NEW YORK - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan hôm qua lên tiếng kêu gọi Bắc Hàn và Hoa Kỳ giải quyết vấn đề vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn bằng đường lối hòa bình.

Ông Kofi Annan cho hay ông đã tiếp xúc với cả hai phía, và nhận thấy sự khác biệt ý kiến trong vấn đề đối thoại. Bắc Hàn muốn thảo luận song phương với Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ chỉ muốn thảo luận đa phương, gồm thêm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết các chính phủ trong khu vực, nhất là Trung Quốc, đang nỗ lực dàn xếp với mọi phía để tìm giải pháp hòa bình.

Ông nói thêm, ông có vài ý kiến giúp cho cuộc hòa đàm, nhưng hiện Hoa Kỳ và Bắc Hàn muốn tự lo lấy. Ông Kofi Annan không tiết lộ nội dung ý kiến của ông.

Về phía Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Colin Powell hôm qua tuyên bố tại Washington rằng ông dự kiến sẽ có biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng hạch nhân liên quan đến Bắc Hàn trong một tương lai gần.

Những nguồn tin mới nhất xuất phát từ Washington cho biết, Bắc Hàn có vẻ sẵn sàng tái tục cuộc hòa đàm 3 bên với Trung Quốc và Hoa Kỳ, về kế hoạch hạch nhân của Bắc Hàn.

Một viên chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan tin này, nói thêm rằng một nhân vật cao cấp của Bắc Kinh sẽ viếng Washington trong tuần này để thảo luận thêm chi tiết cuộc họp sắp tới. (rfa)