốc phòng cho biết một trong những cố vấn về vũ khí là tiến sĩ David Kelly đã gặp phóng viên Gillian trước khi bài tường thuật được phát thanh.

Ủy ban quyết định tái nhóm để chất vấn tiến sĩ Kelly. Trong tư thế khó chịu và nói năng ấp úng, ông nói ông không hiểu tại sao những gì ông nói chuyện với phóng viên Gillian lại được dùng như là nguồn của bài tường thuật.

Tiến sĩ Kelly nói ông không can dự vào việc soạn thảo hồ sơ vũ khí của Iraq và cũng không phải là nhân viên tình báo của Anh.

Một số thành viên trong Ủy ban Ngoại giao nói tiến sĩ Kelly bị chính phủ lợi dụng. Sự mất tích của ông, và cái chết, nếu xác nhận, làm cho câu chuyện càng thêm bí ẩn. (bbc)