BAGHDAD - Lực lượng quân sự Hoa Kỳ ở Iraq đang phải đối đầu với một cuộc chiến tranh du kích do thành phần trung thành với cựu Tổng thống Saddam Hussein tiến hành, có phối hợp và tổ chức ở cấp địa phương.

Ðó là lời tuyên bố của Tướng John Abizai, tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Á và Ðông Bắc Châu Phi, vào ngày hôm qua.

Tướng John Abizai nói thêm rằng quân đội Mỹ cần phải áp dụng một chiến thuật thích hợp để đè bẹp cuộc nổi dậy này, và lực lượng Hoa Kỳ thừa khả năng làm điều này.

Tuyên bố này của tướng John Abizai đi ngược lại với những nhận định trước đây của Tổng trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld. Phát biểu với báo chí hồi cuối tháng trước, ông Rumsfeld cho rằng ở Iraq không có điều gì gọi là chiến tranh du kích hay cuộc kháng chiến có tổ chức.

Trong khi đó, tin từ Iraq cho hay hôm qua một phi đạn phòng không loại vác vai đã bắn hụt một máy bay C-130 của Hoa Kỳ, là lần thứ nhì trong hai tuần nay phi cơ Mỹ bị bắn bằng loại vũ khí này, nhưng đều thoát nạn.

Những người Iraq cộng tác với Hoa Kỳ trong chính quyền mới cũng bị sát hại. Một thị trưởng người Iraq và con trai bị bắn chết lúc lái xe qua thị trấn Hadithah phía Tây Baghdad.

Một cuộc thăm dò ý kiến ở Baghdad cho thấy đa số người Iraq muốn lực lượng Anh Mỹ nên ở lại Iraq ít nhất là một năm. Cuộc thăm dò do một đài truyền hình ở Luân Ðôn thực hiện. (rfa)