WASHINGTON - Hẳn là ông Blair đang hy vọng có thể thoát khỏi sự chú ý gay gắt về cuộc chiến Iraq khi gặp người đồng nhiệm Junichiro Koizumi tại khu nghỉ mát trên núi ở phía nam Tokyo.

Thật may mắn cho ông Blair, giữa hai quốc gia Anh và Nhật không hề có những vấn đề song phương nghiêm trọng nào. Và cuộc khủng hoảng quanh chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn đang làm át đi mọi quan ngại trong khu vực về Iraq.

Cũng giống như các quốc gia láng giềng, Nhật Bản khẩn thiết muốn chính quyền Bắc Hàn chấp nhận đàm phán nhằm chấm dứt việc Bắc Hàn phát triển chất plutonium chế tạo vũ khí.

Bình Nhưỡng vẫn đang yêu cầu phải có một đảm bảo về an ninh từ Hoa Kỳ, nhưng Washington muốn phải có hội đàm đa phương, với sự tham dự của cả Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Hàn.

Đây chính là điều Bắc Hàn khước từ.

Anh quốc hiển nhiên là không đóng vai trò gì ở đây, nhưng quan hệ ngoại giao của Anh với Bình Nhưỡng và mối thân tình riêng tư giữa ông Blair với tổng thống Bush của Hoa Kỳ sẽ khiến cho quan điểm của ông Blair trở nên rất giá trị ở khu vực.

Chuyện Iraq

Tình hình ở Iraq cũng sẽ được thảo luận.

Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai lực lượng binh lính quy mô nhất kể từ hồi Thế Chiến II đến nay, sang Iraq để hỗ trợ Hoa Kỳ và các lực lượng liên quân.

Trong khi nhiệm vụ chính của Nhật bị giới hạn trong phạm vi các hoạt động nhân đạo thì quyết định triển khai quân đã gây ra nhiều tranh cãi.

Nhật không hề có binh sĩ nào thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ kể từ hồi 1945 đến nay, và dân chúng trong nước thì lo lắng về sự tham dự của Nhật tại một môi trường mong manh như ở Iraq.

Trong bối cảnh chính nước Anh cũng đang có những tranh cãi quanh chuyện tham chiến tại Iraq thì hiện người ta vẫn chưa rõ là việc ông Blair xuất hiện có thực sự giúp ích gì cho ông Koizumi hay không.(bbc)