BAGHDAD -Theo con số chính thức do bộ chỉ huy trung tâm chiến dịch Iraq loan báo, tính đến hôm qua số binh sĩ Hoa Kỳ tử trận đã lên đến 147 người, ngang với số tử vong trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Công chúng Hoa Kỳ trước đây ủng hộ mạnh mẽ hành động quân sự ở Iraq, nay bắt đầu đặt vấn đề về đường lối lãnh đạo của chính phủ Bush.

Tuy nhiên nhiều thành phần trong giới chuyên gia và giới truyền thông cho rằng con số tổn thất có thể chấp nhận được, nếu chính phủ chứng minh được hành động quân sự là chính đáng.

Báo chí Hoa Kỳ loan tin quân đội Mỹ có thể động viên thêm quân trừ bị, trước những hoạt động du kích ở Iraq. Hiện Hoa Kỳ đang lúng túng trước việc quá ít quốc gia chịu đưa quân giúp vào lực lượng gỉn giữ hòa bình ở Iraq.

Về mặt chính trị ở xứ này, Trưởng cơ quan quản trị của Hoa Kỳ tại Iraq, ông Paul Bremer, tuyên bố Iraq có thể có tuyển cử bầu lãnh đạo chính quyền vào năm tới, sau khi thảo luận và phê chuẩn xong hiến pháp mới.

Ðó cũng là thời điểm quân Mỹ rời khỏi Iraq.

Tuy nhiên ông từng cho rằng hiến pháp mới phải mất nhiều công sức và thời gian.

Mặt khác, giới ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc cho rằng Hội Ðồng quản trị của Iraq, thành phần gồm toàn những người bản xứ, có thể tham gia phiên họp sắp tới của Hội đồng Bảo An mà không cần qua thủ tục nhìn nhận về ngoại giao. (rfa)