BAGHDAD - Hoa kỳ tuyên bố không muốn ở lâu tại Iraq một cách không cần thiết, nhưng sẽ giám sát tới cùng tiến trình bầu cử tự do ở đây.

Ông Paul Bremer nhà điều hành tạm thời của Hoa kỳ tại Iraq đưa ra một bức tranh lẫn lộn về tình hình tiến triển ở đây.

Ông ca ngợi việc thành lập hội đồng quản trị gồm toàn người Iraq là một bằng chứng hiển nhiên về ích lợi của việc giải phóng đất nước này. Ông cũng nói việc soạn ra hiến pháp của Iraq sẽ do người Iraq đảm nhiệm

Ông nói: “ Soạn ra hiến pháp Iraq là việc của người Iraq. Hiến pháp sẽ được người Iraq soạn ra, vì quyền lợi của người Iraq. Văn bản sau cùng sẽ được đưa ra cho người dân Iraq định đoạt trong một cuộc trưng cầu dân ý."

Ông cũng nói thêm rằng sau khi hiến pháp được thông qua rồi thì bầu cử tự do, dân chủ và công bằng sẽ được tổ chức tại Iraq để thành lập ra một chính quyền Iraq hoàn toàn tự chủ.

Và khi đó công việc của liên quân cũng coi như hoàn tất. Hoa kỳ "không hề có ý muốn ở thêm dù chỉ một ngày nếu không thực sự cần thiết"

Nhưng ông cũng nói vẫn còn nhiều việc khác phải làm. Ông cảnh báo rằng việc xây dựng lại nền kinh tế Iraq sẽ là một công việc khó khăn và tuy liên quân nên rời Iraq sớm ngày nào hay ngày ấy nhưng quyết định đó giờ đây là tùy thuộc ở người dân Iraq.

Ngày về còn xa

Một dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy là ngày ra đi của liên quân hãy còn xa là khi có tin cho biết Sư đoàn Bộ binh số 3, sư đoàn đầu tiên vào Baghdad, đã được lệnh gia hạn ở lại chưa biết đến khi nào.

Sư đoàn này lẽ ra sẽ trở lại Hoa kỳ trong tháng 9 nhưng tư lệnh của họ nay cho biết là tình hình an ninh và số vụ tấn công nhắm vào liên quân ngày càng tăng đã khiến cho họ phải tiếp tục ở lại.

Các binh sĩ của sư đoàn thì rất lấy làm thất vọng về việc này. Chẳng có người lính Hoa kỳ nào thích đi lính ở Iraq cả.

Ông Bremer nói rằng những kẻ gây ra các vụ tấn công vào liên quân chỉ hoạt động lẻ tẻ thôi chứ không có chỉ đạo tập trung.

Nhưng thực tế là Hoa kỳ vẫn không biết làm sao để ngăn chặn được những vụ tấn công này, và cho đến khi nào họ làm được điều đó thì chuyện rút bớt quân ra khỏi Iraq là chuyện khó xảy ra.(bbc)